svasdssvasds

รมว.ยุติธรรม ตรวจฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันได้มาตรฐาน

รมว.ยุติธรรม ตรวจฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันได้มาตรฐาน

รมว.ยุติธรรม ตรวจสอบการทดลองผลิตฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด หลังองค์การเภสัชกรรมซ่อมเครื่องปั๊มยาบ้ามาใช้ในการผลิต ยันสะอาดปลอดภัยตามมาตรฐาน ล้างและเปลี่ยนหัวตอกอย่างดี เผย โรงพยาบาลราชทัณฑ์ดูแลการผลิต ด้าน ภาคเอกชนสนใจเยอะพร้อมช่วยบริจาคผงฟ้าทะลายโจร

21 ส.ค.64  เมื่อเวลา 10.00 น. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตรวจเยี่ยมการทดลองทดสอบการผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้าที่ยึดมาจากผู้ผลิต โดยมี น.ส.ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธ ผู้ช่วยรมว.ยุติธรรม นายโฆสิต สุวินิจจิต คณะที่ปรึกษา รมว.ยุติธรรม นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. และนพ.วัฒน์ชัย มิ่งบรรเจิด รักษาการณ์ผู้อำนวยการทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ร่วมตรวจเยี่ยม

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า วันนี้ ป.ป.ส. กำลังจะผลิตฟ้าทะลายโจรแบบอัดเม็ด การกำกับดูแลโดยโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่ของกรมราชทัณฑ์มาช่วยให้คำแนะนำต่างๆให้เป็นไปตามกฎหมายด้วย ในส่วนของฟ้าทะลายโจรผงวันนี้ได้ บริษัท กุยลิ้มฮึ้ง ปราชญา จำกัด บริษัทที่มีความชำนาญด้านสมุนไพรไทย-จีน มากว่า 100 ปี บริจาคฟ้าทะลายโจร 600 กิโลกรัม โดยนายชุติพงษ์ กอร์ปอริยจิต เป็นตัวแทนมอบ ซึ่งจะผลิตได้ถึง 1.5 ล้านเม็ด โดยในการดำเนินการวันนี้เป็นการเริ่มทดลองหลังซ่อมเครื่องจักรได้ หลังจากช่างขององค์กรเภสัชกรรมมาซ่อมให้และเปลี่ยนหัวตอกใหม่ โดยเครื่องนี้เป็นเครื่องรูปแบบเดียวกับที่องค์การเภสัชกรรมใช้ ซึ่งยึดมาได้จากลุ่มผู้ค้ายา โดยกลุ่มผู้ค้าได้นำไปแปลงหัวตอกจึงนำมาซ่อม ทำความสะอาดและเปลี่ยนไปเป็นหัวตอกเดิมสำหรับผลิตยา

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ส่วนที่มีคนกังวลถึงความสะอาดเพราะเคยผลิตยาบ้ามาก่อน ตรงนี้ไม่ต้องห่วงได้ทำความสะอาดล้างทุกซอกทุกมุมอย่างดี และที่ตรงหัวตอกได้ถอดทิ้งไปทั้งหมด และมีการตรวจจากองค์การเภสัชกรรมขอให้ทุกท่านสบายใจได้ โดยเมื่อผลิตและใช้ในผู้ต้องขังเรือนจำแล้ว หากมีเหลือจะแจกจ่ายได้ตามกฎระเบียบของกฎหมาย ส่วนเรื่องของวัตถุดิบ นอกจากทุกเรือนจำจะปลูกแล้ว ทาง ป.ป.ส. มีงานที่เกี่ยวข้องกับกองทุนแม่ของแผ่นดิน มี 24,455 หมู่บ้านทั่วประเทศ เป็นหมู่บ้านพัฒนา เราหาอาสาสมัครประมาณ 1,000 หมู่บ้าน และเตรียมเงินเพื่อสนับสนุนต้นกล้า 12 ล้านต้น ปลูกไร่ละ 12,000 ต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการปลูก จะเริ่มในวันที่ 23 ส.ค. ซึ่งเป็นเดือนของวันแม่ จะเก็บได้ช่วงเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเดือนของวันพ่อ ตนเชื่อว่าเมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆเราจะมีฟ้าทะลายโจรมากขึ้น ตนทำการบ้านตลอดเวลาเพราะมีเรือนจำติดเชื้อเรื่อยๆ แต่ให้ยาเร็ว ทำงานกันเร็วทำให้เชื้อไม่ลงปอด ลดการเสียชีวิตได้ ซึ่งหากประชาชนมีฟ้าทะลายโจรแล้วไม่มีที่ผลิตสามารถติดต่อ ป.ป.ส.และเรือนจำทั่วประเทศได้จะช่วยผลิตให้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายวิชัย กล่าวว่า เครื่องอัดเม็ดยาตัวนี้เป็นเครื่องสำหรับอัดยาเพื่อรักษาโรคที่ผู้ค้ายานำไปแปลงหัวเพื่อไปผลิตยาบ้า แต่ได้ซ่อมแซมทำความสะอาดเรียบร้อย ขอให้สบายใจได้ว่ามีมาตรฐาน ส่วนการผลิตยาในครั้งนี้ ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ผลิตภัณฑ์พืชสมุนไพร 2562 ที่กำหนดการผลิต การซื้อนำเข้าส่งออก ต้องขออนุญาต อย. แต่ พ.ร.บ.พืชสมุนไพร 2562 มีข้อยกเว้นให้กับกระทรวง ทบวง กรม และสถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานอื่นของรัฐ สามารถทำเพื่อรักษาโรคได้ แต่เราต้องปรึกษากับ อย.ก่อน เพื่อให้ถูกต้อง

นพ.วัฒน์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเป็นหน่วยบริการสุขภาพตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งในเรื่องนี้จะกำกับดูแลการผลิต มีแพทย์ พยาบาล และเภสัชกรณ์ มาช่วยดูแลและควบคุมทุกขั้นตอน เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว จะกำกับการใช้กับผู้ป่วยให้ถูกต้องตามมาตรฐานด้วย เพื่อให้เกิดประโยชย์สูงสุด

นายโฆสิต กล่าวว่า โครงการนี้เป็นที่สนใจของภาคประชาชนมาก จึงมีบริษัทที่ทราบข่าวอยากมาสนับสนุนโครงการ เพื่อสนับสนุนประชาชนในภาวะวิกฤต วันนี้ผงฟ้าทะลายโจรหายาก และกำลังเผยแพร่ให้อาสาสมัครยุติธรรม เผยแพร่ความรู้ในการรักษา ป้องกัน และการปลูกฟ้าทะลายโจร เพื่อขยายผลในเรื่องนี้

จากนั้นนายสมศักดิ์ และคณะได้เดินรับชมขั้นตอนการผลิต รวมทั้งได้ทดลองกินยาฟ้าทะลายโจรเพื่อยืนยันว่าสามารถกินได้จริง มีความสะอาดและปลอดภัยตามมาตรฐาน

รมว.ยุติธรรม ตรวจฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันได้มาตรฐาน

รมว.ยุติธรรม ตรวจฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันได้มาตรฐาน

รมว.ยุติธรรม ตรวจฟ้าทะลายโจรอัดเม็ด จากเครื่องปั๊มยาบ้า ยันได้มาตรฐาน

 

​​​​​​​

related