svasdssvasds

จับสัญญาณของความเครียด เพราะเครียดมากเสี่ยงโรคซึมเศร้า !

ความเครียดนอกจากทำให้เสียสุขภาพจิต ยังเป็นสาเหตุของโรคซึมเศร้า อาการแพนิค โรคไบโพล่าร์ และเราต่างรู้ดีว่าหยุดเครียดนั้นทำยาก เมื่อหยุดไม่ได้ขอแค่เข้าใจความเครียดด้วยศาตร์ CBT (Cognitive Behavioral Therapy)

เพราะเราดิวกับสถานการณ์ความเครียดได้ต่างกันแม้จะเผชิญสถานการณ์เดียวกัน แต่กลับมีผลทางอารมณ์ความรู้สึกต่างกันไป ซึ่งตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อ #อารมณ์ ของคนคือ #ความคิด และ #พฤติกรรม

ช่วงท้าทาย “สุขภาพจิต” มากที่สุดช่วงหนึ่ง 

" ตั้งแต่มีโควิดเข้ามา ชีวิตของพวกเราก็ไม่เหมือนเดิมอีกเลย อะไรที่เคยทำได้ก็ทำไม่ได้ อะไรที่ไม่เคยทำก็ต้องทำ อะไรที่ไม่เคยเห็นก็ได้เห็น และไม่รู้เลยว่าพรุ่งนี้จะเป็นอย่างไร " ความท้าทายเรื่องสุขภาพจิตในสถานการณ์โควิดก็คือ ความไม่แน่นอน ที่จะทำให้เราเกิดความกลัว ความกังวล ความเครียด และความเครียดนี่เองที่เป็นสาเหตุสำคัญในการเกิดโรค ทั้งโรคซึมเศร้า โรคแพนิค โรคไบโพล่าร์ 

จับสัญญาณของความเครียด  เพราะเครียดมากเสี่ยงโรคซึมเศร้า !

ครูเมย์ สิรินทร์ ก่อเกียรติ นักจิตวิทยาและครูสอนดูแลสุขภาพจิต แนะวิธีจับสัญญาณความเครียดเบื้องเบื้องต้น

  • การนอน หากมีอาการนอนไม่หลับ หรือนอนมากเกินไป คืออยากนอนทั้งคืนทั้งวัน ไม่มีเรี่ยวแรงอยากทำอะไร 
  • การกิน เบื่ออาหาร น้ำหนักลดในระยะเวลาอันสั้น
  • การเข้าสังคม บางคนหัวเราะง่ายเกินเหตุ เอะอะก็หัวเราะ หัวเราะแบบไม่มีสาเหตุ อันนี้อาจกลบเกลื่อนความเครียดอยู่ หรือบางคนไม่อยากเข้าสังคมเลย
  • มองทุกอย่างแย่ไปหมด รู้สึกสิ้นหวัง สมาธิหรือความจำแย่ลง ลืมง่าย หรือรู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า เป็นภาระของผู้อื่น

ครูเมย์ กล่าวว่า เราไม่ได้มีหน้าที่กำจัดความเครียด เมื่อความเครียดเกิดขึ้นแล้วเราเพียงแค่ต้องรู้เท่าทัน จากนั้นเราจะรู้วิธีรับมือกับความเครียดเอง เชื่อหรือไม่ว่า 90% ของความทุกข์ และความสุขเราควบคุมได้ด้วยตัวเราเอง แต่หากเลยคำว่าเครียดจนกลายเป็นโรคซึมเศร้าซะแล้ว จำเป็นต้องพบหมอเพื่อรักษา และรับยาปรับสมดุลเคมีในสมอง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

จับสัญญาณของความเครียด  เพราะเครียดมากเสี่ยงโรคซึมเศร้า !

เราเป็นเครื่องมือของตัวเอง จะสร้างหรือทำลายตัวเอง ?

ครูเมย์ สิรินทร์ ก่อเกียรติ นักจิตวิทยาและครูสอนดูแลสุขภาพจิต ก่อนที่ครูเมย์จะมาทำงานด้านจิตวิทยา ก็เคยผ่านการเป็นโรคซึมเศร้าขั้นรุนแรงมาก่อน รุนแรงถึงขนาดคิดสั้นหลายครั้ง แต่ตอนนี้หายปกติมีความสุขดีแล้ว ที่สำคัญกลายมาเป็นนักจิตวิทยา ทุกอย่างเป็นไปได้ โรคซึมเศร้าหายได้ ! 

" คนเป็นโรคซึมเศร้าเค้าไม่ได้อยากตาย แต่เค้าไม่อยากอยู่เป็นภาระของคนอื่น ส่วนคำว่า สู้ ๆ นะ ควรเลี่ยงใช้กับผู้มีอาการซึมเศร้า เพราะเค้าจะรู้สึกว่า เค้าสู้อยู่ สู้มาตลอด สู้ทุกวินาที "

 

หลายครั้งที่ผู้ป่วยโรคซึมเศร้าต้องเผชิญศึก 2 ด้าน ทั้งจากอารมณ์ตัวเอง และแรงกดดันจากครอบครัวหรือคนใกล้ชิด บางคนมองว่าโรคซึมเศร้าเป็นโรคที่เกิดจากความอ่อนแอหรือความขี้เกียจ หรือแม้แต่เป็นการเรียกร้องความสนใจ อย่าความคิดของตัวเองไปตัดสิน เพราะทัศนคติของคนในสังคมถือเป็นเรื่องสำคัญและมีผลกระทบต่อผู้ที่มีอาการโรคซึมเศร้าอย่างมาก

 

 

 

ปัจจุบันครูเมย์เป็นที่ปรึกษาด้านจิตวิทยาอยู่ที่มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต และเป็นครูสอนจิตวิทยาออนไลน์ใน #เพจใจชนะ ครูเมย์มีความตั้งใจเป็นอย่างยิ่งที่จะเอาความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องตามหลักจิตวิทยามาช่วยแบ่งปันให้คนผู้อื่นต่อ ด้วยความเชื่อที่ว่าสุขภาพจิตที่ดีคือจุดเริ่มต้นของทุกความสำเร็จ โดยใช้ศาสตร์การรักษาดูแลจิตใจตัวเองที่เรียกว่า CBT (Cognitive Behavioral Therapy) และการเรียนจิตวิทยาบวกกับศาตร์ CBT นี้เองที่เป็นจุดเปลี่ยนชีวิตจากผู้ป่วยโรคซึมเศร้า มาเป็นนักจิตวิทยาดูแลอาการซึมเศร้าของคุณครูเมย์ รายละเอียดเป็นอย่างไร

ดูคลิปเต็มที่ลิงค์ด้านล่าง และสามารถติดตามรายการอยากเห็นเมืองไทยดีกว่านี้ ทุกวันอาทิตย์ เวลา 09.30 - 10.00 น. ทางเนชั่นทีวีช่อง 22 และสปริงออนไลน์

related