svasdssvasds

Fake News : อย่าแชร์ ข่าวปลอม!!! แอสไพรินบดโรยแผล ช่วยให้แผลหาย

Fake News : อย่าแชร์  ข่าวปลอม!!! แอสไพรินบดโรยแผล ช่วยให้แผลหาย

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์การรักษาแผลโดยใช้ ยาแอสไพรินบดโรยแผล จะทำให้แผลที่เป็นหนองแห้งและหายเร็วขึ้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ ไม่ควรแชร์ต่อ!!!

ยาแอสไพริน

ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ยาแอสไพรินไม่สามารถใช้โรยแผลได้ ซึ่งยาแอสไพรินมีหลายรูปแบบ ทั้งรูปแบบเม็ดและแบบผง ซึ่งข้อบ่งใช้หรือฤทธิ์ของยาก็ขึ้นอยู่กับขนาดของยา เช่น ใช้เพื่อป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจในผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงสูง และใช้บรรเทาอาการปวดหรืออักเสบ

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

โดยทั่วไปแล้วยาแอสไพรินแบบผง จะใช้สำหรับรับประทาน เพื่อบรรเทาอาการปวดและอักเสบ ไม่ได้ใช้สำหรับภายนอกหรือโรยรักษาแผลสดแต่อย่างใด การใช้แอสไพรินโรยแผลไม่ได้ช่วยให้แผลหายเร็วขึ้น และยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากอาการไม่พึงประสงค์หรือการแพ้ยารุนแรงได้ ที่สำคัญยังไม่มีการศึกษายืนยันได้ว่าสามารถใช้แอสไพรินโรยแผลได้ ดังนั้นเราจึงไม่ควรใช้แอสไพรินโรยแผล

ดังนั้นอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และไม่ควรส่งหรือแชร์ข้อมูลที่ผิด หากต้องการตรวจสอบข้อเท็จจริง สามารตรวจสอบได้ที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กระทรวงสาธารณสุข หรือสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทรสายด่วน อย. 1556

Cr. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม