svasdssvasds

"หมออนุตตร" แนะคนจองโมเดอร์นา หากได้ "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3ให้ไปฉีดเลย

"หมออนุตตร" แนะคนจองโมเดอร์นา หากได้ "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3ให้ไปฉีดเลย

ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ ให้คำแนะนำคนที่วัคซีนจองโมเดอร์นา หากได้รับแจ้งให้ไปฉีดเข็ม 3 ด้วยแอสตร้าเซนเนก้า ให้ไปฉีดเลย อย่าเสียดายเงินจอง

 พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Anutra Chittinandana ระบุว่า มีคนที่ได้รับวัคซีนของบริษัทซิโนแวค 2 เข็ม แล้วถามว่าตอนนี้มีโรงพยาบาลติดต่อมาสอบถามว่าจะฉีดวัคซีนของบริษัทแอสตร้าเซนเนก้ากระตุ้นหรือไม่ แต่ก็จองและจ่ายเงินวัคซีนของบริษัทโมเดอร์นาไว้จะทำอย่างไรดี

 คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มแล้ว หลัง 3 เดือนส่วนใหญ่ภูมิคุ้มกันจะลดลงมากจนไม่น่าจะช่วยป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์เดลต้าได้ รวมทั้งไม่แน่ใจว่าจะป้องกันอาการรุนแรงของโควิด- 19 ได้ดีแค่ไหน จึงควรได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งมีการศึกษาในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการกระตุ้นด้วย วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าว่าสามารถกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้ดี ถึงแม้จะสู้การกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ไม่ได้ แต่ก็สูงพอที่จะป้องกันไวรัสสายพันธุ์เดลต้าได้ และยังมีข้อมูลล่าสุดที่พบว่าคนที่ได้รับการกระตุ้นด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้ามีภูมิคุ้มกันลดลงช้ากว่าคนที่กระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมออนุตตร" เตือน! ก่อน-หลังฉีดวัคซีน ไม่ต้องดื่มน้ำมากๆ อาจเป็นอันตราย

• ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ เผย ตัวเลขผู้ป่วยผู้ป่วยโควิด ในรพ.พุ่ง 3 เท่า

• ปธ.ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ โพสต์ข้อมูลเหมือน สธ. ถูกเตือนเป็นข่าวบิดเบือน

 ส่วนข้อมูลของการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของวัคซีนโมเดอนาในคนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มยังไม่มี เพราะเรายังไม่มีวัคซีนนี้ใช้ในเมืองไทย แต่ผลก็ไม่น่าจะต่างจากการกระตุ้นด้วยวัคซีนไฟเซอร์ซึ่งเป็นวัคซีน mRNA เหมือนกัน ปัญหาสำคัญคือถึงตอนนี้เรายังไม่รู้ว่าวัคซีนโมเดอร์นาจะมาเมื่อไหร่ แล้วคนที่จองไว้ก็ไม่รู้ว่าจะได้ฉีดในล๊อตไหนด้วย ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอ ศบค.ยังลงว่ากว่าจะได้คือเดือนธันวาคม 64

 ความเห็นส่วนตัวคิดว่า คนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็ม ถ้าได้รับการติดต่อให้ได้รับเข็ม 3 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าในช่วงนี้ ซึ่งน่าจะเป็นกลุ่มที่ได้รับวัคซีนเข็ม 2 มานานกว่า 3 เดือนแล้ว น่าจะรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปเลย ไม่ต้องรอ ไม่ต้องเสียดายเงินกัน ถือว่าจ่ายเป็นค่าบริหารความเสี่ยง เพราะเราไม่รู้มาก่อนเลยว่ารัฐบาลจะให้วัคซีนเข็มที่ 3 กับเราได้เร็วกว่าวัคซีนที่เราจองไว้แบบนี้

"หมออนุตตร" แนะคนจองโมเดอร์นา หากได้ "แอสตร้าเซนเนก้า" เข็ม 3ให้ไปฉีดเลย

 แต่การตัดสินใจว่าจะฉีดวัคซีนแอสตาเซเนกาตอนนี้เลย หรือจะรอวัคซีนโมเดอนาที่ยังไม่รู้จะมาเมื่อไหร่คงขึ้นกับแต่ละคนว่าจะยอมรับความเสี่ยงที่จะเป็นโควิด 19 ระหว่างรอได้หรือไม่ครับ

ขอบคุณข้อมูลจาก Anutra Chittinandana

related