Spring News

จัดการความเครียด ด้วยการฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ

23 เม.ย. 2564 เวลา 10:14 น. 43

หลายคนเคยถูกความเครียดก่อกวนจนถึงขั้นเก็บไปฝันในเวลานอน ซึ่งหากปล่อยให้เป็นแบบนี้บ่อยๆ นอกจากสุขภาพจิตจะแย่แล้วร่างกายก็จะอ่อนแอตามไปด้วย จึงขอนําวิธีกําจัดความเครียดด้วยการฝึกเกร็งและคลายกล้ามเนื้อ(progressive muscle relaxation) มาให้ได้ทดลองทําก่อนนอน จะได้ไม่ต้องพกความเครียดเข้านอนไปพร้อมกัน

Relax

เริ่มกันเลย...

1.มือและแขน กํามือให้แน่นที่สุดจนรู้สึกว่ากล้ามเนื้อบริเวณแขนซ้ายและขวามีอาการเกร็งจนสั่น ทําค้างไว้ประมาณ10วินาที แล้วค่อยๆ คลายออก

2.หน้าผาก เลิกคิ้วขึ้นจนรู้สึกว่าหน้าผากตึงแล้วขมวดคิ้วเข้าหากันให้มากที่สุด ทําค้างไว้ 10 วินาที แล้วคลายออก

3.คอ ก้มหน้าลงให้คางจรดหน้าอก ทําค้างไว้ 10 วินาที จากนั้นค่อยๆ เงยหน้าขึ้นให้มากที่สุด ค้างไว้ 10 วินาที แล้วกลับมานั่งหน้าตรง

หากอยากเห็นผลเร็วขึ้นควรฝึกทุกวันโดยทําแต่ละท่าซ้ำกันประมาณ 10 ครั้ง  พร้อมกับพิจารณาไปด้วยว่าความเครียดทําให้ร่างกายของเราทรมานมากเพียงใด และเมื่อได้ผ่อนคลายแล้วเรารู้สึกสบายตัวมากขึ้นขนาดไหน ต่อไปเมื่อเจอกับผู้ร้ายที่ชื่อ “ความเครียด” เราจะได้หนีทัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด