svasdssvasds

สรุปให้ สหรัฐฯ จะให้ไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ตอบรับ

สรุปให้ สหรัฐฯ จะให้ไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ตอบรับ

จากกรณีหญิงหน่อย เผย สหรัฐฯ จะให้ไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ตอบรับ การพูดคุยกับ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ อนุทินบอก ไม่เป็นความจริง ส่วนกระทรวงการต่างประเทศบอกอาจเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน รอความชัดเจน 27 ก.ย. นี้ รมว.การต่างประเทศ เข้าพบ ส.ว.แทมมี่

ยังเป็นเรื่องที่ต้องติดตามต่อไป สำหรับการเปิดประเด็น สหรัฐฯ จะส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทย 1 ล้านโดส แต่ติดขัดปัญหาที่ทางการไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับ SpringNews ขอสรุปเรื่องราวดังกล่าวดังต่อไปนี้

1. สหรัฐจะบริจาควัคซีนให้ไทยรวมทั้งสิ้น 2.5 ล้านโดส

ข้อมูลจากสถานทูตสหรัฐฯ และสถานกงสุลในประเทศไทย เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ระบุอย่างชัดเจนว่า สหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ ให้ไทย จำนวน 2.5 ล้านโดส โดยจะทำการบริจาคงวดแรก 1,503,450 โดส และจะมีการมอบวัคซีนไฟเซอร์ตามมาให้อีกประมาณ 1 ล้านโดส  

แต่เรื่องนี้ก็เงียบหายไป กระทั่งคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หรือ หญิงหน่อย ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ได้โพสต์ภาพและเฟซบุ๊ก ถึงการเข้าพบ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ ผู้ที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการดำเนินการให้สหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้กับไทย

2. สหรัฐฯ จะให้ไฟเซอร์อีก 1 ล้านโดส แต่รัฐบาลไทยยังไม่ตอบรับ

เนื้อหาในโพสต์ของ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ทำให้เรื่องนี้ได้รับความสนใจขึ้นมา นั่นก็คือช่วงที่ว่า  

“เมื่อวานดิฉันได้พบและหารือกับท่าน ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ สว.เชื้อชาติไทย แห่งรัฐอิลลินอยส์ ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดัน ให้รัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ไทย

“ส.ว. ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส ซึ่งได้ส่งมอบมาแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส

“ซึ่ง ส.ว. แทมมี่ ได้กล่าวว่าสหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโดสให้ไทย แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้”

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดารัตน์ บินพบ ส.ว. แทมมี่ จับมือร่วมสู้โควิด หนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม

ไทยสร้างไทย โต้ ภูมิใจไทย ! งัดหลักฐาน สหรัฐฯ เตรียมส่งไฟเซอร์ให้ไทย

กต. แจงปม รัฐบาลไม่ส่งเอกสารตอบรับ "สหรัฐ" บริจาค "ไฟเซอร์" 1 ล้านโดส

3. สังคมสงสัย ทำไมรัฐบาลไม่รีบเร่งดำเนินการตอบรับ ทั้งๆ ที่ตอนนี้ไทยขาดแคลนวัคซีนคุณภาพดี ?

ข้อมูลที่คุณหญิงสุดารัตน์ เผยแพร่ ได้สร้างความสั่นสะเทือนให้กับรัฐบาลทันที ด้วยคำถามที่ว่า ทั้งๆ ที่สหรัฐฯ เตรียมจะมอบวัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยอีก 1 ล้าน แต่ทำไมไทยไม่เร่งดำเนินการตอบรับ ?

ประกอบกับก่อนหน้านี้ก็มีการตั้งข้อสงสัย (ย้ำนะ ว่าข้อสงสัย) ถึงความพยายามถ่วงวลาให้วัคซีนดีมีคุณภาพ เข้ามาในไทยให้ล่าช้าที่สุด เพื่อเปิดทางในการตะบี้ตะบันสั่งวัคซีนยี่ห้อหนึ่ง (วัคซีนที่ใครๆ ก็รู้ว่ายี่ห้ออะไร) เข้ามาอย่างเมามัน

การโพสต์ภาพและข้อความดังกล่าวของคุณหญิงสุดารัตน์ จึงไม่ต่างอะไรกับการโยนระเบิดลูกใหญ่ เข้าใส่รัฐบาล

4. อนุทิน ยันไม่เป็นความจริง ปัดระเบิดไปกระทรวงการต่างประเทศ

ด้วยคงประเมินแล้วว่า ถ้าไม่ออกมาแอคชั่นใดๆ กระแสดราม่านี้จะลุกลามบานปลาย และมีการขยายประเด็นออกไปอีกไกล อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข จึงออกมาตอบคำถามผู้สื่อข่าวด้วยตัวเอง แต่ก็มีท่าทีลุกลี้ลุกลน อย่างเห็นได้ชัด

โดยนายอนุทิน กล่าวว่า “ได้ตรวจสอบกับกระทรวงการต่างประเทศแล้ว ขอยืนยันว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง ยังไม่มีการเสนอ หรือตอบสนองใดๆ

“ที่บอว่าทางกระทรวงสาธารณสุข หรือรัฐบาลไทยยังไม่ยอมลงนาม หรือว่าไม่รับ มันเป็นไปไม่ได้ ตอนนี้ใครให้มารับหมด ข้อมูลคงมีความคลาดเคลื่อน

