svasdssvasds

คนโบราณใช้รักษาโรค!!! 5 สมุนไพร ไทยใช้เป็นยาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า

คนโบราณใช้รักษาโรค!!! 5 สมุนไพร ไทยใช้เป็นยาตั้งแต่รุ่นปู่ย่า

สมุนไพร ไทย มีประโยชน์ต่างๆ มากมาย นอกจากสามารถใช้ทำอาหารแล้วยังมีสรรพคุณยาทางในการรักษาโรคด้วย ซึ่งการนำพืชผักสวนครัวและสมุนไพรไทยมาใช้เป็นยานั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณและถึงแม้ว่ายุคสมัยจะผ่านไป สมุนไพรก็ยังถูกใช้ในการดูแลร่างกายด้วยเหมือนกัน

สมุนไพร ไทย มีประโยชน์ต่างๆ มากมาย นอกจากสามารถใช้ทำอาหารแล้วยังมีสรรพคุณยาทางในการรักษาโรคด้วย ซึ่งการนำพืชผักสวนครัวและสมุนไพรไทยมาใช้เป็นยานั้นมีมาตั้งแต่สมัยโบราณและถึงแม้ว่ายุคสมัยจะผ่านไป สมุนไพรก็ยังถูกใช้ในการดูแลร่างกายด้วยเหมือนกัน

ขมิ้น

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชันอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด และมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระช่วยในการชะลอวัย ขมิ้นชันมีสรรพคุณทางยาที่รักษาอาการและโรคต่างๆ ได้หลายชนิด และยังมีสารเคอร์คูมิน (Curcumin) ซึ่งมีประโยชน์ในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรียและไวรัส ลดการอักเสบ เสริมสร้างภูมิต้านทาน และยังช่วยบำรุงปอดให้แข็งแรง คนสมัยก่อนใช้เหง้าสดหรือแบบแห้ง ใช้ขมิ้นชันรักษาโรคผิวหนังจำพวกแผลพุพองน้ำ และในสมัยนั้นขมิ้นก็เปรียบเสมือนแอลกอฮอล์ซึ่งนิยมใช้ในการใช้ฆ่าเชื้อโรค

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ขิง

ขิง

ขิงอุดมไปด้วยวิตามินเอ วิตามินบี 1 วิตามินบี 2 วิตามินบี 3 วิตามินซี เบต้าแคโรทีน ธาตุเหล็ก ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส Gingerol และ Shogaol อีกทั้งยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระจำนวน ซึ่งเป็นสารที่มีฤทธิ์ในการต่อต้านเชื้อแบคทีเรีย มีการศึกษาพบว่าขิงถูกใช้เป็นยามากว่า 5,000 ปี  ในประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งสมัยก่อนคนมีจะใช้สมุนไพรพื้นบ้านชนิดนี้ในการรักษาแผล แก้อาการไอ ขับเสมหะ แก้หวัด แก้ไข้ แห้ปวด รวมถึงแก้การติดเชื้อต่างๆ และน้ำขิงคั้นใส่เกลือเล็กน้อยใช้กลั้วปาก ช่วยในการลดกลิ่นปากและฆ่าเชื้อโรคในปากได้ด้วย

ข่า

ข่าเป็นหนึ่งในพืชสมุนไพรที่นิยมนำมาทำอาหารซึ่งมีฤทธิ์ทางยามากมายและช่วยบำรุงร่างกาย เช่น แก้ท้องอืด ปวดท้อง ช่วยย่อยอาหาร รักษาแผล ลดการอักเสบ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี ทำลายสารพิษที่ตกค้างในลำไส้ เพิ่มการเผาผลาญ ในข่ามีสาร Quercetin ซึ่งเป็นสารกลุ่มโพลีฟีนอล มีฤทธิ์ลดอักเสบ เสริมภูมิคุ้มกัน และต้านไวรัส สมัยก่อนขำใช้แก้โรคฝีดาษ ท้องร่วง โรคน้ำกัดเท้า และเป็นยาระบายอ่อนๆ

ตะไคร้

ตะไคร้

ตะไคร้มีสรรพคุณเป็นทั้งเป็นยาและบำรุงธาตุ มีวิตามินและแร่ธาตุที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย  เช่น วิตามินเอ ธาตุแคลเซียม ธาตุฟอสฟอรัส ธาตุเหล็ก ฯลฯ ในตำรายาไทยตะไคร้ ช่วยขับลม ลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อแน่นจุกเสียด  ช่วยย่อยอาหาร แก้หวัด และรักษาโรคเกลื้อน ส่วนการศึกษทางเภสัชวิทยาพบว่าตะไคร์มีฤทธิ์ในการยับยั้งเชื้อแบคทีเรียจึงนิยมนำมาเป็นส่วนผสมในอาหาร ยา และเครื่องสำอาง

กระชาย

กระชายเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณมากมายจนได้ฉายาว่า โสมไทย ซึ่งทุกส่วนของกระชายมีประโยชน์ทั้งนั้น มีสาระสำคัญ คือ Kaempferol และ Quercetin ซึ่งช่วยในการลดการอักเสบ บำรุงร่างกาย บำรุงธาตุ บำรุงสมอง ช่วยทำให้กระดูกไม่เปราะบาง ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองส่วนกลางได้ดีมากขึ้น ปรับสมดุลของความดันโลหิต ปรับสมดุลฮอร์โมนในร่างกาย สมัยก่อนใช้รักษาโรคในปากและคอ และโรคท้องร่วง

Cr. www.medthai.com / โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร