Spring News

บางกอกแอร์เวย์ส แจงแล้ว ปมถูกแฮกข้อมูลลูกค้า ยันไม่มีผลกระทบต่อธุรกิจ

28 ส.ค. 2564 เวลา 3:15 น. 318

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ออกมาชี้แจงกรณีโดนแฮกข้อมูลลูกค้า ยืนยันไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และระบบความปลอดภัยด้านการบิน ขอให้ลูกค้าระวังมิจฉาชีพที่อ้างตัวว่าเป็นสายการบิน โทรมาขอข้อมูลส่วนตัว 

28 ส.ค.64  การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้ออกมาชี้แจงกรณีการตรวจสอบพบความผิดปกติในระบบเครือข่ายของบริษัทฯกรุงเทพฯว่า เมื่อวันที่ 23-26 ส.ค. 64 ทาง  บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ถูกโจมตีด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งส่งผลให้มีการเข้าถึงระบบสารสนเทศของบริษัทฯ โดยไม่ชอบด้วยกฎหมายและโดยไม่ได้รับอนุญาต

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เมื่อบริษัทฯ ทราบเหตุการณ์ดังกล่าว บริษัทฯ ร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ ได้ดำเนินการตรวจสอบ และควบคุมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยทันที ในขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างดำเนินการสืบสวนอย่างเร่งด่วนเพื่อระบุข้อมูลอาจได้รับความเสียหาย และผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบ รวมถึงดำเนินมาตรการที่เกี่ยวข้องเพื่อปรับปรุงระบบ สารสนเทศของบริษัทฯ ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น

จากการตรวจสอบเบื้องต้น บริษัทฯ พบว่าอาจมีข้อมูลส่วนบุคคลที่ถูกเข้าถึงโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย และไม่ได้รับอนุญาต อาทิ ชื่อ นามสกุล สัญชาติ เพศ หมายเลขโทรศัพท์ อีเมล ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อสื่อสาร ข้อมูลหนังสือเดินทาง ประวัติการเดินทาง ข้อมูลบัตรเครดิตบางส่วน และข้อมูลอาหารพิเศษของผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นดังกล่าวไม่มีผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ และระบบความปลอดภัยด้านการบิน

บริษัทฯ ได้รายงานเหตุการณ์ดังกล่าวไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้ว และเพื่อเป็นการป้องกันในเบื้องต้น บริษัทฯ แนะนำให้ผู้โดยสารติดต่อไปยังธนาคาร หรือผู้ให้บริการบัตรเครดิต และดำเนินการตามคำแนะนำของหน่วยงานดังกล่าว และเปลี่ยนรหัสผ่านที่อาจได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด

นอกจากนี้บริษัทฯ ขอให้ระมัดระวังกลโกงทางโทรศัพท์ รวมถึงอีเมลที่น่าสงสัยและมิชอบ เนื่องจากผู้โจมตีระบบอาจอ้างตนว่าเป็นสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เพื่อพยายามหลอกลวงในการรวบรวมข้อมูลส่วนบุคคล (หรือที่เรียกกันว่า “phishing”) ทั้งนี้ บริษัทฯ ไม่มีนโยบายที่จะติดต่อผู้โดยสารเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับบัตรเครดิต หรือ ข้อมูลทางการเงิน และหากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวผู้โดยสารควรดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับผู้โดยสารที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อสายการบินฯได้ตามช่องทางต่างๆดังนี้

- ภายในประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 1800-010-171 (ไม่เสียค่าบริการ) เวลา 08.00 น. – 17.30 น.

- ต่างประเทศ หมายเลขโทรศัพท์ 800-8100-6688 เวลา 08.00 น. – 17.30 น.(ตามเวลาประเทศไทย)

- อีเมล [email protected]

บริษัทฯ ให้ความสำคัญในการปกป้องและเก็บรักษาข้อมูลส่วนบุคคลของผู้โดยสารเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด และบริษัทฯ ขออภัยต่อความกังวล และความไม่สะดวกที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์ในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