svasdssvasds

ธารลาวาในลา ปัลมา สเปน จ่อไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก

ธารลาวาในลา ปัลมา สเปน จ่อไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก

ธารลาวาบนเกาะลา ปัลมา ประเทศสเปน จ่อไหลลงมหาสมุทรแอตแลนติก อาจทำให้เกิดก๊าซพิษคลุ้งไปทั่วเกาะ ทำให้มีคำสั่งอพยพแล้ว

ธารลาวาไหลจากภูเขาไฟ Cumbre Cieja ไปตามแนวชายฝั่งตะวันออกของเกาะลาปัลมา (La Palma) ของสเปน ทำให้มีคำสั่งปิดเมือง และให้ประชาชนในพื้นที่อพยพ

ศูนย์บริการฉุกเฉินของหมู่เกาะคานารี เตือนว่า ลาวามีอุณหภูมิสูงกว่า 1,250 องศาเซลเซียส และคาดว่าจะไปถึงมหาสมุทรแอตแลนติกในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้า อาจก่อให้เกิดการระเบิดและส่งก๊าซพิษปกคลุมทั่วเกาะ

"เนื่องจากความเป็นไปได้ที่ลาวาจะถึงทะเลในอีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้าบนพื้นที่ชายฝั่งทะเลของ ทาซาคอร์เต และคาดว่าอาจเกิดการปล่อยก๊าซที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ คณะกรรมการฉุกเฉินของภูเขาไฟในหมู่เกาะคานารีสั่งปิดเมืองซาน โบรอนดอน, มารินา อัลต้า, มารินา บาจา และลา คอนเดซ่า" ศูนย์บริการฉุกเฉินฯ ทวีต

ลาวาในสเปน

"ประชากรควรปฏิบัติตามคำแนะนำของทางการและอยู่บ้าน โดยปิดประตูและหน้าต่าง จนกว่าจะสามารถประเมินสถานการณ์ได้ในตอนเช้า" พวกเขากล่าวเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ลาวาเดินทางผ่านเมืองโทโดเคทางตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งได้รับการอพยพเมื่อไม่กี่วันก่อน และอยู่ห่างจากชายฝั่งลา ปัลมา เพียง 1.6 ก.ม.

เจ้าหน้าที่ยังได้เรียกร้องให้ผู้อยู่อาศัยภายในรัศมี 5 ก.ม. ของภูเขาไฟ ออกมาตรการป้องกันเพิ่มเติม เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการระเบิดครั้งใหม่ ซึ่งอาจทำให้กระจกแตกได้

สายการบินหลักสำหรับหมู่เกาะคานารี บินเตอร์ คานาเรียส ยืนยันว่าจะยังคงระงับเที่ยวบินไปและกลับจากสนามบินลาปัลมาในขณะที่ติดตามสถานการณ์

การจราจรทางอากาศอื่นๆ ทั้งหมดที่สนามบินถูกยกเลิกในเช้าวันจันทร์เช่นกัน ตามรายงานของ AENA ผู้ดำเนินการสนามบินของสเปน

วันจันทร์ที่ผ่านมาเป็นวันที่ 9 ของการปะทุติดต่อกันของภูเขาไฟ ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้บังคับให้ต้องอพยพผู้คนเกือบ 6,000 คน ทำลายบ้านเรือนหลายร้อยหลัง และทำลายสวนกล้วยที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจของเกาะ

ภาพจากโดรนของรอยเตอร์เผยให้เห็นธารลาวาร้อนไหลเชี่ยวไปตามทางลาดของปล่อง ไหลผ่านเข้ามาใกล้บ้านเรือน และผืนดินและอาคารจำนวนมากที่ปกคลุมไปด้วยมวลลาวาที่มีอายุเก่าแก่ซึ่งเคลื่อนที่ช้ากว่าซึ่งเคลื่อนตัวช้ากว่า

โคเปอร์นิคัส บริการตรวจสอบดาวเทียมของสหภาพยุโรปกล่าวว่าการไหลของลาวาได้กลืนกินพื้นที่กว่า 230 เฮกตาร์ โดยกลืนบ้านหลายร้อยหลัง เช่นเดียวกับถนน โรงเรียน และโบสถ์ และบังคับให้คนหลายพันคนต้องอพยพ

ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บสาหัสตั้งแต่การปะทุของภูเขาไฟ แต่ประมาณ 15% ของผลผลิตกล้วยบนเกาะอาจตกอยู่ในความเสี่ยง ส่งผลกระทบต่องานหลายพันคน

related