svasdssvasds

อย่าแชร์!!! กินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง ติดกัน 5 วัน กำจัดโควิดได้

อย่าแชร์!!! กินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง ติดกัน 5 วัน กำจัดโควิดได้

ข่าวปลอม!!! จากการที่มีข้อมูลในสื่อออนไลน์เกี่ยวกับการกินพริกไทยป่นผสมน้ำผึ้งและขิง ติดกัน 5 วันจะสามารถกำจัดโควิด-19 ได้ ได้ตรวจสอบกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลนี้ไม่เป็นความจริง

ในโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อมูลแนะนำวิธีรักษาโควิด-19 ด้วยการทานพริกไทยป่น 1 ช้อนชา น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา น้ำขิงเล็กน้อย 5 วันติดต่อกันสามารถไวรัสโคโรนาได้ถึง 100% ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยว่าพริกไทย ขิง และน้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้

ทั้งนี้แม้จะมีบางงานวิจัย หรือข้อมูลวิชาการ ชี้ว่าการรับประทานพริกไทย ขิง และนำผึ้ง เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในบางด้าน แต่ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ถึงคุณประโยชน์ เกี่ยวกับการกำจัดเชื้อโควิด-19 ทั้งยังมีการอ้างอิงถึงนักศึกษาต่างประเทศเมื่อตรวจสอบการได้รับการอนุมัติในฐานข้อมูลของ WHO ก็ไม่ได้ปรากฏข้อมูลนี้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

โดยพริกไทยมีสรรพคุณ ขับลม ขับเหงื่อ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ เป็นยาบำรุงธาตุ ช่วยให้เจริญอาหาร ขับลม ขับเสมหะ บำรุงธาตุผล ส่วนขิง มีรสเผ็ดร้อน แก้ไอ ขับเสมหะ ขับเหงื่อ แก้หอบ แก้ลม แก้จุกเสียด

น้ำผึ้งมีสรรพคุณช่วยบำรุงกำลัง บำรุงธาตุ แก้สะอึก แก้ไข้ตรีโทษ เป็นยาอายุวัฒนะ ซึ่งสมุนไพรทั้ง 3 ชนิด ไม่มีได้สรรพคุณหลัก ในการรักษาอาการไข้หรือไวรัส

ดังนั้นอย่าหลงเชื่อหรือแชร์ข้อมูลดังกล่าว หากต้องการข้อมูลข่าวสารจากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สามารถติดตามข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ www.dtam.moph.go.th หรือโทร. 02 5917007

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยว่าพริกไทย ขิง และน้ำผึ้งสามารถกำจัดเชื้อโควิด-19 ได้ ทั้งนี้ แม้จะมีบางงานวิจัย หรือข้อมูลวิชาการ ชี้ว่าการรับประทานพริกไทย ขิง และนำผึ้ง เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพในบางด้าน แต่ยังคงไม่มีหลักฐานที่สามารถพิสูจน์ถึงคุณประโยชน์ เกี่ยวกับการกำจัดเชื้อโควิด-19 

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข

Cr. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม