svasdssvasds

อนุทินเผย กันวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็ก 5 ล้านโดส

อนุทินเผย กันวัคซีนไฟเซอร์ให้เด็ก 5 ล้านโดส

อนุทิน สั่งกันวัคซีคไฟเซอร์ 5 ล้านโดส ให้เด็กอายุ 12-18 ปี ส่วนความคืบหน้าบูสเตอร์โดสเข็ม 3 เตรียมฉีดวัคซีนให้กับประชาชนปลายเดือนกันยายน-ต้นเดือนตุลาคม

นาย อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่าประชาชนที่ฉีดวัคซีนวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม จะได้ฉีดวัคซีนบูสเตอร์เข็มที่ 3 อย่างแน่นอน  คาดว่าจะเริ่มฉีดได้ช่วงปลายเดือนกันยายน - ต้นเดือนตุลาคมนี้ เบื้องต้นจะเป็นวัคซีนของแอสตราเซนเนกา

ส่วนช่องทางการเข้ารับฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ต้องรอความชัดเจนจากกรมควบคุมโรคอีกครั้ง เบื้องต้นคาดว่าจะใช้จุดบริการฉีดใกล้บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ส่วนแผนความคืบหน้าการฉีดวัคซีนในเด็ก 12-18 ปี นายอนุทินระบุว่า รอวัคซีนไฟเซอร์ เข้ามาในเดือนตุลาคม ขณะนี้ได้กันวัคซีนไฟเซอร์สำหรับเด็กอายุ 12-18 ปี ไว้แล้ว 5 ล้านโดส ส่วนสถานที่การฉีดวัคซีน จะไปฉีดวัคซีนตามโรงเรียนต่างๆ เพื่อลดความแออัด ในการรองรับวัคซีน

ทั้งนี้คาดว่าในปีหน้าประเทศไทยจะมีวัคซีนที่มีมาตรฐานและมีฐานการผลิตในประเทศไทยทั้ ทั้งของแอสตาซินิกา ใบยาไฟโตฟาร์ม และวัคซีนของ และวัคซีนขององค์การเภสัชกรรม โดยวัคซีนโดยวัคซีนของใบยาไฟโตฟาร์มเป็นวัคซีนแบบโปรตีนซับยูนิตเบส ซึ่งหากประสบความสำเร็จคาดว่าจะสามารถผลิตวัคซีนได้ปีละ 50 ถึง 60 ล้านโดส

related