svasdssvasds

จีนเตรียมจัดหาอาหารและวัคซีนโควิด19 มูลค่า 1,000 ล้านบาทให้อัฟกานิสถาน

จีนเตรียมจัดหาอาหารและวัคซีนโควิด19 มูลค่า 1,000 ล้านบาทให้อัฟกานิสถาน

กระทรวงการต่างประเทศของจีน เผย เตรียมจัดหาอาหาร เวชภัณฑ์ และวัคซีนโควิด19 ส่งมอบให้อัฟกานิสถาน มูลค่าเกือบ 1,000 ล้านบาท

กระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่า ทางการจีนจะจัดหาอาหาร เวชภัณฑ์ และวัคซีน มูลค่ารวมเกือบ 1,000 ล้านบาท ให้แก่อัฟกานิสถานที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบัน

Hua Chunyin

หัว ชุนหยิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า การตัดสินใจดังกล่าวได้รับการประกาศในระหว่างการประชุมครั้งแรกของรัฐมนตรีต่างประเทศของประเทศเพื่อนบ้านของอัฟกานิสถานและจะเป็น "เพื่อใช้ในกรณีฉุกเฉินสำหรับชาวอัฟกานิสถาน"

Wang Yi

หวัง ยี่ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ยังประกาศว่าจีนจะบริจาควัคซีนจำนวน 3 ล้านโดสให้กับอัฟกานิสถานในล็อตแรก แต่ยังไม่ชัดเจนในกำหนดการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เนื่องจากที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ย้ำมาตลอดว่า จีนจะแบ่งปันวัคซีนต้านเชื้อโควิด19 ให้กับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มีรายได้น้อย และก่อนหน้านี้เคยสัญญากับอัฟกานิสถานว่าจะเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่เข้าแถวรับสิทธิพิเศษ

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศในกรุงปักกิ่งผ่านลิงก์วิดีโอด้วยว่าสหรัฐฯ และพันธมิตรมีหน้าที่ต้องให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและมนุษยธรรมแก่ชาวอัฟกันมากกว่าประเทศอื่นๆ

ภายหลังการที่สหรัฐฯ ถอนตัวออกจากอัฟกานิสถานจนอยู่ภายใต้การควบคุมของกลุ่มตาลีบันในเวลาต่อมา หวัง กล่าวว่าสหรัฐฯ ควร "รับเอาความรับผิดชอบของตน" ในประเทศด้วยการช่วยให้มั่นใจถึงการพัฒนาและเสถียรภาพ ขณะที่ "เคารพในอธิปไตยและความเป็นอิสระของอัฟกานิสถาน"

เมื่อไม่นานมานี้ กลุ่มตาลีบัน ประกาศจัดตั้งรัฐบาลชั่วคราวที่เข้มงวดสำหรับอัฟกานิสถาน เติมตำแหน่งสูงสุดด้วยทหารผ่านศึกของกลุ่มติดอาวุธอิสลามิสต์ที่ดูแลการต่อสู้ 20 ปีกับกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่นำโดยสหรัฐฯ

หวัง เรียกร้องให้กลุ่มตาลีบันปราบปรามการก่อการร้ายและร่วมมือกับกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศ

เขากล่าวต่อว่า เพื่อนบ้านในภูมิภาคของอัฟกานิสถาน ซึ่งรวมถึงปากีสถาน อิหร่าน ทาจิกิสถาน เติร์กเมนิสถาน และอุซเบกิสถาน ควรประสานงานและร่วมมือกับพวกเขาเพื่อ "สร้างโครงสร้างทางการเมืองที่กว้างขวางและครอบคลุม ดำเนินนโยบายภายในประเทศและต่างประเทศในระดับปานกลางและรอบคอบ วางแนวที่ชัดเจนกับกองกำลังก่อการร้าย"

related