“เรื่องนี้เป็นเรื่องของรัฐบาลกลาง รัฐบาลสหรัฐฯ กับรัฐบาลไทย การติดต่อประสานงานจะต้องมีลักษณะทางการทูต

“อย่างคราวที่แล้วที่ได้รับการบริจาค 1.5 ล้านโดสแรกเนี่ย ทางสถานทูตสหรัฐฯ จะต้องออกจดหมายมายังรัฐบาล แสดงความจำนงที่จะบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทย เป็นจำนวนเท่าไหร่ มีเงื่อนไขอย่างไรบ้าง ซึ่ง ณ ขณะนี้เรายังไม่ได้จดหมายดังกล่าวในการบริจาคล็อตที่ 2 ซึ่งก็ต้องถือว่า ยังไม่มีการบริจาค เสนอ หรือสนองอย่างไรทั้งสิ้น...

“แล้วคนที่ประสานงานคือ กระทรวงการต่างประเทศ ผู้ที่เกี่ยวข้องคือกระทรวงสาธารณสุข ทั้งสองหน่วยงานนี้ยังไม่ได้รับการประสานใดๆ จากทางฝ่ายสหรัฐ”

อนุทิน ชาญวีรกูล

5. หญิงหน่อย ปล่อยหมัดเด็ด คลิปคุยกับ ส.ว.สหรัฐ กล่าวชัด ไทยยังไม่เอกสารตอบรับ

ในการเผยแพร่ข้อมูล ก็ต้องถือว่าหญิงหน่อย ปล่อยหมัดอย่างมีชั้นเชิง โดยปล่อยโพสต์อ้างถึงการเข้าพูดคุยกับ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ ก่อน พร้อมข้อมูลว่า สหรัฐฯ จะส่งวัคซีนไฟเซอร์ให้ แต่ไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับ ทำให้รัฐบาลเต้นทันที และอนุทินก็รีบออกมาชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริง

และหลังจากนั้น ทางทีมงานคุณหญิงสุดารัตน์ ก็แจกจ่ายคลิปที่หญิงหน่อยคุยกับ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ไปยังสื่อต่างๆ โดยมีช่วงไฮไลต์สำคัญ ที่ ส.ว.สหรัฐกล่าวอย่างชัดถ้อยชัดคำว่า

“…I’ve been advocating for Thailand to get more vaccines…Thailand has a million doses that’s waiting to go but because Thailand hasn’t finished the paperwork…I told the ambassador a month ago...”

“ดิฉันให้การสนับสนุนให้ประเทศไทยได้รับวัคซีน สหรัฐอเมริกาพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ ดิฉันแจ้งทางท่านทูตประจำประเทศไทยแล้วเมื่อเดือนก่อน”

คลิปดังกล่าวจึงสมือนระเบิดลูกที่ 2 ที่ใหญ่กว่าลูกแรกเสียอีก

6. โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ น่าจะเป็นความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน

เมื่อช่วงวันนี้ ธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ก็ได้ให้สัมภาษณ์ใน รายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ดำเนินรายการโดย ดนัย เอกมหาสวัสดิ์ และ อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์

โดยธานีกล่าวว่า ทางสถานทูตได้ติดตามการมอบวัคซีนอีก 1 ล้านโดส ล็อตที่ 2 อย่างใกล้ชิด คือฝ่ายสหรัฐ ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการภายใน ยังเตรียมการที่จะส่งมอบ คิดว่าส่งมอบได้ภายในเดือนตุลาคม เป็นอย่างเร็ว ยังไม่มีการประสานงานด้านเอกสารใดๆ กับหน่วยงานราชการ”  

ดนัยถามจึงถามถึงคำพูดในคลิปของ ส.ว.สหรัฐ โดยเฉพาะช่วงที่ระบุว่า “แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา”

ธานีกล่าวว่า “เรื่องนี้ก็เป็นการประสานงานกัน ซึ่งกำลังประสานกันอยู่ ท่านรองนายกฯ คุณดอน ปรมัตถ์วินัย (รมว.การต่างประเทศ) กำลังเดินสายประชุม ตอนนี้อยู่นิวยอร์ก และจะเข้าพบ ส.ว.แทมมี่ ด้วย ในวันจันทร์นี้ เป็นการนัดหมายกันล่วงหน้า ก็จะทราบผลสัปดาห์หน้า

ส่วนสิ่งที่ ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ กล่าวในคลิป ธานีแสดงความคิดเห็นว่า “อาจจะมีการเข้าใจกันที่คลาดเคลื่อน เพราะทางสถานทูตเราก็รายงานมาชัดเจน ถ้าให้ผมคาดเดานะครับ... เพราะผมไม่อยากจะไปหักล้างท่านใด และขอให้รอความชัดเจนหลังจาก คุณดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายก และ รมว.ต่างประเทศ ได้คุยกับ ส.ว.แทมมี่ ในวันจันทร์นี้  

ซึ่งก็ต้องติตามกันต่อไปว่า เรื่องนี้จะลงเอยอย่างไร ?   

ลัดดา แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ

อ้างอิง

สุดารัตน์ บินพบ ส.ว. แทมมี่ จับมือร่วมสู้โควิด หนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม

กต.เคลียร์ ไฟเซอร์บริจาคติดปัญหาอะไรถึงยังไม่มา | เจาะลึกทั่วไทย | 24 ก.ย. 64

วัคซีนไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่บริจาคโดยสหรัฐฯ มาถึงไทยแล้ว

 

related