svasdssvasds

หมอธีระ ข้องใจให้ฟาวิพิราเวียร์ คนตรวจ ATK เป็นบวก ทำไมไม่รวมยอดคนติดเชื้อ

หมอธีระ ข้องใจให้ฟาวิพิราเวียร์ คนตรวจ ATK เป็นบวก ทำไมไม่รวมยอดคนติดเชื้อ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตั้งคำถามกรณีให้ฟาวิพิราเวียร์ สำหรับคนตรวจ ATK เป็นบวก แต่เหตุใดถึงไม่รวมยอดคนติดเชื้อ

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า 

 จำนวนติดเชื้อใหม่เมื่อวานนี้ สูงเป็นอันดับ 9 ของโลก แต่หากรวมยอด ATK ด้วยอีก 2,039 ราย จะทำให้ไต่อันดับขึ้นเป็นอันดับ 6

จำนวนการเสียชีวิตเพิ่มเมื่อวานนี้ 233 คน สูงเป็นอันดับ 8

ยอดติดเชื้อสะสมตอนนี้ไทยอยู่อันดับที่ 33 คาดว่าสัปดาห์หน้าจะแซงโรมาเนีย และสวีเดนได้ แต่อาจมีลุ้นแซงปากีสถานขึ้นอันดับ 30 ได้เช่นกัน

หันไปดูลักษณะการรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อใน UK (รูปแรก) จะพบว่า เค้ารายงานจำนวนเคสติดเชื้อ ไม่ว่าจะตรวจโดยวิธี RT-PCR หรือ Rapid (lateral flow) test เพื่อให้สะท้อนสถานการณ์จริง โดยคนที่ตรวจด้วย Rapid test แล้วเป็นผลบวก สามารถที่จะไปตรวจด้วย PCR ได้ภายใน 72 ชั่วโมง ถ้าเป็นผลลบก็จะไม่นับเป็นเคสได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอธีระ" ชี้การระบาดในไทยยังวิกฤต หลังยอดตายจากโควิดเพิ่ม 34% ในสัปดาห์

• "หมอธีระ" ชี้ยอดเสียชีวิตจากโควิดของไทย สะท้อนระบบสาธารณสุขที่ไม่เพียงพอ

• "หมอธีระ" ชี้วัคซีนที่ควรนำมาใช้ต่อสู้ ต้องผ่านขั้นตอนพิสูจน์มาตรฐานสากล

ในขณะที่รูปที่สองจาก US CDC มีแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจน เวลานำ Rapid test มาใช้ในระดับชุมชน หากตรวจ Rapid antigen test แล้วเป็นผลบวก ก็ทำการแยกกักตัว โดยพิจารณาว่าติดเชื้อ

 หลักในการจัดการสถานการณ์วิกฤติการระบาดรุนแรงแบบที่ไทยเราเผชิญอยู่นั้น จำเป็นจะต้องทำให้ประชาชนทราบสถานการณ์ที่ใกล้เคียงความเป็นจริงมากที่สุดเท่าที่จะทำได้

Looking forward to the best but preparing for the worst...

ดังนั้น การตรวจแล้วได้ผลบวก ทั้งจาก RT-PCR และ Rapid test (ATK) นั้นควรรายงานทั้งสองตัว และรายงานตัวเลขแบบรวมกันด้วย เพื่อให้ทราบจำนวนรวมว่ามันสูงเพียงใด โดยนำตัวเลขนี้แหละที่จะมาพิจารณาวางแผนนโยบายและมาตรการในการควบคุมป้องกันโรค และวัคซีน

หากมัวแต่เอาเลขต่ำๆ มาใช้ แล้วทำให้หลงนึกภูมิใจว่า ตัวกรูทำมาเพอร์เฟกต์ ตรงตามเส้นโมเดลคณิตศาสตร์ที่ลากไว้ ป่าวประกาศว่าแนวโน้มลดลง ทั้งที่จริงแล้วสถานการณ์จริงมีคนติดเชื้อมากกว่าที่รายงานแบบทางการ เราก็จะมีโอกาสเจ็บสาหัสซ้ำซาก จนประชาชนส่วนใหญ่จะยืนระยะสู้ไม่ไหวอีกต่อไป

สำหรับประชาชนอย่างพวกเรา ขอให้ใช้ชีวิตด้วยหลักเหตุและผล มีสติ ใช้ความรู้ที่ถูกต้องเป็นแสงส่องทาง ประกอบการตัดสินใจในการดำเนินชีวิต

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

related