svasdssvasds

ตองกา ประเทศปลอดโควิด19 พบผู้ป่วยรายแรก

ตองกา ประเทศปลอดโควิด19 พบผู้ป่วยรายแรก

ตองกา ประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ หนึ่งในไม่กี่ประเทศที่ปลอดโควิด19 เพิ่งพบผู้ป่วยรายแรกของประเทศ

ตองกา ประเทศหมู่เกาะที่ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกใต้ เป็นหนึ่งในเพียงไม่กี่ประเทศที่ไม่เคยมีรายงานพบผู้ป่วยโควิด19 แม้แต่รายเดียวตั้งแต่ที่เริ่มระบาดตอนต้นปี 2020

ล่าสุด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (29 ส.ค. 2021) โปฮีวา ตูอีโอเนโตอา นายกรัฐมนตรีของตองกา รายงานว่า ประเทศเกาะแห่งนี้ พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด19 รายแรกของประเทศ โดยยืนยันว่าผู้ป่วยรายนี้เดินทางเข้ามาจากไครสต์เชิร์ช ประเทศนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เมื่อวันพุธ

ผู้โดยสารรายนี้ได้รับการฉีดวัคซีนครบถ้วนแล้ว มีผลตรวจเป็นลบในนิวซีแลนด์ก่อนเที่ยวบินออกเดินทาง และถูกพบในหมู่นักเดินทางที่เข้าพักในโรงแรมที่ใช้สำหรับการกักตัว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

อมีเลีย ตูปูโลตู รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของตองกา เผยว่า จากการพบผู้ป่วยโควิด19 รายแรก เป็นแรงกระตุ้นให้ผู้คนหลายพันคนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด19 ซึ่งสิ้งนี้จะช่วยเพิ่มอัตราผู้รับวัคซีนของประเทศให้สูงมากยิ่งขึ้น

"ผู้คนจำนวนมากขึ้นก้าวไปข้างหน้าเพราะตอนนี้เรามีความครอบคลุมของเข็มแรกประมาณ 86% และเข็มที่สองประมาณ 62% ดังนั้นนี่คือผลิตภัณฑ์หลักในวันนี้และจะเพิ่มความครอบคลุมโดยรวมของการฉีดวัคซีนครั้งแรกและวัคซีนครบสมบูรณ์" รมว.สาธารณสุขตอง กล่าว

ตองกาเป็นประเทศโพลินีเซียนที่ตั้งอยู่แปซิฟิกใต้มีเกาะมากกว่า 170 เกาะ มีประชากรประมาณ 100,000 คน หมู่เกาะนี้อยู่ห่างจากฟิจิไปทางตะวันออกประมาณ 800 ก.ม. และอยู่ห่างจากนิวซีแลนด์ 2,380 ก.ม.

แม้ว่าที่ผ่านมาตองกาจะยังไม่มีรายงานผู้ป่วยโควิด19 หมู่เกาะแห่งนี้ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินและปิดพรมแดนไม่ให้ชาวต่างชาติเข้า ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2020

เช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ในแปซิฟิก การดำเนินการในช่วงแรกๆ ของตองกาได้ป้องกันการระบาดของโควิด19 ที่อาจสร้างความเสียหายให้กับประเทศ โดยประชากร 22.1% อาศัยอยู่ต่ำกว่าเส้นความยากจนของประเทศ และสถานพยาบาลและอุปกรณ์มีจำกัด

แต่มาตรการการเดินทางที่เข้มงวดส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อเศรษฐกิจของประเทศหมู่เกาะแปซิฟิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่พึ่งพาการท่องเที่ยว

ประเทศตูวาลูและนาอูรูในแปซิฟิกเป็นประเทศเดียวในโลกที่ไม่รายงานการติดเชื้อโควิด เติร์กเมนิสถานและเกาหลีเหนือยังไม่ได้รายงานกรณีใดๆ อย่างเป็นทางการ แม้ว่าผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าคำกล่าวอ้างเหล่านั้นไม่น่าจะเป็นความจริง

related