svasdssvasds

หมออุดม ลุ้น 1 ต.ค. คลายล็อกเพิ่มต้องประเมินจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด

หมออุดม ลุ้น 1 ต.ค. คลายล็อกเพิ่มต้องประเมินจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด

หมออุดม เผยคลายล็อกเพิ่มหรือไม่ รอดูหลัง 1 ต.ค. ต้องประเมินจากสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด และหากตัวเลขผู้ป่วยเกิน 10,000 คนต่อวัน ระบบการทำงานของสาธารณสุข หลังแอ่น

วันที่ 12 ก.ย. 2564 นายแพทย์อุดม คชินทร รองประธานที่ปรึกษา ศบค. ชี้แจงสถานการณ์ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด -19 ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่พบในขณะนี้ที่ต่ำกว่า 15,000 คน นั้น เป็นผลพวงมาจาการล็อกดาวน์ตั้งแต่ วันที่ 20 กรกฎาคม เป็นต้นมา และในตลอดเดือนสิงหาคม อีกทั้งการระดมฉีดวัคซีนอย่างต่อเนื่องในกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง และผู้สูงอายุ ทำให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อค่อยๆ ทยอยลดลง แต่การผ่อนคลายมาตรการกิจกรรมบางอย่าง ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน ที่ผ่านมา จะเริ่มเห็นตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเปลี่ยนไปในอีก 2 สัปดาห์หน้า กราฟผู้ป่วยติดเชื้อจะค่อยๆ กลับมากเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะเป็นปฏิกริยาที่ต้องเกิดขึ้น เหมือนกับกฎของโมเมนตัมอยู่แล้ว ดังนั้นถ้าไม่อยากให้ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีก ประชาชนทุกคนต้องช่วยกัน ทั้งการดำเนินมาตรการ ป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล และในหน่วยงาน องค์กร หรือ ออฟฟิศต่างๆ ร่วมกันทำ Covid free setting สุ่มค้นหาผู้ป่วยในสถานที่ทำงาน ทุกสัปดาห์ ร่วมกับ มาตรการส่วนบุคคลที่เคร่งครัดก็ช่วยลดจำนวนผู้ป่วยได้แน่นอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายแพทย์อุดม  กล่าวว่า ได้มีการอธิบายสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อในที่ประชุม ศบค. และนายกรัฐมนตรีรับทราบและเข้าใจแล้ว จึงยังไม่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ทั้งหมด ในวันที่ 15 กันยายนนี้ ดังนั้นรอให้ถึงวันที่ 1 ตุลาคม จึงค่อยมาดูสถานการณ์ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ ว่าสมควรที่จะปล่อยคลายมาตรการต่างๆ หรือไม่ สำหรับอัตราการคนไข้ป่วยติดเชื้อที่ระบบสาธารณสุขรับได้ไม่เกินกำลัง ควรต่ำกว่าวันละ 5,000 คน และตายไม่เกิน 50 คน ถือว่ารับได้ไม่เหนื่อยมาก แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อ อยู่ที่ 5,000-10,000 คนต่อวัน อันนี้จะทำให้การทำงานในระบบสาธารณสุข เรียกว่า ต้องยอมเหนื่อย แต่ยังพอรับได้ แต่หากตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อเกิน 10,000คนต่อวัน ก็จะทำให้ระบบการทำงานของสาธารณสุข เริ่มหลังแอ่น ดังนั้นทุกคนต้องช่วยกัน

related