svasdssvasds

หมอทศพร คว้าหนังสือ ถาม อนุทิน ความโปร่งใส เรื่องการจัดการวัคซีนไฟเซอร์

หมอทศพร คว้าหนังสือ ถาม อนุทิน ความโปร่งใส เรื่องการจัดการวัคซีนไฟเซอร์

กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน บุคลากรสาธารณสุข และ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ เข้าพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล เพื่อขอความชัดเจนและโปร่งใส ในการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ สำหรับบุคลากรสาธารณสุข อาสาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับศพ และขยะติดเชื้อ

กลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน นักศึกษา ประชาชน บุคลากรสาธารณสุข และ นายแพทย์ทศพร เสรีรักษ์ เดินทางมาพบ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอความชัดเจนและโปร่งใส ในการบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ จากนั้น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สาธารณสุข ได้ลงมารับหนังสือด้วยตัวเอง

โดยนายแพทย์ทศพร กล่าวก่อนจะขึ้นไปพูดคุยกับ นายอนุทิน ในห้องประชุมว่า วันนี้มาเป็นตัวแทนภาคประชาชน ด้วยความจริงใจ เพื่อพูดคุยกับรมว.สาธารณสุขในการกระจายวัคซีนไฟเซอร์ ไปยังบุคลากรทางการแพทย์

เนื่องจากแนวทางที่กระทรวงกำหนดที่ผ่านมานั้นยังไม่มีตรงใจประชาชน และมีคนร้องเรียนเข้ามาเยอะมากจึงจำเป็นต้องเดินทางมาพูดคุยในวันนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

บรรยากาศในห้องประชุม นายแพทย์ทศพร  กล่าวว่า การกระจายวัคซีนไฟเซอร์ยังไม่ทั่วถึงไม่เพียงพอ เนื่องจากข้อกำหนดที่จะฉีดให้กับกลุ่มที่ฉีดซิโนแวคไปก่อน ทำให้กลุ่มอื่นยังล่าช้าไม่ได้วัคซีน และอยากให้กระจายไปยัง รพ.ก่อน มีบางส่วนที่ยังไม่ได้ ในบาง รพ. มีเจ้าหน้าที่เอกสาร เจ้าหน้าที่การเงินได้ไปก่อน แต่คนที่มีความเสี่ยงมากกว่ายังไม่ได้ไฟเซอร์ ทำให้ต้องจะลำดับความสำคัญใหม่ในการฉีดให้กับคนที่มีความเสี่ยงก่อน

อยากให้ รมว.สธ. กำหนดแนวทางที่ชัดเชน เช่น ไปฉีดที่ไหน ฉีดให้ใคร ฉีดเท่าไหร่ แบ่งเป็นกลุ่มที่ชัดเจน เอาให้ชัดเจน และเร่งฉีดบุคลลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อน ซึ่งถ้ามีความโปร่งใส่เชื่อว่าทุกคนมีความเข้าใจ และในกลุ่มคนที่ เดินทางไปต่างประเทศ อยากให้ระบุ ว่าคนที่ฉีด ไปประเทศ ไหนอย่างไร

ด้าน นายอนุทิน กล่าวชี้แจงว่า วันนี้น่าจะเป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า รมต. ต้องการทำงานร่วมกันกับทุกคน ซึ่งด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัวและคนที่มาในวันนี้เป็นคนของประชาชน ทำให้ตนนั้นต้องลงไปต้อนรับด้วยตัวเอง ในส่วนของ หมอ พระ กู้ภัย สัปปะเหร่อ อสม. มองว่าคนเหล่านี้ เป็นบุคคลากรด่านหน้า นโยบายชัดเจน จะต้องได้รับการฉีดวัคซีน และได้ยืนยันว่าการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ทำอย่างโปร่งใส ไม่มีการฉีดให้ vip แน่นอน

นอกจากนี้ในที่ประชุม นายอนุทิน บอกด้วยว่า ไทยอาจจะได้รับไฟเซอร์ 32.5ล้าน จากที่ดีลไว้ 20 ล้านโดสที่จะมาไตรมาส 4 ของปีนี้ จะได้เพิ่มอีก 10 ล้านโดส และรวมยอดบริจาคที่ผ่านมา และที่จะบริจาคเพิ่มอีก 3.25ล้าน

related