svasdssvasds

อินโดนีเซียคว้าทองแรกโอลิมปิกจากแบดหญิงคู่ : เดนมาร์กซิวชายเดี่ยวรอบ 25 ปี

อินโดนีเซียคว้าทองแรกโอลิมปิกจากแบดหญิงคู่ : เดนมาร์กซิวชายเดี่ยวรอบ 25 ปี

เหรียญประวัติศาสตร์! อินโดนีเซียคว้าทองแรกโอลิมปิก 2020 จากแบดมินตันหญิงคู่ และเหรียญนี้เติมเต็มประวัติศาสตร์ เพราะทำให้ อินโดนีเซีย ได้ครบทุกเหรียญในกีฬาแบดมินตันแล้ว ขณะที่ วิคเตอร์ เอ็กเซลเซน คว้าแชมป์ชายเดี่ยว ทำให้เดนมาร์กกลับมาครองเหรียญทองเหรียญนี้รอบ 25 ปี

กีฬาแบดมินตันโอลิมปิก นับเป็นกีฬาที่แฟนกีฬาชาวไทยให้ความสนใจเพราะเมย์ รัชนก อินทนนท์ เกือบไปถึงรอบรองฯ แต่สุดท้ายมาแพ้ต่อไท่ ซื่อ หยิง จากจีนไทเปที่สุดท้ายได้เหรียญเงินไป อย่างไรก็ตาม ณ เวลา 5 เหรียญทองของกีฬาแบดมินตันโอลิมปิก 2020 ได้บทสรุปบทแล้ว และมีประวัติศาสตร์วงการกีฬาโอลิมปิก ที่น่าหยิบยกมาพูดถึงมากมาย
.
แบดมินตันหญิงคู่อินโดนีเซีย คว้าทองแรก
.
มาโฟกัสกันที่เหรียญประวัติศาสตร์เหรียญแรก นั่นคือ แบดมินตันหญิงคู่  ซึ่งสุดท้ายแล้ว เป็น 2 สาวจากอินโดนีเซียอย่าง เกรย์เซีย โพลี กับ อาพริยานี ราฮายู ที่คว้าเหรียญทองไปครองอย่างยิ่งใหญ่ โดยเอาชนะ เฉิน ชิง เฉิน กับ เจีย ยี่ ฟาน เต็ง 2 ของรายการจากจีน 2-0 เกม 21-19, 21-15
.
เหรียญทองเหรียญนี้เป็นเหรียญทองแรกของอินโดนีเซียในการแข่งขันโอลิมปิก 2020 ด้วย และที่สำคัญ เหรียญทองแบดมินตันหญิงคู่ ยังช่วยเติมเต็มประวัติศาสตร์วงการแบดฯอินโดนีเซีย เพราะที่ผ่านมา นับตั้งแต่มีการแข่งขันแบดมินตันโอลิมปิก ตั้งแต่ปี 1992 หรือเมื่อ 29 ปีที่แล้ว เหรียญทองแบดมินตันหญิงคู่ เป็นเพียงเหรียญทองเดียว ที่อินโดนีเซีย ไม่เคยได้มาก่อน
.
ที่ผ่านมา ทั้งชายเดี่ยว,ชายคู่ , หญิงเดี่ยว และ คู่ผสม  ทัพแบดมินตันอินโดนีเซียเคยได้ครองเหรียญทองมาหมดแล้ว เหลือแค่หญิงคู่เท่านั้น ที่เฝ้ารอมานาน และสุดท้าย เกรย์เซีย โพลี กับ อาพริยานี ราฮายู ก็ทำได้สำเร็จซะที
.
อินโดนีเซีย ถือเป็นประเทศที่สองต่อจากจีน ที่คว้าเหรียญทองได้ครบทุกประเภทแล้ว ในการแข่งขันแบดมินตันโอลิมปิก

badmintonindo เกรย์เซีย โพลี กับ อาพริยานี ราฮายู เหรียญทองแบดมินตันหญิงคู่ เหรียญประวัติศาสตร์ของอินโดนีเซีย

indobad

เกรย์เซีย โพลี กับ อาพริยานี ราฮายู  กอดกันกลมเลย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดนมาร์กคว้าแชมป์แบดฯชายเดี่ยว รอบ 25 ปี
.
ขณะที่ อีกหนึ่งเหรียญทองประวัติศาสตร์ เป็นในประเภทแบดมินตันชายเดี่ยว โดย วิคเตอร์ เอ็กเซลเซน จากเดนมาร์ก เอาชนะ เฉิน หลง แชมป์เก่าจากจีน 2-0 เกม 21-15,21-12  ทำให้ วิคเตอร์ เอ็กเซลเซน วัย 27 ปีซิวเหรียญทองโอลิมปิกเป็นครั้งแรกในชีวิต และทันทีที่ได้เหรียญทองเขาถึงกับร้องไห้ คุมสติตัวเองไม่อยู่เลย เพราะนี่คือเหรียญทองที่เดนมาร์ก รอคอยมายาวนาน 25 ปี
.
โดย เดนมาร์ก เคยได้เหรียญทองแบดมินตันชายเดี่ยวมาแล้ว ในโอลิมปิก 1996  หรือเมื่อ 25 ปีที่แล้ว จาก พอล-เอริค โอเยอร์ ลาร์เซ่น
.
สำหรับ แบดมินตันชายเดี่ยวโอลิมปิก ยังมีเพียง 3 ชาติเท่านั้น ที่เคยครองเหรียญทอง นั่นคือ จีน 4 สมัย , อินโดนีเซีย 2 สมัย และ เดนมาร์ก 2 สมัย

victor วิคเตอร์ เอ็กเซลเซนคุมสติไม่อยู่หลังจากได้เหรียญทอง

 

บทสรุปอื่นๆ
.
ขณะที่เหรียญทองอื่นๆ ในกีฬาแบดมินตันโอลิมปิก มีดังนี้ เหรียญทองหญิงเดี่ยว เฉิน  เฉิน ยู่เฟย  จากจีน , คู่ผสม เหรียญทอง เป็นของ หวัง ยี่ลู่ & หวง ตงปิง  จากจีน  ,เหรียญทองชายคู่ เป็นของ หลี่ หยาง & หวัง ซื่อหลิน จากจีน-ไทเป
.
สรุป 5 เหรียญทองแบดมินตัน โอลิมปิก 2020 , จีนได้ไป 2 ทอง , จีนไทเป,อินโดนีเซียและเดนมาร์กได้ไปประเทศละ 1 เหรียญทอง
.
สำหรับ กีฬาแบดมินตันโอลิมปิก ยังคงเป็นความหวัง และยังได้รับความสนใจจากแฟนกีฬาชาวไทยต่อไปเสมอ เพราะอีก 3 ปีข้างหน้า เมย์ รัชนก อินทนนท์ ยืนยันแล้วว่า จะขอลุยต่อแบบสุดชีวิตสุดหัวใจในโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส อย่างไรก็ตามแฟนกีฬาชาวไทยคงต้องตามลุ้นแบบใจระทึกต่อไป...ตราบใดที่เธอยังทำหน้าที่เป็นตัวแทนของชาติอยู่

credit ภาพ BWF

related