svasdssvasds

จีน ประสบปัญหาพลังงานขาดแคลน ตัดไฟโรงงานอุตลุด

จีน ประสบปัญหาพลังงานขาดแคลน ตัดไฟโรงงานอุตลุด

ประเทศจีนประสบปัญหาพลังงานขาดแคลน รัฐบาลปักกิ่งสั่งตัดไฟโรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรม ทำให้ห่วงโซ่อุปทานเศรษฐกิจโลกชะงัก

วิกฤตการณ์ด้านอุปทานพลังงานที่เพิ่มขึ้นในจีนทำให้เกิดไฟฟ้าดับในภาคครัวเรือน ทำให้โรงงานต่างๆ จำเป็นต้องลดกำลังการผลิต ซึ่งจะส่งผลให้เศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง และทำให้ห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกตึงเครียดยิ่งขึ้นไปอีก

บริษัทต่างๆ ในเขตนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญของจีนได้รับคำสั่งให้จำกัดการใช้พลังงานเพื่อลดความต้องการพลังงาน และถึงขั้นตัดไฟฟ้าจนทำให้คนติดอยู่ในลิฟท์ ก็เคยมีการรายงานข่าวมาแล้ว

หนังสือพิมพ์โกลบอลไทมส์ รายงานว่า เกิดการตัดไฟที่ "ไม่เคยเกิดขึ้น และไม่คาดคิด" มาก่อน ทำให้เกิดผลกระทบสามจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ยังมีการปันส่วนพลังงานในมณฑลเฮยหลงเจียง จี๋หลิน และเหลียวหนิง "ส่งผลให้ชีวิตประจำวันของผู้คนและการดำเนินธุรกิจหยุดชะงัก"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ปัญหาการขาดแคลนไฟฟ้ายังส่งผลกระทบต่อมณฑลกวางตุ้งทางตอนใต้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมและการขนส่งที่สำคัญ เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นกล่าวว่า บริษัทจำนวนมากพยายามที่จะลดความต้องการพลังงานโดยการทำงานสองหรือสามวันต่อสัปดาห์

สเตท กริด คอร์ปอเรชั่น ของจีน กล่าวว่า "จะต่อสู้อย่างเต็มที่เพื่อจ่ายไฟฟ้า" โดยพยายามทุกวิถีทางเพื่อรักษาผลประโยชน์ให้ถิ่นที่อยู่อาศัยก่อน

ประเทศจีนได้รับผลกระทบจากวิกฤตพลังงานที่คล้ายกันในเดือนมิถุนายน แต่สถานการณ์แย่ลงเนื่องจากลมพายุทำให้อุตสาหกรรมต่างๆ กำลังเผชิญกับแรงกดดันมหาศาลจากราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น รวมไปถึงกำแพงภาษีคาร์บอนที่ถูกเรียกเก็บจากรัฐบาลปักกิ่ง

ผู้ก่อมลพิษรายใหญ่ที่สุดของโลกกำลังพยายามทำตามคำมั่นสัญญาว่าการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จะสูงสุดก่อนปี 2573 ซึ่งกำหนดให้จังหวัดต่างๆ ใช้เชื้อเพลิงฟอสซิลน้อยลงสำหรับผลผลิตทางเศรษฐกิจแต่ละหน่วย เช่น การเผาไหม้ถ่านหินให้น้อยลงเพื่อผลิตพลังงาน ในขณะเดียวกัน ความต้องการสินค้าที่ผลิตในจีนก็เพิ่มขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่เกิดจากการแพร่ระบาด ผลลัพธ์: มีกำลังไม่เพียงพอต่อการเคลื่อนตัว

ซัพพลายเออร์ระหว่างประเทศรายใหญ่กำลังเตรียมพร้อมสำหรับผลกระทบต่อธุรกิจที่เผชิญกับความล่าช้าที่เกิดจากการขาดแคลนและความล่าช้าในการขนส่งทั่วโลก

เพกาทรอน บริษัทสัญชาติไต้หวันที่ผลิตส่วนประกอบและประกอบ iPhone สำหรับ Apple กล่าวว่า กำลังร่วมมือกับ "นโยบายของรัฐบาลจีน เพื่อเปิดใช้งานกลไกประหยัดพลังงานและลดการผลิต"

related