svasdssvasds

สธ.เผย ฉีดผสม ซิโนแวค-แอสตร้าฯ กว่า 1 แสนคน ยังไม่พบปัญหา ยันสูตรนี้ปลอดภัย

สธ.เผย ฉีดผสม ซิโนแวค-แอสตร้าฯ กว่า 1 แสนคน ยังไม่พบปัญหา ยันสูตรนี้ปลอดภัย

สธ.เผย ฉีดวัคซีนโควิด-19 สูตรผสม SA "ซิโนแวค-แอสตร้าเซนเนก้า" กว่า 1 แสนคน ยังไม่พบปัญหา ยืนยัน มีความปลอดภัยสูง

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงกรณีข้อกังวลการฉีดวัคซีนสูตรผสม SA โดยเข็มแรกเป็น ซิโนแวค ตามด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ว่าจะมีความปลอดภัยหรือไม่ 

"ความปลอดภัย ด้วยวัคซีนแต่ละชนิดที่ฉีดในขณะนี้ยังเป็นการใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินแต่มีความปลอดภัยสูง สำหรับไทยก็ฉีดสะสมเกือบ 20 ล้านโดสแล้วยังไม่พบการเสียชีวิตจากวัคซีนโดยตรง ดังนั้นวัคซีนที่ใช้เป็นสูตรสลับ 2 ชนิดมีความปลอดภัย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

วัคซีนโควิด "แอสตร้าเซนเนก้า" 1 โดส ลดป่วยรุนแรง สายพันธุ์เบต้า-เดลต้าได้ดี

เปิดไทม์ไลน์ วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดส ล็อตที่ได้รับบริจาคจากสหรัฐฯ

"THG" พร้อมเปิดเอกสารนำเข้าวัคซีนต่อก.ล.ต.ปัดลงนาม"กลาโหม"

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนความกังวลว่าฉีดสลับชนิดแล้วมีความปลอดภัยหรือไม่ ตามข้อมูลล่าสุดเราได้ฉีดวัคซีนสูตรสลับไปแล้วมากกว่า 1 แสนคน ยังไม่พบปัญหาใดๆ ทั้งนี้ข่าวที่ระบุว่ามีการเสียชีวิตนั้น มีผลการชันสูตรพลิกศพพิสูจน์ชัดเจนว่าเกิดจากเนื้องอกในสมอง ซึ่งไม่เกี่ยวกับวัคซีน ดังนั้นมีความปลอดภัยอย่างแน่นอน

นพ.โอภาส กล่าวต่อว่า ประสิทธิภาพของวัคซีนสลับชนิด ข้อมูลจากการศึกษาชัดเจนมากขึ้นกว่าเดิม และจะมีการตีพิมพ์เป็นเอกสารวิชาการในเร็วๆ นี้ โดยเราพิสูจน์แล้วว่าการฉีดวัคซีนสลับชนิดสูตร SA ประสิทธิผลในห้องแล็บ พบว่ามีการสร้างภูมิคุ้มกันได้เทียบเท่ากับการฉีดวัคซีนแอสตร้าฯ 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ ฉะนั้นไม่มีปัญหาด้านประสิทธิภาพ ประเทศไทยจึงพยายามใช้สูตรนี้ในการสร้างภูมิคุ้มกันให้กลุ่มเป้าหมายโดยเร็วที่สุด

นพ.โอภาส กล่าวว่า ส่วนคำถามที่ว่าจะมีการบูสเตอร์เข็ม 3 เมื่อไหร่ สำหรับสูตร SA ที่เราเพิ่งเริ่มฉีด ซึ่งการจะฉีดเข็ม 3 มีคำถามสำคัญว่า จะฉีดหลังจากเข็ม 2 เมื่อไหร่ ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลที่บอกได้ชัดเจน แต่ทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 3 - 6 เดือนหรือนานกว่านั้น ตอนนี้เราต้องเก็บข้อมูลและคอยดูว่า ระยะ 3 - 6 เดือนที่รับวัคซีนไปแล้ว ภูมิตกลงอย่างไร แล้วต้องกระตุ้นอีกหรือไม่ 

ทั้งนี้ทฤษฎีของบูสเตอร์โดส คือไม่ได้เริ่มจากศูนย์ เมื่อมีการฉีดวัคซีนเพิ่มเข้าไปก็จะมีการกระตุ้นภูมิได้เร็วมาก เพราะเซลล์ร่างกายจดจำไวรัสได้ แต่มีแนวโน้มในการกระตุ้นเข็มที่ 3 ด้วย 2 เหตุผล คือไวรัสกลายพันธุ์ ซึ่งหากไม่มีสายพันธุ์เดลตา โลกเราจะอยู่ง่ายกว่านี้เยอะ และเราไม่รู้ว่าข้างหน้าจะมีการกลายพันธุ์ไปอีกอย่างไร เป็นสิ่งที่ทํานายไม่ได้ ต้องติดตามข้อมูลทางวิชาการเพิ่มเติม

related