svasdssvasds

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

ขอนแก่นเปิดไลฟ์สดผ่านเพจ  “ESAN  FARMERS  FAIR”  ขายสินค้าช่วยเหลือเกษตรกร เน้นหนักผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูป จาก 20จังหวัดภาคอีสาน ซื้อขายแบบออนไลน์ส่งตรงถึงบ้าน “ฟ้าทะลายโจร-กระชาย-ขมิ้นและขิง”  มีมาจำหน่ายไม่อั้น โอนเงินปุ๊บ รับของทันที

 4 ส.ค.64 ที่สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น  นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 เป็นประธานเปิดงานอีสานฟาร์เมอร์แฟร์ ประจำปี 2564 “ ESAN FARMERS FAIR” กิจกรรมเปิดตลาดออนไลน์เพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกษตรแปรรูปช่วยเหลือเกษตรกรจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

 โดยกิจกรรมดังกล่าวได้จัดรูปแบบงานแบบนิวนอมอล ด้วยการกำหนดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมและการจัดกิจกรรมผ่านเพจ ESAN FARMERS FAIR ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 จ.ขอนแก่น ได้จัดทำขึ้นร่วมกันกับกลุ่มวิสาหกิจชุมชน จาก 20 จังหวัดภาคอีสาน ซึ่งนอกจากการจัดกิจกรรมตามรูปแบบงานแล้ว ยังคงมีการไลฟ์สดขายสินค้าเกษตรแปรรูปภายในงานตลทอดทั้งวันอีกด้วย โดยเฉพาะสินค้าที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมาก คือกลุ่มสมุนไพรไทย ซึ่งสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 ขอนแก่น ได้นำมาจำหน่ายแบบไม่อั๋น ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทะลายโจร.ขิง,กระชาย,ข่า,หมูทุบ,ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวจากสมุนไพรพื้นบ้าน,ผ้าไหม,ผ้าย้อมคราม   รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เด่นจากทั้ง 20 จังหวัดที่ผ่านการคัดเลือกให้มาจำหน่ายแบบออนไลน์ในวันนี้ ท่ามกลางความสนใจจากผู้ที่ชื่นชอบผลผลิตทางการเกษตรแบบแปรรูปเข้ามาติดตามการไลฟ์สด และเลือกซื้อสินค้าที่ตนเองต้องการอย่างมาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการลงบันทึกข้อมูลและจัดระบบการจำหน่ายแบบตลาดออนไลน์ ทั้งการจัดส่งสินค้า การชำระเงิน ตามตอบข้อซักถามระหว่างผู้ซื้อ ผู้ขาย ได้โดยตรง สร้างความสนุกสนาน และบรรยากาศการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูปขึ้นชื่อของภาคอีสานอย่างมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายดำรงฤทธิ์ หลอดคำ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กล่าวว่า การเปิดตลาดออนไลน์ และการจัดงานแบบวิถีใหม่ภายใต้สถานการณ์ที่เกิดขึ้นนี้นั้นเป็นการบูรณาการแผนการดำเนินงานร่วมกันระหว่าง สำนักงานส่งเสริมและพัฒนาการเกษตรที่ 4 กับกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคอีสาน ภายใต้ โครงการพัฒนาศักยภาพผู้นำในการขับเคลื่อนงานกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรในชุมชน ประจำปี 2564 โดยได้นำผลิตภัณฑ์เด่นของกลุ่มแม่บ้านเกษตรกรระดับเขต และผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรแปรรูปวิสาหกิจชุมชน ปีงบประมาณ 2564  จากวิสาหกิจชุมชนและกลุ่มแม่บ้านเกษตรกร ในพื้นที่ภาคอีสานจากทุกจังหวัด  มาแสดงและจำหน่ายแบบออนไลน์  เพื่อเป็นการส่งเสริมการตลาดให้กับสินค้าเกษตรแปรรูปได้เข้าถึงผู้บริโภคในสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ จนนำไปสู่การช่วยเหลือเกษตรกรได้อย่างตรงจุด

“ เราได้มีการประชาสัมพันธ์สินค้าและช่องทางการจัดจำหน่าย ผ่านระบบออนไลน์ จนมีการจัดทำเพจขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้สื่อสารถึงกัน ติดต่อถึงกันได้ทุกที่และทุกเวลาเพื่อให้เกิดการซื้อขายล่วงหน้า เพิ่มโอกาสให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้ติดต่อซื้อขายได้โดยตรงกับเกษตรกร ด้วยวิธีการที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น  ขณะเดียวกัน ยังเป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้เกษตรกร มีความสามารถในการบริหารจัดการสินค้าเกษตร ทั้งการผลิต การเพิ่มมูลค่า การบริการและการตลาด เสริมสร้างและพัฒนาคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อมและเศรษฐกิจของครัวเรือนและชุมชน อันจะนำไปสู่ความเข้มแข็งและพึ่งพา  ตนเองได้อีกด้วย”

นายดำรงฤทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า   จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19  ส่งผลกระทบต่อเกษตรกรอย่างมาก ดังนั้นการปรับตัวของเกษตรกร นั้นสำคัญที่สุดคือการที่จะต้องลบภาพแบบเดิม และก้าวสู่การเป็นเกษตรกรยุคใหม่แบบนิวนอมอล คือการเป็นผู้บริหารจัดการตนเอง ด้วยการเป็นนักวางแผน นักผลิต นักการตลาด และนักวิชาการ ซึ่งสำนักงานส่งเสริมฯ พร้อมที่จะให้การสนับสนุน เป็นพี่เลี้ยงและร่วมกันก้าวผ่านวิกฤติเหตุการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นนี้ไปด้วยกัน อย่างไรก็ตามแม้การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะมีการกำหนดเลือกผลิตภัณฑ์ในการนำมาจำหน่ายแบบออนไลน์ ประมาณ 30 สินค้า ซึ่งทั้งหมดจัดเป็นผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นและเป็นที่ต้องการของตลาด และหากการไลฟ์สดจำหน่ายสินค้าสิ้นสุด ผู้ซื้อ ผู้ขายก็ยังคงสามารถใช้เพจนี้ติดต่อสื่อสารและซื้อขายสินค้าเกษตรได้อย่างต่อเนื่องต่อไป เพราะจะเป็นช่องทางตลาดออนไลน์รูปแบบใหม่ที่เกษตรกรและผู้ซื้อสามารถเข้าถึงได้ง่าย ในราคาที่เป็นธรรม เพียงแค่ปลายนิ่วก็สามารถสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง โอนเงินปุ๊บรับสินค้าส่งตรงถึงบ้านได้โดยทันที

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

ขอนแก่น เปิดตลาดออนไลน์ ไลฟ์สด “ESAN FARMERS FAIR” ช่วยเหลือเกษตรกร

related