svasdssvasds

ติช่า กันติชา ทนไม่ไหวโพสต์ร่ายยาว Call Out ในฐานะประชาชนไม่ใช่ดารา

ติช่า กันติชา ทนไม่ไหวโพสต์ร่ายยาว Call Out ในฐานะประชาชนไม่ใช่ดารา

ทนไม่ไหวแล้ว! "ติช่า กันติชา" โพสต์ร่ายยาว Call Out ในฐานะประชาชน ไม่ใช่ในฐานะ ศิลปิน influencer หรือ ดารา ยอมรับที่เคยเงียบเพราะไม่เข้าใจว่าเกิดอะไรขึ้น แต่ตอนนี้ไม่สนแม้จะโดนวิจารณ์ที่ออกมาช้า

อีกหนึ่งคนในบันเทิงที่ถูกคาดหวังให้ออกมา Call Out สำหรับสาว ติช่า เดอะเฟซ หรือ ติช่า กันติชา ที่แม้ว่าก่อนหน้านี้เจ้าตัวจะเคยออกมาปฏิเสธถึงการเรียกร้องให้ตนเองออกมา Call out

โดยบอกว่า ถ้านี่เรียกว่าประชาธิปไตยจริง ๆ ก็ไม่ควรออกมาบังคับให้ใครต้อง Call out เเละตนเองยังไม่เข้าใจในเรื่องราวของบ้านเมืองดีพอ ขอเวลาไปศึกษาก่อน จนกลายเป็นกระเเสดราม่า และ ติช่า กันติชา ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด ติช่า ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรมเล่าถึงการตัดสินใจที่ออกมาถึงปัญหาที่ตัวเองในตอนนี้ โดยระบุว่า "สวัสดีค่ะทุกคน มันก็สักพักแล้วที่ช่า post ข้อความยาวๆ แบบนี้ หรืออาจจะเป็นครั้งแรกก็ว่าได้ แม้แต่การเขียน ตอนนี้ก็ยังรู้สึกประหม่า แต่มันเป็นสิ่งที่ค้างคาใจและอัดอั้นมาเป็นเวลานานแล้ว

ที่ช่าออกมา post ในวันนี้เพราะช่าอยากพูดเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองไทยตอนนี้ ไม่ใช่ในฐานะศิลปิน influencer หรือว่า ดารา แต่ในฐานะประชาชนคนนึง ช่าเข้าใจดีว่า มันอาจจะช้าไปมาก และยังไงก็จะมีคนมาวิพากษ์วิจารณ์ กับการที่เพิ่งออกมา post ในครั้งนี้ ที่ช่าเงียบไปนานเพราะตอนนั้นติช่าไม่ได้มีความเข้าใจอย่างละเอียดว่าเกิดอะไรขึ้น ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก

และไม่อยากออกมาพูดในเรื่องที่เรายังไม่มั่นใจว่ารู้ดีพอหรือยัง ที่ผ่านมาช่าถูกวิจารณ์อย่างหนัก ทำให้ช่าทำตัวไม่ถูก ไม่รู้ว่าจะรับมือยังไงจนช่าเองก็สูญเสียความมั่นใจ ทำให้ไม่สามารถพูดสิ่งที่ควรพูดออกมาได้ ทำไมต้องพูดูตอนนี้? เพราะว่าสถานการณ์ตอนนี้แย่มากๆ แย่จนทนไม่ไหวแล้ว

ติช่า เดอะเฟซ

ที่ผ่านมาช่าได้ร่วมงานกับองค์กรหนึ่งและได้เจอกับคนมากมายที่ได้รับผลกระทบจากช่วงโควิด ทุกครั้งที่เข้าไปให้ถุงยังชีพก็ได้มีโอกาสพูดคุย ฟังประสบการณ์ของพวกเขา ทั้งเด็กถึงผู้สูงอายุที่พวกเขาน่าสงสาร จำได้ว่าไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมา ตอนที่ช่านำอาหารไปแจก ช่าได้เจอกับคุณยายที่อยู่คนเดียวในบ้าน คุณยายยกมือไหว้พร้อมน้ำตาและพูดว่า "ขอบคุณมากและขอให้มีแต่สิ่งดีๆ เข้ามา"

คุยกันสักพักเลยได้รู้ว่าคุณยายขยับตัวลำบากบริเวณร่างกายช่วงล่าง ลูกของเขาต้องทำงานหนักเป็นพิเศษช่วงโควิดเพราะว่าเป็นคนหารายได้ให้กับครอบครัว และด้วยความที่คุณยายเป็นผู้สูงอายุก็มีสิทธิ์เสี่ยงมากกว่าคนทั่วไป ก่อนจากไปเราได้ถามเขาว่าต้องการอะไรอีกไหม คุณยายบอกว่าต้องการผ้าอ้อมสำหรับผู้สูงวัยเพราะว่าการไปห้องน้ำแต่ละครั้งมันยากลำบากมาก

