svasdssvasds

ซิลลิค ฟาร์มา แจง เปลี่ยนกำหนดส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ไทย

ซิลลิค ฟาร์มา แจง เปลี่ยนกำหนดส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ไทย

ซิลลิค ฟาร์มา แจง เปลี่ยนกำหนดส่งมอบวัคซีนโมเดอร์นาให้ไทย จากกลางตุลาคม เป็นพฤศจิกายน ส่งให้ไทยภายในสิ้นปีนี้ 1.9 ล้านโดส สัปดาห์ละ 1-3 แสนโดสต่อเนื่องกัน

ซิลลิค ฟาร์มา ออกแถลงการณ์ชี้แจงเรื่องการเปลี่ยนแปลงกำหนดการในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์นา โดยระบุว่า

ตามที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงกำหนดการในการส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นา ให้แก่ประเทศไทย แซดพี เทอราพิวติกส์ หน่วยธุรกิจภายใต้ ซิลลิค ฟาร์มา พันธมิตรทางธุรกิจอย่างเป็นทางการของโมเดอร์นาในประเทศไทย ขอชี้แจงเกี่ยวกับแนวทางการดำเนินงานและความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ดังต่อไปนี้

1.องค์การเภสัชกรรมได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ จะเริ่มส่งมอบวัคซีนจำนวน 1.9 ล้านโด๊สในกลางเดือนตุลาคม ทำไมจึงมีความล่าช้าเกิดขึ้น

แซดพี เทอราพิวติกส์ และองค์การเภสัชกรรม ได้มีการติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิดกับโมเดอร์นาเป็นประจำทุกสัปดาห์ เกี่ยวกับกำหนดวันส่งมอบวัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่ามายังประเทศไทย ตั้งแต่ได้ร่วมลงนามในสัญญาซื้อ-ขายกับองค์การเภสัชกรรมในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เราให้ความสำคัญสูงสุดเกี่ยวกับเรื่องคุณภาพของวัคซีนเพื่อให้มั่นใจว่าวัคซีนที่จะนำเข้ามาเป็นไปตามมาตรฐานด้านการผลิต คุณภาพ และความปลอดภัย ภายใต้สัญญาการจัดหาวัคซีนและระเบียบข้อบังคับของประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ สถานการณ์ความต้องการวัคซีนโควิด-19 ทั่วโลกยังมีสูงกว่ากำลังการผลิตวัคซีนเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม เรากำลังทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งมอบวัคซีนที่เพียงพอให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

2.บริษัทฯ กำลังแก้ปัญหานี้อย่างไร เพื่อที่จะสามารถเร่งการส่งมอบและทำให้การจัดสรรวัคซีนโมเดอร์นาเป็นไปตามความต้องการ

แซดพี เทอราพิวติกส์ ยังคงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ให้ได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยก่อนหน้านี้เราได้รับแจ้งกำหนดการซึ่งคาดว่าจะสามารถเริ่มส่งมอบวัคซีนได้ในเดือนตุลาคม และบริษัทฯ ได้เตรียมความพร้อมในทุกๆ ด้านเพื่อรองรับการขนส่งและการกระจายวัคซีนทันทีที่วัคซีนจะมาถึงยังประเทศไทย ในเวลาต่อมา ทางบริษัทฯ ได้รับแจ้งข้อมูลล่าสุดจากแหล่งผลิตถึงแนวโน้มว่าจะสามารถส่งมอบได้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนนี้เป็นต้นไป ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกำหนดการส่งมอบวัคซีนในครั้งนี้อยู่นอกเหนือการควบคุมของแซดพี เทอราพิวติกส์

บริษัทฯ ได้แจ้งกับโมเดอร์นาว่าคนไทยมีความกังวลที่การจัดส่งมีความล่าช้าเกิดขึ้น และโมเดอร์น่าเองก็ทราบถึงความกังวลนี้เช่นกัน ทั้งแซดพี เทอราพิวติกส์ และโมเดอร์น่า กำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด และพยายามหาทางเลือกอื่นๆ ที่จะทำให้สามารถส่งมอบวัคซีนโควิด-19 ของโมเดอร์นาให้แก่ประชาชนชาวไทยได้โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยหนึ่งในแนวทางที่เรากำลังพยายามหาทางออกอยู่นั้น คือการจัดหาวัคซีนจากแหล่งผลิตอื่นที่นอกเหนือจากแหล่งผลิตที่เราได้รับการอนุมัติให้นำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของประเทศไทย

3.แซดพี เทอราพิวติกส์ สามารถบอกถึงแผนการส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้หรือไม่ และเมื่อใดจึงจะทราบการยืนยันในการส่งมอบวัคซีนที่แน่ชัดจากโมเดอร์นา

บริษัทฯ ขอแจ้งให้ทราบว่า วัคซีนโควิด-19 โมเดอร์น่า จำนวน 1.9 ล้านโด๊ส มีกำหนดจะมาถึงประเทศไทยภายในไตรมาสสี่ ปี 2564 โดยจากกำหนดการล่าสุดที่เราได้รับแจ้ง คาดว่าจะเริ่มส่งมอบวัคซีนครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายน

นอกจากนี้ จากรายงานการส่งมอบวัคซีนโควิด19 โมเดอร์นาให้แก่ประเทศอื่นๆ ที่ผ่านมา เราคาดว่าการส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยนั้น น่าจะมีแนวทางที่คล้ายคลึงกัน คือ มีการทยอยส่งมอบทุกสัปดาห์ต่อเนื่องกัน สัปดาห์ละประมาณ 1-3 แสนโด๊ส สำหรับวัคซีนส่วนที่เหลืออีกจำนวน 6.8 ล้านโด๊ส ซึ่งได้ลงนามในสัญญาการจัดหาวัคซีนแล้วนั้น คาดว่าจะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสแรกของปี 2565

สำหรับวันในการส่งมอบที่ชัดเจน บริษัทฯ จะสามารถแจ้งให้ทราบได้ภายหลังจากวัคซีนที่เตรียมจัดส่งให้แก่ประเทศไทยได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพตามมาตรฐานของโรงงานผู้ผลิตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แม้ว่าทางบริษัทฯ จะพยายามเร่งรัดการส่งมอบวัคซีนให้เกิดขึ้นโดยเร็วที่สุดในทุกขั้นตอน อย่างไรก็ตาม เราจะได้รับการแจ้งจากผู้ผลิตถึงการยืนยันวันที่แน่ชัดในการจัดส่งวัคซีน ล่วงหน้าเพียง 2 สัปดาห์ก่อนที่จะมีการดำเนินการจัดส่งวัคซีนมายังประเทศไทย

ในขณะนี้ แซดพี เทอราพิวติกส์ และองค์การเภสัชกรรม กำลังทำงานใกล้ชิดกับโมเดอร์น่า และทางบริษัทฯ ขอยืนยันกับประชาชนชาวไทยว่า แซดพี เทอราพิวติกส์ กำลังทำทุกวิถีทางเท่าที่จะเป็นไปได้เพื่อส่งมอบวัคซีนให้แก่ประเทศไทยได้โดยเร็วที่สุด เมื่อเราได้ข้อมูลเกี่ยวกับวันการส่งมอบเพิ่มเติมที่ชัดเจนกว่านี้ บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบเป็นระยะ

related