svasdssvasds

อย.จ่ออนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาบรรเทาไวรัสรักษาโควิด คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้

อย.จ่ออนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาบรรเทาไวรัสรักษาโควิด คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้

อย.เตรียมอนุมัติ “โมลนูพิราเวียร์” ยาบรรเทาไวรัสตัวใหม่ ของบริษัท Merck ช่วงพฤศจิกายนนี้ พร้อมเตรียมนำเข้ามารักษาผู้ป่วย โควิด-19 ลอตแรก 2 แสนคอร์ส ช่วงธันวาคมปีนี้

 ยาต้านไวรัส "โมลนูพิราเวียร์" (Molnupiravir) ของบริษัท Merck ถือเป็นความหวังในการรักษาผู้ติดเชื้อ โควิด-19 หลังจากผลการวิจัยพบว่า เมื่อใช้ในการรักษาได้ผลดีมาก จากกลุ่มตัวอย่าง 775 ราย กินวันละ 2 ครั้ง นาน 5 วัน มีแค่ 7.3% ที่ป่วยเข้าโรงพยาบาล และไม่มีใครตายด้วยโควิด ส่วนอีกกลุ่มตัวอย่างหนึ่งที่ให้ยาหลอก (Placebo) พบว่าป่วยเข้าโรงพยาบาล 14.1% และตายด้วยโควิด 8 ราย

 ผลการศึกษาดังกล่าว ทำให้ “โมลนูพิราเวียร์” กลายเป็นยาต้านโควิด-19 ชนิดเม็ดตัวแรก ที่เตรียมนำมาใช้ในการรักษา

 ล่าสุด น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ 'แจงให้เคลียร์กับทีมโฆษกรัฐบาล' ว่า ยาโมลนูพิราเวียร์ ยาเม็ดที่ใช้รักษาโควิด-19 นั้น อธิบดีกรมการแพทย์ ระบุว่ากระทรวงสาธารณสุข จะนำเรื่องการจัดซื้อเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เพื่อสั่งซื้อจำนวน 2 แสนคอร์ส สำหรับ 2 แสนคน คาดว่าจะนำเข้าได้ในช่วงธันวาคมนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• "หมอแล็บแพนด้า" เผย ข่าวดียาต้านโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” ได้ผลดี

• สธ. เตรียมนำเข้า "ยาโมลนูพิราเวียร์" ยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ ภายในปีนี้

• โควิดวันนี้ (5 ต.ค. 64) เสียชีวิต 92 ราย ติดเชื้อเพิ่ม 9,869 ราย

อย่างไรก็ตาม ยังมี 2 ปัจจัยที่ต้องพิจารณาประกอบในการนำเข้า ดังนี้

ยาโมลนูพิราเวียร์จะต้องได้รับการอนุมัติจาก อย.สหรัฐอเมริกา (FDA) ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติ

จะต้องผ่านการอนุมัติจาก อย.ในประเทศไทย ซึ่งคาดว่าจะเป็นต้นเดือน พ.ย.นี้

 ด้านนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข ได้ติดตามการพัฒนายารักษาโรคโควิด -19 ในหลายตัว รวมถึงยา โมลนูพิราเวียร์ โดยมีการเจรจากันอยู่ตลอด ซึ่งผลการศึกษาระยะที่ 3 ของยานี้ได้ผลดี อยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนกับสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

 หากขึ้นทางอย. สหรัฐฯ แล้วนั้น ก็ต้องมีการมาขึ้นทะเบียนนำเข้ายาดังกล่าวกับทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ไทยด้วย อาจจะเป็นปลายเดือน ต.ค. หรือต้นเดือน พ.ย.

“คาดการณ์ว่ายาโมลนูพิราเวียร์ น่าจะมาปลายเดือนพ.ย. หรือต้นเดือน ธ.ค. 2564 ส่วนเรื่องราคา ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากการเซ็นสัญญาต้องไม่เปิดเผยข้อมูลกันเอาไว้ เพราะเป็นข้อมูลที่มีผลต่อการขายในแต่ละประเทศ ซึ่งไม่เท่ากัน”

 นพ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ทางผู้ผลิตจะมีการนำยาไว้สำหรับรักษาผู้ป่วยจำนวน 2 แสนคน ให้กับประเทศไทย ขณะนี้กรมการแพทย์อยู่ระหว่างการร่างสัญญาซื้อขาย คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จในสัปดาห์นี้

  ทั้งนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์ จะใช้ในผู้ป่วยอาการน้อย อาการปานกลาง 1 คน ใช้ 40 เม็ด นาน 5 วัน เท่ากับผู้ป่วย 1 คน จะใช้ยา 40 เม็ด

 สำหรับ ‘ยาโมลนูพิราเวียร์’ เป็นยาต้านไวรัสชนิดรับประทานมีลักษณะเป็นยาเม็ด เกิดจากความร่วมมือในการพัฒนาของบริษัท ริดจ์แบ็ค เทอราพิวทิค (Ridge Biotherapeuthics) ประเทศสหรัฐอเมริกา และบริษัท เมอร์ค (Merck) ประเทศเยอรมนี

 จากการศึกษาในสัตว์ทดลองพบว่า โมลนูพิราเวียร์ มีประสิทธิภาพในการต้านเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ก่อโรคในมนุษย์หลายโรค เช่น โรคซาร์ส (Severe Acute Respiratory Syndrome หรือ SARS) โรคเมอร์ส (Middle East Respiratory Syndrome หรือ MERS) และ โรคโควิด 19 (COVID-19) นอกจากนี้ยังมีประสิทธิภาพในการต้านไวรัสอีโบลา (Ebola) ไวรัสไข้หวัดใหญ่ (Influenza) และไวรัสไข้สมองอักเสบบางชนิด (Encephalitis)

related