และอีกหลายๆ บ้านในชุมชน ที่เมื่อคนนึงติดเชื้อก็ต้องกักตัวทั้งบ้าน มันลำบากมากสำหรับคนที่หาเช้ากินค่ำ ไหนจะผู้ที่มีโรคประจำตัว และคนที่ไม่มีแม้แต่อะไรจะกิน เหตุการณ์นั้นทำให้ช่ายิ่งรู้สึกว่าต้องทำอะไรสักอย่าง หากเรายังมีกำลังอยู่เราก็อยากจะช่วยจริงๆ

การได้ทำแคมเปญ 19 บาท = หนึ่งมื้อ โดยการนำอาหารไปส่งให้ชุมชน ช่วยหาเตียงให้ผู้ป่วยที่ติด โควิด นำสิ่งของไปให้เด็กและผู้ป่วยที่โรงพยาบาล รวมถึงคนงานก่อสร้าง ทำให้ช่าได้เห็นกับตาตัวเองและเรียนรู้มากขึ้นกับสถานการณ์ต่างๆ และขณะที่คุณกำลังอ่านข้อความนี้อยู่ ทีมของเราก็เข้าไปช่วยชุมชนทุกวัน แต่ก็ต้องยอมรับว่าการช่วยเหลือเหล่านี้มันก็ไม่เพียงพอ ทุกคนทำด้วยความเต็มที่และเต็มใจ

แต่ปัญหาจริงๆ มันอยู่ที่การจัดการกับสถานการณ์ตอนนี้ เพราะฉะนั้นมันเลยทำให้เราอยากจะลุกขึ้นมาพูด ถึงแม้ว่ามันอาจจะเสี่ยงในการถูกวิพากษ์วิจารณ์อีกรอบ แค่ตอนนี้ความอัดอั้นในใจมันมีมากกว่าความกลัวที่เคยมีมา ตอนนี้ความเป็นอยู่ของประชาชนมันุแย่มาก หลายๆ คนต้อง เข้ามาช่วยกันเองเพราะการจัดการที่ไม่ดีของคนมีอำนาจไม่มีการควบคุมที่ดีสำหรับการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส เชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นทุกวัน ไหนจะคนป่วยที่ต้องการเตียงอยู่มาก ไหนจะคนที่ไม่ได้รับการเยียวยา เช่น ธุรกิจที่โดนปิดไป

คนที่ถูกออกจากงานโดยไม่มีเงินเก็บ และอีกหลายๆ คนที่ไม่สามารถหาที่รักษาแล้วต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน หรือแย่กว่านั้นถูกกักตัวอยู่ที่แคมป์ แล้วพวกเขาจะอยู่ได้ยังไงในความย่ำแย่แบบนี้? ทุกวันนี้มีคนเขียนข้อความมาขอความช่วยเหลือเยอะมาก ทั้งเรื่องการติดโควิด หาเตียง แม่ขอเงินไปซื้อนมให้ลูกกินบอกว่าเขาไม่เหลืออะไรจะสู้ต่อไปแล้ว ช่าใจสลายไปเลย มันหดหู่เหลือเกิน

ติช่า เดอะเฟซ

ช่าหวังว่าคนที่มีอำนาจจะมีความรับผิดชอบอย่างจริงจังเพื่อสิ่งที่ดีที่สุดของประชาชน เข้าใจว่าสถานการณ์โควิดไม่มีใครคาดคิดและอยากให้เกิดขึ้น แต่นี่ก็ผ่านมาสองปีแล้ว ช่าหวังจริงๆ ว่าทุกอย่างมันจะดีขึ้น

ในวิกฤติแบบนี้ทำให้เห็นว่าผู้คนพร้อมจะช่วยเหลือกันและกัน ตั้งแต่คนด่านหน้าจนถึงประชาชนธรรมดาที่ร่วมด้วยช่วยกันเท่าที่เขาจะสามารถทำได้ ถ้าคุณเป็นหนึ่งในนั้น ความพยายามของคุณมันไม่เสียเปล่ามันมีหลายๆคน รวมถึงเราด้วยที่รู้สึกขอบคุณและดีใจกับสิ่งที่คุณทำ

การร่วมมือของแต่ละคนสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ ไม่สำคัญว่าจะมากหรือน้อย การเปลี่ยนแปลงที่แท้จริง คือ ณ เวลาที่คุณตัดสินใจที่จะเปลี่ยนอะไรสักอย่างให้ดีขึ้น ต่อจากนี้ใครเห็นสิ่งที่เป็นประโยชน์

สามารถ comment หรือ แชร์ ข้อมูลกันได้นะคะ ขอไม่หยาบคายนะคะส่วนช่าเองก็จะทำหน้ที่ของตัวเองต่อไป ช่าจะใช้เสียงของตัวเองให้มากขึ้นกับสิ่งที่เราเห็นว่าควร และเข้าใจค่ะ

สุดท้ายนี้ สำหรับคนที่คอยซัพพอร์ตและใจดีกับช่ามาตลอด ช่าอยากจะบอกว่าขอบคุณมากมันมีความหมายมากจริงๆ ดูแลตัวเองนะ ติช่า"

ติช่า เดอะเฟซ