svasdssvasds

“อนุทิน” ชี้การเปิดประเทศต้องพร้อมทุกด้าน รอแพทย์ประเมินความเหมาะสม

“อนุทิน” ชี้การเปิดประเทศต้องพร้อมทุกด้าน รอแพทย์ประเมินความเหมาะสม

"อนุทิน" เผยการเปิดประเทศ 120 วัน มีการประเมินสถานการณ์แล้ว ไม่ถือว่าเร็วเกินไป ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อไม่อยากให้กังวล ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อไม่มีอาการและตัวเลขลดลงอย่างต่อเนื่อง

 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุถึง การกระจายชุดตรวจ ATK ที่วันนี้เริ่มแจกให้ประชาชนวันแรก ซึ่งได้มีการประชุมทางไกลเพื่อชี้แจงวิธีใช้และวิธีกำจัดชุดตรวจเพื่อความปลอดภัยให้กลุ่ม อสม.ทั่วประเทศ ซี่งจะเป็นผู้นำความรู้ไปถ่ายทอดให้ประชาชนต่อไป

 โดยเชื่อว่า อสม.ทุกคนมีความรู้ ความเข้าใจในการใช้ชุดตรวจ ATK อย่างถูกต้อง เนื่องจากที่ผ่านมาเคยผ่านการใช้ชุดตรวจในการตรวจคัดกรองอยู่แล้ว โดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่ประชาชนเข้าถึงการตรวจและมีตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นเป็นเรื่องที่ไม่น่ากังวล แต่ข้อมูลสำคัญที่ต้องติดตามคือตัวเลขผู้ป่วยหนักและผู้ป่วยที่รักษาตัว เป็นข้อมูลสำคัญในการประเมินสถานการณ์มากกว่า เพื่อให้มาตรการต่างๆ ดำเนินต่อไปได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อนุทิน เผยไฟเซอร์ 2 ล้านโดสมาถึงสิ้นเดือน ก.ย. ย้ำอย่าตระหนกการระบาดระลอก 5

• COUNTDOWN! เปิดประเทศใน 44 วัน ฉีดวัคซีนโควิด 694,076 โดส

• เปิดประเทศ รับนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 43 จังหวัด

 ส่วนการเปิดประเทศ รมว.สาธารณสุขระบุว่า ทุกอย่างต้องมีการประเมินโดยการประชุม EOC ของกระทรวงสาธารณสุขทุกวันอยู่แล้ว ดังนั้นเราจะนำเอาความเห็นจากทุกฝ่ายมาประเมินอยู่แล้ว ส่วนมุมมองของบุคลากรทางการแพทย์อาจจะเห็นว่ายังไม่ควรที่จะเปิดประเทศตอนนี้ เนื่องจากมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงอยู่ แต่ในมุมมองของผู้ประกอบกิจการมีความจำเป็นต้องดำเนินกิจการต่างๆ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ซึ่งความเห็นทั้งหมดไม่มีใครถูกหรือผิดในสถานการณ์นี้

 ส่วนประเด็นวัคซีนเข็ม 3 ยังยืนยันว่าจะจัดให้กลุ่มประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม เท่านั้น โดยจะมีข้อความแจ้งผ่านโทรศัพท์ ส่วนกรณีประชาชนที่จองวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นาที่จะเข้ามาในเดือนตุลาคมนี้ นายอนุทินระบุว่าวัคซีนทุกยี่ห้อที่เข้ามาในประเทศไทยมีความปลอดภัย ส่วนคนที่จองวัคซีนทางเลือกไว้เมื่อถึงเวลาก็ควรจะไปฉีด ย้ำวัคซีนทุกชนิดมีความปลอดภัย

related