svasdssvasds

"หมอธีระ" ชี้หากเปิดประเทศ-ท่องเที่ยว อาจเกิดการแพร่ระบาดอย่างลุกลาม

"หมอธีระ" ชี้หากเปิดประเทศ-ท่องเที่ยว อาจเกิดการแพร่ระบาดอย่างลุกลาม

หมอธีระ ชี้สิ่งที่ควรทำในการต่อสู้การระบาดหนักเช่นนี้ คือ การหยุดนิ่ง ปูพรมตรวจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องจนกว่าจะกดการระบาดได้ ยุตินโยบายเปิดเกาะเปิดท่องเที่ยวเปิดประเทศ นำเสนอข้อมูลสถานการณ์จริงให้สังคมได้ตระหนักรู้และตัดสินใจปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat ระบุว่า

ยอดติดเชื้อรายวันติดอันดับท็อปเท็นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดอันดับ 6

ซึ่งหากลองรวมจำนวนการตรวจด้วยวิธี ATK ทั้งจากหน่วยงานและประชาชนที่ตรวจด้วยตนเอง ก็มีสิทธิที่จะติดอันดับท็อป 5 ได้

การไม่รวม จะเกิดผลตามมาตามธรรมชาติของโรค 3 อย่างคือ การเจ็บป่วย การเสียชีวิต และการระบาดต่อเนื่อง

สิ่งที่ควรทำในการต่อสู้การระบาดหนักเช่นนี้ คือ การหยุดนิ่ง ปูพรมตรวจอย่างทั่วถึงและต่อเนื่องจนกว่าจะกดการระบาดได้ ยุตินโยบายเปิดเกาะเปิดท่องเที่ยวเปิดประเทศ นำเสนอข้อมูลสถานการณ์จริงให้สังคมได้ตระหนักรู้และตัดสินใจปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง ปรับเปลี่ยนวงนโยบายและวิชาการเดิม และมุ่งหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงมาใช้เป็นวัคซีนหลักของประเทศ

เลิกใช้คำว่า "ล็อกดาวน์" หากความเป็นจริงนั้นไม่ใช่ล็อกดาวน์ เพราะเป็นการด้อยค่าล็อกดาวน์ที่ประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้แสดงให้เห็นว่าได้ผลแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอธีระ" คาดไทยมียอดผู้ติดเชื้อโควิดทะลุ 1 ล้านคนในสัปดาห์หน้า

• "หมอธีระ" เผยข้อมูลอัพเดทจากองค์การอนามัยโลก เกี่ยวกับไวรัสกลายพันธุ์

• หมอธีระ ชี้ ถ้ามีการเมือง-นโยบาย-วิชาการ ที่ดี ย่อมพาสังคมผ่านพ้นวิกฤตได้

 แต่ที่ทำให้ไม่ได้ผลมาตลอดดังที่เห็น เพราะความ "ทิพย์" ของมาตรการ และมาตรการอื่นที่จำเป็นต้องทำนั้นก็ไม่มีความพร้อมเพียงพอ ทั้งเรื่องข้อจำกัดในระบบการตรวจคัดกรองโรค วัคซีน และอื่นๆ

ล็อกดาวน์คือการทำให้หยุดนิ่งในระยะเวลาที่กำหนด เพื่อจะได้ลดการติดต่อพบปะกัน ตัดวงจรการระบาดในช่วงเวลานั้น ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการตรวจหาคนติดเชื้อแล้วแยกกักตัวและดูแลรักษา

หากทู่ซี้ใช้วิธีการเดิมต่อไป สิ่งที่จะตามมาแน่นอนคือ สถานการณ์ระบาดรุนแรง กระจายไปทั่ว และต่อเนื่องไปไม่มีที่สิ้นสุด

และหากบ้าจี้ ให้เปิดเมือง เปิดค้าขาย เปิดท่องเที่ยว ก็ควรต้องยอมรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาคือ การระบาดหนักหน่วง จนสุดท้ายก็จะกลับเข้าโหมดหมดตาเดินบนกระดานในที่สุด

สำหรับประชาชนอย่างพวกเราทุกคน ขอเน้นย้ำว่าสถานการณ์วิกฤติ ควรเตรียมตัว เตรียมงาน เตรียมสถานที่พัก เตรียมข้าวของเครื่องใช้ที่จำเป็นเผื่อยามที่มีคนในบ้านเจ็บป่วยไม่สบาย เตรียมอุปกรณ์ป้องกันให้เพียงพอ วางแผนการเงินการใช้จ่าย ระมัดระวังมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบต่างๆ และเตรียมใจที่จะสู้ศึกสงครามโรคระบาดนี้ในระยะยาว

ใส่หน้ากากนะครับ สองชั้น ชั้นในเป็นหน้ากากอนามัย ชั้นนอกเป็นหน้ากากผ้า สำคัญมาก

ด้วยรักและห่วงใย

related