svasdssvasds

หมอมนูญ ชี้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาบรรเทาไวรัส จะเปลี่ยนเกมรักษาโควิด-19 ในไทย

หมอมนูญ ชี้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาบรรเทาไวรัส จะเปลี่ยนเกมรักษาโควิด-19 ในไทย

หมอมนูญ เผย โมลนูพิราเวียร์ ยาบบรเทาไวรัสตัวใหม่ จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรคโควิด-19 ในประเทศไทย แนะองค์การเภสัชฯ เลิกผลิต ยาฟาวิพิราเวียร์

 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC เผยถึงยา "โมลนูพิราเวียร์" จะมาเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรค "โควิด-19" เนื่องจากมีประสิทธิภาพกว่า "ยาฟาวิพิราเวียร์" ว่าเปรียบเทียบประสิทธิภาพยาเม็ดฟาวิพิราเวียร์ กับ ยาโมลนูพิราเวียร์ พบว่า ยาฟาวิพิราเวียร์มีประสิทธิภาพช่วยให้อาการดีขึ้น ลดความรุนแรงของโรค ลดจำนวนไวรัสในร่างกาย ลดการใช้ออกซิเจนได้ แต่ช่วยได้น้อยไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และยาฟาวิพิราเวียร์ไม่ช่วยลดการเสียชีวิตในคนไข้โรคโควิด-19 

 ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่คิดค้นยาฟาวิพิราเวียร์ รวมทั้งหลายประเทศไม่รับรองให้ใช้ยาตัวนี้ในการรักษาโรคโควิด ด้วยเหตุผลให้ยากับไม่ให้ยา ผลการรักษาต่างกันน้อยมาก และยังได้ผลข้างเคียงจากยา

 ยาโมลนูพิราเวียร์สามารถลดความเสี่ยงที่จะเข้านอนโรงพยาบาลได้ถึง 50% ผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ได้รับยาโมลนูพิราเวียร์ไม่มีใครเสียชีวิตเลย ในขณะที่คนที่ได้รับยาหลอกกลับมีผู้เสียชีวิต 8 รายจากจำนวนทั้งหมด 775 ราย มีผลข้างเคียงไม่ต่างจากยาหลอก ยานี้กำลังจะได้รับรองให้ใช้ในกรณีฉุกเฉินจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• อย.จ่ออนุมัติ "โมลนูพิราเวียร์" ยาต้านไวรัสรักษาโควิด คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้

• "หมอแล็บแพนด้า" เผย ข่าวดียาต้านโควิด-19 “โมลนูพิราเวียร์” ได้ผลดี

• สธ. เตรียมนำเข้า "ยาโมลนูพิราเวียร์" ยารักษาโควิด-19 ตัวใหม่ ภายในปีนี้

 ในอนาคตอันใกล้เมื่อเรามีอาการสงสัยติดเชื้อไวรัสโควิด รีบตรวจด้วยวิธี ATK ใช้ชุดตรวจเร็วด้วยตัวเอง เมื่อได้ผลบวก รีบปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจยืนยันด้วยการตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR ถ้ายืนยันบวกจริง ให้รีบรับประทานยาโมลนูพิราเวียร์ 4 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง โดยเริ่มกินที่บ้านต่อเนื่อง 5 วันทั้งหมด 40 แคปซูล ต้องรีบกินเร็วภายใน 5 วันที่มีอาการถึงจะได้ผลดี

 เดือนพฤศจิกายนนี้ ยาโมลนูพิราเวียร์จะเข้าประเทศไทย แพทย์ไทยคงจะเลือกไม่ใช้ยาฟาวิพิราเวียร์ ผมขอเสนอให้องค์การเภสัชกรรมหยุดผลิตและเลิกนำยาฟาวิพิราเวียร์เข้าจากต่างประเทศ มิฉะนั้นเราจะมียาฟาวิพิราเวียร์เหลือมากมาย (ดูรูป) เป็นการเสียงบประมาณโดยไม่จำเป็น

หมอมนูญ ชี้ "โมลนูพิราเวียร์" ยาบรรเทาไวรัส จะเปลี่ยนเกมรักษาโควิด-19 ในไทย

ยาโมลนูพิราเวียร์ในอนาคตจะนำเข้าจากประเทศอินเดีย ราคาคงไม่แพง ผมเชื่อว่าอาจจะถูกกว่ายาฟาวิพิราเวียร์ด้วยซ้ำ

สรุป: โมลนูพิราเวียร์ ยาต้านไวรัสตัวใหม่ชนิดเม็ด จะเป็นตัวเปลี่ยนเกมในการรักษาโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ลดการป่วยหนักและเสียชีวิต

related