svasdssvasds

ส่องดูโอกาสตลาด "สมุนไพรไทย" ในตลาดโลก เค้กก้อนใหญ่ 5.5 ล้านล้านบาท

ส่องดูโอกาสตลาด "สมุนไพรไทย" ในตลาดโลก เค้กก้อนใหญ่ 5.5 ล้านล้านบาท

โควิด-19 เป็นตัวทำให้ตลาดสมุนไพรคึกคัก วันนี้จะพามาส่องดูโอกาสตลาด "สมุนไพรไทย" ในตลาดโลก เค้กก้อนใหญ่ 5.5 ล้านล้านบาท มีชนิดไหนบ้างที่ตลาดต้องการ พร้อมแผนผลักดันส่งเสริมของรัฐจะเป็นอย่างไร

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าโควิด-19 เป็นตัวปลุกกระแสสมุนไพรให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะจากเดิมคนไทยก็ใช้สมุนไพรในการทำยาอยู่แล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมแพร่หลายสักเท่าไหร่ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้กันเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่...ในปัจจุบันสมุนไพรไทยได้ถูกนำมาใช้พัฒนาต่อยอดมากขึ้นในกลุ่มสินค้าอาหารเสริม เครื่องสำอาง ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งจากทั้งในไทย และทั่วโลก

สมุนไพรไทยหลายชนิดยังเป็นที่ต้องการของตลาด

ทั้งนี้สมุนไพรไทยมีหลายชนิดที่กำลังได้รับความนิยมอย่างมากในตอนนี้ ด้วยกระแสที่ร้อนแรงต่อเนื่องจึงทำให้เกิดงานสัมมนา Thailand Survival Post Covid-19 ครั้งที่ 6 “Thai Herb สร้างภูมิ เสริมเศรษฐกิจ สยบพิษโควิด” เปิดโลกสมุนไพร พืชเศรษฐกิจอนาคต ขึ้นมาโดยงานนี้ ‘ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน’ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เข้าร่วมงานสัมมนาด้วย พร้อมได้ เปิดเผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญการพัฒนาสมุนไพรหลังจากพบว่าปัจจุบันไทยมีอัตราการบริโภคสมุนไพรไทยเพิ่มขึ้นร้อยละ 10 มูลค่าการบริโภควัตถุดิบสมุนไพรและผลิตภัณฑ์สมุนไพรภายในประเทศ 43,100 ล้านบาท ในปี 2560 เป็น 52,100 ล้านบาท ในปี 2562

สมุนไพรไทยร้อนแรงต่อเนื่อง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

• สมุนไพรไทย สรรพคุณทางยา ช่วยลดน้ำตาลในเลือด     

• สมุนไพรไทย ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ติดบ้านไว้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัส

• เทรนด์รักสุขภาพ มาแรง ! แห่ตั้งบริษัททำธุรกิจสมุนไพร โตเท่าตัว ในรอบ 10 ปี

พร้อมกันนี้ยังจะมีการผลักดันสมุนไพรไทยอย่างยั่งยืนโดยจะให้ทุกฝ่ายสร้างองค์ความรู้ให้เกษตรกรทำสมุนไพรให้มีคุณภาพ และต้องจัดหาแหล่งทุนเพื่อสนับสนุน มีตลาดที่ชัดเจนให้แก่เกษตรกร รวมถึงอีกหนึ่งสำคัญคือการวิจัยและพัฒนาทั้งการแปรรูป สกัด เพื่อสร้างมูลค่าสมุนไพรอย่างยั่งยืน รัฐบาลและเอกชนต้องร่วมมือกันเพื่อพัฒนาและยกระดับสมุนไพรไทยในตลาดเป็นอย่างมากทำให้สมุนไพรไทยเป็นหนึ่งในตลาดให้ได้ 

ทางด้าน ‘รศ.ดร.สุรพจน์ วงศ์ใหญ่’ ผู้เชี่ยวชาญสมุนไพรของสหประชาชาติ อาจารย์ประจำวิทยาลัยการแพทย์แผนตะวันออก ม.รังสิต  ให้ข้อมูลว่า ตลาดสมุนไพรทั่วโลกตลาดโลกมีมูลค่า 5.57 ล้านล้านบาทต่อปี ในจำนวนนี้แบ่งผลิตภัณฑ์เป็น 3 ประเภทหลักคือ 1.ยาสมุนไพร ส่วนแบ่งการตลาด 61% อาหารเสริม 30% และเครื่องสำอาง 9% ส่วนตลาดสมุนไพรไทย มีมูลค่าการตลาดประมาณ 3 แสนล้านบาทต่อปี แต่มูลค่าอันดับหนึ่งเป็นของกลุ่มเครื่องสำอางที่ 54% สวนทางกับตลาดโลก ขณะที่ยาสมุนไพรไทยที่อยู่ในบัญชียาหลักยังน้อยเกินไป

ส่องดูทิศทาง โอกาสของสมุนไพรไทย

สำหรับอุตสาหกรรมที่มีความต้องการสูงสมุนไพรไทยไปใช้ในกระบวนการผลิต คือ

-ยา 

-อาหารเสริม

-เครื่องสำอาง   

สมุนไพรไทยชนิดไหนที่ตลาดต้องการ

ในส่วนของสมุนไพรไทยมาแรงที่ต่างชาติเป็นที่ต้องการ คือ

-ขมิ้นชัน

-ว่านหางจระเข้

-หญ้าหวาน

-ส้มแขก

-อบเชย

-ขิง

-กัญชง กัญชา กำลังมาแรง

แล้วหากถามว่าตลาดต้องการนำสมุนไพรไทยไปช่วยในเรื่องอะไรบ้าง ?

-เสริมภูมิคุ้มกัน

-ใช้ลดการอักเสบ   

-บำรุงหลอดเลือด บำรุงหัวใจ

อย่างไรก็ตามในส่วนของโอกาสสมุนไพรไทยในตลาดโลก คือ ยุโรปใช้ยาสมุนไพรมากที่สุดในโลกถึง 50% ส่วนตลาดโลกอื่น ๆ ก็ยังมีความต้องการอยู่มากเพื่อนำไปต้านโรคและบำรุงร่างกาย ที่สำคัญไทยต้องพัฒนายาให้สู้กับโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) เช่น มะเร็ง เบาหวาน โรคหัวใจ ซึ่งสมุนไพรไทยหลายตัวมีสรรพคุณอยู่แล้ว

 

related