svasdssvasds

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประท้วงจีนจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ในกรุงเอเธนส์

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประท้วงจีนจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ในกรุงเอเธนส์

ตำรวจกรีกสกัดสองนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนประท้วงประเทศจีนเตรียมตัวจัดโอลิมปิกฤดูหนาว ในกรุงเอเธนส์

ตำรวจกรีกหลายสิบนาย เข้าควบคุมตัวนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงเอเธนส์ที่คัดค้านไม่ให้ประเทศจีนเตรียมตัวรับเปลวไฟโอลิมปิกเพื่อเตรียมพร้อมโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 จำนวน 2 คน โดยเป็น นักศึกษาทิเบตอายุ 18 ปี ที่มีชื่อว่า เซล่า ซอกซอง (Tsela Zoksang) และ พลเมืองสหรัฐฯ อดีตชาวฮ่องกงที่ถูกเนรเทศ อายุ 22 ปี โจอี้ ซู (Joey Siu)

2 นักเคลื่อนไหวประท้วงรอบอนุสาวรีย์ในอะโครโพลิส โดยชูธงทิเบตและป้ายที่เขียนว่า "Free Hong Kong - Revolution"

การประท้วงเกิดขึ้นหลายชั่วโมงก่อนการซ้อมแต่งกายในโอลิมเปียของกรีซ สถานที่จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในสมัยโบราณ เกี่ยวกับพิธีจุดคบเพลิงสำหรับการแข่งขันนัดแรกที่จะจัดขึ้นในวันจันทร์นี้

เมืองหลวงของจีนจะกลายเป็นเมืองแรกที่เป็นเจ้าภาพทั้งการแข่งขันกีฬาฤดูหนาวและฤดูร้อน ซึ่งก่อนหน้านี้ในปี 2008 ที่จัดโอลิมปิกฤดูร้อน เคยเกิดการประท้วงและเรียกร้องให้คว่ำบาตรเกี่ยวกับสถิติด้านสิทธิมนุษยชนของประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

กลุ่มสิทธิมนุษยชนและสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล [the International Olympic Committee: IOC] เลื่อนการแข่งขันออกไปและย้ายสถานที่จัดงาน เว้นแต่จีนจะยุติสิ่งที่สหรัฐฯ ถือว่าการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างต่อเนื่องกับชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆ

ทางการจีนถูกกล่าวหาว่าอำนวยความสะดวกในการบังคับใช้แรงงานด้วยการกักขังชาวอุยกูร์ราวหนึ่งล้านคนและชนกลุ่มน้อยมุสลิมอื่นๆ ในค่ายตั้งแต่ปี 2016

จีนปฏิเสธการกระทำผิดกฎหมาย โดยกล่าวว่าได้จัดตั้งศูนย์ฝึกอาชีพเพื่อต่อสู้กับพวกหัวรุนแรง

related