svasdssvasds

จับ 2 เมียนมา ถูกพ่อค้าอาวุธในไทยจ้างวาน คิดลอบสังหารทูต U.N. ที่เคยชู 3 นิ้ว

จับ 2 เมียนมา ถูกพ่อค้าอาวุธในไทยจ้างวาน คิดลอบสังหารทูต U.N. ที่เคยชู 3 นิ้ว

เชื่อมโยงพ่อค้าอาวุธในไทย! สหรัฐฯ จับกุมชาวเมียนมาได้ 2 ราย พบถูกพ่อค้าอาวุธในไทย ว่าจ้างให้ไปลอบสังหาร จอ โม ตุน ทูตยูเอ็นของเมียนมาที่เคยชู 3 นิ้วในการประชุมสมัชชาใหญ่

สำนักต่างประเทศ รายงานว่า มี ชาวเมียนมา 2 รายถูกทางการสหรัฐฯ จับกุมตัวในข้อหาวางแผนลอบทำร้าย จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำสหประชาชาติจนอาจทำให้เสียชีวิต ซึ่งในอดีต  จอ โม ตุน หรือ "ทูต 3 นิ้ว" เคยได้รับความสนใจจากทั่วโลก เพราะเคย ชู 3 นิ้ว ซึ่งเปรียบเสมือนการต่อต้านการรัฐประหารเมียนมา ในการประชุมสมัชชาใหญ่  
.
โดย สำนักข่าวต่างประทศ ได้เปิดเผยว่า สหรัฐได้ จับกุม เปียว เฮียน ฮัต วัย 28 ปี และ ยี เฮียน ซอว์  วัย 20 ปี และทั้ง 2 คน ถูกอัยการสหรัฐฯตั้งข้อหาว่าวางแผนทำร้ายหรือสังหารทูต จอ โม ตุน บนแผ่นดินสหรัฐฯ โดยแผนการร้ายทั้งหมด ที่จะลอบทำร้ายนายจอ โม ตุน นั้น ผู้ก่อเหตุตั้งเป้าที่จะปฏิบัติการในเขตเวสต์เชสเตอร์ ของรัฐนิวยอร์ก ซึ่งเป็นย่านที่พักของนักการทูตรายนี้นั่นเอง
.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ จากการเปิดเผยพบว่า ผู้ต้องหา เปียว เฮียน ฮัต วัย 28 ปี  บอกกับเจ้าหน้าที่สอบสวนของ FBI ว่า พ่อค้าอาวุธในประเทศไทยได้ติดต่อเขาผ่านช่องทางออนไลน์ และเสนอเงินให้เขาเพื่อว่าจ้างให้ไปโจมตีทำร้ายจ่อ จอ โม ตุน และบังคับให้เขาลาออกจากตำแหน่งทูตยูเอ็น และยินดีที่จะจ่ายเงินหลายพันดอลลาร์ในการก่อเหตุ นอกจากนั้นยังได้จ่ายเงินล่วงหน้าให้กับนาย  เปียว เฮียน ฮัต  2,000 ดอลลาร์เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา
.
ขณะที่ ยี เฮียน ซอว์  วัย 20 ปี ผู้ต้องหาอีกคนหนึ่งมีส่วนรวมในความผิด โดย เขาสารภาพหลังถูกจับว่ามีส่วนร่วมโดยเป็นผู้ส่งเงิน 4,000 ดอลลาร์ ให้นาย เปียว เฮียน ฮัต

related