svasdssvasds

Fake News : อย่าแชร์!!! ใบมะขามคั้นใส่เหล้าขาว สูตรรักษาโควิดจากโลกออนไลน์

Fake News : อย่าแชร์!!! ใบมะขามคั้นใส่เหล้าขาว สูตรรักษาโควิดจากโลกออนไลน์

มีการแชร์ในโลกออนไลน์ถึงสูตรการรักษาโควิด โดยการนำใบมะขามมาคั้นแล้วผสมกับเหล้าขาว ซึ่งผู้โพสต์คลิปวิดีโอได้บอกว่า

Fake News : อย่าแชร์!!! ใบมะขามคั้นใส่เหล้าขาว สูตรรักษาโควิดจากโลกออนไลน์ สูตรนี้เป็นตำราที่พ่อเคยบอกเลยว่าไข้หวัดทุกชนิดหรือจะสู้ใบมะขามกับเหล้าขาว ซึ่งแนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มนี้แล้วให้นอนคลุมโปงหนึ่งชั่วโมง จะเป็นการขับผิดจากร่างกาย ซึ่งสูตรที่ว่าได้รับการตรวจสอบจาก กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ว่า ยังไม่มีผลการศึกษายืนยันว่าน้ำคั้นใบมะขามผสมเหล้าขาวสามารถรักษาโควิดได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า สูตรการนำใบมะขามมาผสมกับเหล้าขาว มีที่มาจากคัมภีร์ตักศิลาซึ่งเป็นคัมภีร์ในตำราแพทย์แผนโบราณ ที่มีการพูดถึงโรคระบาดและโรคติดเชื้อ โดยในคำภีร์ตักศิลาบรรยายว่าใบมะขามสามารถฆ่าพิษในเลือดและฆ่าเชื้อโรคในเลือด แต่ล่าสุดยังไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่า ใบมะขามกับเหล้าขาวจะสามารถฆ่าเชื้อโควิด-19

แนะนำให้กินอาหารที่มีสมุนไพร หรือดื่มเครื่องดื่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์ร้อนและขับเหงื่อ เช่น หอมแดง ตะไคร้ กระเทียม ขิงและข่า มากกว่าซึ่งสมุนไพรเหล่านี้ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย

ส่วน เภสัชกรหญิง ผกากรอง ขวัญข้าว หัวหน้าศูนย์หลักฐานเชิงประจักษ์ด้านการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้กล่าวถึงสิ่งที่ควรระวังว่า การดื่มน้ำใบมะขามคั้นผสมเหล้าขาวแล้วให้นอนคลุมโปง 1 ชั่วโมงนั้น ต้องระวังสำหรับผู้ป่วยที่มีอาการปอดอักเสบ

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

Cr. กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก / สำนักข่าวไทย