svasdssvasds

โลกร้อนเป็นเหตุ! ค้นพบเกาะใหม่ ที่อยู่เหนือสุดของโลก

โลกร้อนเป็นเหตุ! ค้นพบเกาะใหม่ ที่อยู่เหนือสุดของโลก

ค้นพบครั้งใหม่ ! นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเกาะใหม่ ที่อยู่ใกล้ ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ครั้งใหม่ของโลก ซึ่งเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ จากทีมนักสำรวจขั้วโลกเหนือ และการพบเกาะใหม่แห่งนี้ อาจจะเป็นการสะท้อนว่าโลกร้อนขึ้น จนกระทั่งน้ำแข็งที่เคยปกคลุมไว้ละลายนั่นเอง

บีบีซี รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบเกาะใหม่ ที่อยู่ใกล้ ขั้วโลกเหนือมากที่สุด ครั้งใหม่ของโลก ซึ่งเป็นการค้นพบโดยบังเอิญ จากทีมนักสำรวจขั้วโลกเหนือ ซึ่งการพบครั้งนี้อาจจะมาจากปัญหาโลกร้อน หรือวิกฤตสภาพอากาศที่ร้อนขึ้น หรืออาจจะเป็นส่วนหนึ่งของปัญหา Climate Change 
.
โดย บีบีซี เผยว่า คณะนักวิทยาศาสตร์ เผยถึงการค้นพบ เกาะขนาดจิ๋ว นอกชายฝั่งเกาะกรีนแลนด์ เมื่อเดือนกรกฏาคมแล้ว โดยเป็นจุดที่ผืนดินอยู่ทางเหนือสุดของโลกของแท้ เป็นเกาะเกิดใหม่ ซึ่งคาดว่าเกาะนี้ เกิดจากการละลายและเคลื่อนตัวของทุ่งน้ำแข็ง ที่เคยปกคลุม จนทำให้พบเกาะ มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียงแค่ 30 เมตร พื้นที่ราวๆ 60x30 เมตร มีเนินดินโคลนและโขดหินบนเกาะสูงเพียง 3 เมตร เกาะโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำทะเลขึ้นมา
.
การพบเจอเกาะแห่งนี้ ได้มีการตั้งชื่อให้อย่างเป็นทางการว่า Qeqertaq Avannarleq มีความหมายว่า เกาะที่อยู่ทางเหนือสุด (northernmost island) ในภาษาของชาวเกาะกรีนแลนด์. 
island

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย เกาะ Qeqertaq Avannarleq  ถือว่าได้กลายเป็นเกาะที่อยู่เหนือที่สุดของโลกเกาะใหม่ แทนที่ เกาะเดิมนั่นคือ เกาะอูดัก ที่ทีมนักสำรวจเดนมาร์กค้นพบเมื่อปี 1978 
.
ทั้งนี้ มอร์เตน แรช นักสำรวจขั้วโลก และหัวหน้าสถานีวิจัยอาร์คติกในกรีนแลนด์  เผยว่า เกาะใหม่ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เพราะทีมนักสำรวจเดินทางไปบริเวณนั้นเพื่อเก็บตัวอย่าง ตอนแรกคิดว่าขึ้นไปเหยียบเกาะอูดัก ที่เป็นเกาะที่อยู่เหนือที่สุดของโลก แต่เมื่อทำการตรวจสอบอย่างละเอียด พบว่าเกาะอูดักอยู่ห่างออกไป 780 เมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือ ดังนั้น เกาะที่เจอจึงเป็นเกาะที่อยู่ทิศเหนือมากที่สุด
.
ทั้งนี้ การสำรวจขั้วโลกเหนือ นั้น ยังมีอยู่เรื่อยมา นั่นเป็นเพราะมันคือการแข่งขันของกลุ่มประเทศอาร์คติก ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา เดนมาร์ก และนอร์เวย์ เพื่อแย่งชิงการควบคุมทรัพยากร สิทธิการประมง และเส้นทางเดินเรือ ในขั้วโลกเหนือ

island2

related