svasdssvasds

พาท่องส่องดู ! สินค้ายุคโควิด-19 ในท้องตลาด มีอะไรแพงบ้าง ?

พาท่องส่องดู ! สินค้ายุคโควิด-19 ในท้องตลาด มีอะไรแพงบ้าง ?

ช่วงนี้หลายคนลำบาก จากพิษโควิด-19 แต่ถ้าค่าครองชีพสูงขึ้นก็จะทำให้คนลำบากขึ้นไปอีก วันนี้จะพาไปท่องส่องดูว่ามีราคาสินค้าไหนที่พุ่งสูงบ้างในช่วงนี้

ในช่วงที่คนไทยต้องเผชิญกับสงครามโรคระบาดโควิด-19 อย่างหนัก ทำเอาการเงินของหลายคนขัดสนมาก ๆ บ้านเมืองเป็นแบบนี้ แต่...ถ้าข้าวของ ค่าครองชีพ ไม่สูงก็จะเป็นสิ่งที่ไม่ซ้ำเติมประชาชน แต่... ในสภาพสังคม ณ ปัจจุบันก็ พบว่า มีข้าวของเครื่องใช้หลายรายการในท้องตลาดที่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีบางรายการที่ส่อขาดแคลนอีกด้วย

พาส่องดูว่าท้องตลาดตอนนี้มีสินค้าอะไรแพงบ้าง ? 

ล่าสุด สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) กระทรวงพาณิชย์ นำโดย ‘นายวิชานัน นิวาตจินดา’ รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (เงินเฟ้อทั่วไป) เดือน ก.ค.2564 เท่ากับ 99.81 เทียบกับเดือนมิ.ย.2564 ลดลง 0.12% เทียบกับก.ค.2563 เพิ่มขึ้น 0.45% สูงขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 แต่เพิ่มในอัตราที่ชะลอตัวลง

ราคาอาหารสดในท้องตลาด ช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นบางรายการ ราคาอาหารสดในท้องตลาด ช่วงนี้ปรับตัวสูงขึ้นบางรายการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• สวนดุสิตโพล เผย ผลสำรวจ "5 เสียงบ่นของคนไทย" อันดับ 1 ข้าวของแพง

• ลดราคาสินค้าจำเป็น 72 รายการ บรรเทาภาระประชาชน สู้วิกฤตโควิด-19

• ‘เงินเฟ้อ’เม.ย 2564 พุ่งสูงรอบ 8 ปี ซ้ำเติมโควิด 19 ดันของแพงขึ้น

ส่วนเงินเฟ้อเฉลี่ย 7 เดือนของปี 2564 (ม.ค.-ก.ค.) เพิ่มขึ้น 0.83% ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐาน ที่หักอาหารสดและพลังงานที่มีความผันผวนด้านราคาออก พบว่า ดัชนีอยู่ที่ 100.50 เพิ่มขึ้น 0.03% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.2564 และเพิ่มขึ้น 0.14% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.2563 และเฉลี่ย 7 เดือน เพิ่มขึ้น 0.26%

พาท่องส่องดู ! สินค้ายุคโควิด-19 ในท้องตลาด มีอะไรแพงบ้าง ?

ราคาน้ำมัน-อาหารสด นำโด่ง

หากถามว่าสาเหตุมาจากอะไร ? ตอบได้เลยว่าปัจจัยหลักมาจาก

-ราคาน้ำมันเชื้อเพลิง ที่เพิ่มสูงขึ้น 29.35%

-อาหารสดบางชนิด เช่น เนื้อสุกร ไข่ไก่ ผลไม้สด

-ส่วนสินค้าที่คนมีความต้องการสูง คือ  เครื่องประกอบอาหาร

-น้ำมันพืช ซีอิ๊ว พริกแกง  

ขณะเดียวกันมีการลดลงของสินค้าอาหารสดบางชนิด เช่น ข้าว ข้าวสารเหนียว ผักสด  และมีผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผลไม้ภาคใต้ เช่น มังคุด ที่ลดลงมาก เพราะมีปัจจัยเรื่องผลผลิตออกมาก มีปัญหาเรื่องการเก็บผลไม้ การขนส่ง ทำให้มีสต็อกค่อนข้างเยอะ เครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ เช่น น้ำดื่ม กาแฟผงสำเร็จรูป น้ำอัดลม ที่ราคาปรับลดลง และเครื่องนุ่งห่ม ที่ราคาลดลง เพราะความต้องการลดลงในช่วงสถานการณ์โควิด-19

ลดค่าน้ำ -ค่าไฟ  คือสิ่งที่ช่วยลดค่าครองชีพ

อย่างไรก็ตามหากถามว่าแล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง ? ที่จะช่วยลดค่าครองชีพประชาชนได้บ้างในช่วงนี้ ตอบได้เลยว่า มาตรการต่าง ๆ ของรัฐที่เยียวยาอยู่ในตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นการเยียวยาประกันสังคม ตามมาตราต่าง ๆ รวมไปจนถึงมาตรการลดค่าน้ำ ค่าไฟ ซึ่งหากไม่มีมาตรการนี้จะมีผลทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้นอีก 1.3% ถ้าบวกเข้าไปเงินเฟ้อเดือนนี้ ก็จะวิ่งไปที่ 1.8% พอมีมาตรการมาช่วยก็ยังพอช่วยได้บ้าง

 

related