svasdssvasds

นครบาล เตรียมกำลัง 38 กองร้อย รับมือ ม็อบ 7 สิงหา ตั้งแนวสกัดเพิ่ม 2 จุดใหญ่

นครบาล เตรียมกำลัง 38 กองร้อย รับมือ ม็อบ 7 สิงหา ตั้งแนวสกัดเพิ่ม 2 จุดใหญ่

นครบาล เตรียมกำลังควบคุมฝูงชน 38 กองร้อย รับมือ ม็อบ 7 สิงหา เผยการข่าวรายงานบางกลุ่มเตรียมก่อเหตุเผชิญหน้า ตั้งแนวสกัดเพิ่มตั้งรับ 2 จุดใหญ่ ย้ำ ใช้แผนรับมือตามยุทธวิธี-มาตรฐานสากล

วันที่ 6 สิงหาคม 2564 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. รองโฆษก บช.น. และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ร่วมแถลงข่าวเตรียมความพร้อมการชุมนุมและประชาสัมพันธ์เส้นทางการจราจร ในวันเสาร์ที่ 7 สิงหาคม

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า กรณีที่มีการนัดหมาย จากกลุ่มผู้ชุมนุม 3 กลุ่มหลัก มาชุมนุมในวันที่ 7 สิงหาคม โดยกลุ่มแรก กลุ่มเยาวชนปลดแอก Free Youth นัดหมายเริ่มเวลา 13.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวนไปพระบรมหาราชวัง ซึ่งนี้มีการเชิญชวนกลุ่มวีโว่ และกลุ่มคณะราฎร มาร่วมด้วย ส่วนกลุ่มที่สอง กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย โดยนายธนเดช หรือม่อน ศรีสงคราม นัดหมายยังไม่ทราบเวลา ที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ ซึ่งจะจัดกิจกรรมในลักษณะ CarMob 2 ล้อ เคลื่อนขบวนไปทำเนียบรัฐบาล และกลุ่มสุดท้าย กลุ่มแดงก้าวหน้า 63 กลุ่มแดงใหม่ภาคี 4 ภาค กลุ่มราษฎรลพบุรี สระบุรี นครนายก มีการรวมตัวกัน ในจังหวัดต่างๆ โดยมีเป้าหมายที่จะเคลื่อนตัวมายังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

โดยทาง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอเรียนว่าขณะนี้ กรุงเทพฯ เป็นพื้นที่ ควบคุมสูงสุดเข้มงวด ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ การกระทำอย่างหนึ่งอย่างใด การชักชวนรวมตัว มัวสุม หรือการชุมนุม ไม่สามารถจะทำได้ ถือว่าผิดกฎหมาย ตามประกาศของ หัวหน้าการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน ฉบับที่ 9 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2564 นอกจากนี้ การรวมตัวกันชุมนุม ที่มีลักษณะเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค จะมีความผิดใน พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ อีกส่วนหนึ่งด้วย

สำหรับการดำเนินการกับกลุ่มผู้ชุมนุมต่างๆ ในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ผ่านมา มีการดำเนินคดีไปแล้ว 293 คดี ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นแล้ว 196 คดี คงเหลือที่อยู่ระหว่างสอบสวนอีก 97 คดี จึงขอเตือนกลุ่มผู้ชุมนุม หากการกระทำความผิดใดๆ ในพื้นที่ กรุงเทพฯ จะถูกดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ส่วนผู้ที่มาชุมนุมแล้วเป็นบุคคลตามหมายจับ ทางตำรวจมีหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมาย หากพบตัวเมื่อไหร่ต้องทำการจับกุมทันที

ขณะเดียวกันมีการข่าวว่ามีบางกลุ่มเตรียมก่อเหตุเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่มีแผนรับมือตามยุทธวิธี และตามมาตรฐานสากลอยู่แล้ว หากเกิดเหตุการณ์รุนแรง ซึ่งทางกองบัญชาการได้มีการเตรียมกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนไว้อย่างเพียงพอรับมือ มี 38 กองร้อย

ทั้งนี้จะมีการตั้งแนวสกัดกั้นเพิ่มเติม ตามเส้นทางการเคลื่อนขบวนของผู้ชุมนุม 14 จุด แต่โดยหลักมีจุดตั้งรับ 2 จุดใหญ่ คือบริเวณแยก พาณิชยการหน้าทำเนียบรัฐบาล และบริเวณหน้าโรงแรมรัตนโกสินทร์ เพื่อทำการตรวจค้นอาวุธป้องกันเหตุร้าย ตลอดจนที่จะมีบุคคลที่ 3 ที่จะแฝงตัวมาก่อเหตุ

นครบาล เตรียมกำลัง 38 กองร้อย รับมือ ม็อบ 7 สิงหา ตั้งแนวสกัดเพิ่ม 2 จุดใหญ่

ด้าน พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ส่วนของงานจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล ขอประชาสัมพันธ์ จากการที่มีการนัดหมายมาชุมนุมในวันดังกล่าวนั้น เพื่อเป็นข้อมูลในการเดินทางสัญจร โดยกลุ่มผู้ชุมนุม จะมี 2 จุดหลัก ประกอบด้วย เส้นทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย-ผ่านฟ้า-สนามหลวง และทำเนียบ จึงอยากขอร้องให้พี่น้องประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางรอบพื้นที่จัดกิจกรรมของกลุ่มผู้ชุมนุม โดยพี่น้องประชาชนสามารถเดินทางจากกรุงเทพฯไปฝั่งธนบุรีได้โดย ใช้สะพานพระราม 8 และสะพานกรุงธน หากมีข้อมูลสอบถามหรือสงสัยสามารถติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก 1197สายด่วนจราจร หรือสายด่วน 1197 ตลอด 24 ชั่วโมง

related