svasdssvasds

กกต.ลั่น ไม่มีพรรคการเมืองใหม่ชื่อ "พรรคไทยพัฒนา" เตือนคนแอบอ้างระวังโทษ

กกต.ลั่น ไม่มีพรรคการเมืองใหม่ชื่อ "พรรคไทยพัฒนา" เตือนคนแอบอ้างระวังโทษ

กกต. ยันไม่พบพรรคไทยพัฒนา อยู่ในระบบขอจัดตั้งพรรค แม้โลกโซเชียลเผยคนดังร่วมวงเพียบ พร้อมเปิดกฎหมายผู้ใดทำประชาชนเข้าใจเป็นพรรคการเมือง มีโทษทั้งจำทั้งปรับ

จากกรณีที่สื่อโซเชียลมีเดีย ได้เผยแพร่ภาพเอกสารการจัดตั้ง พรรคไทยพัฒนา โดยมีภาพเครื่องหมาย ชื่อย่อ นโยบายพรรค รวมทั้งรายชื่อคณะกรรมการบริหารพรรค ซึ่งปรากฏชื่อบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายวงการในสังคม ทั้งในแวดวงการเมือง นักธุรกิจ ศิลปิน ดำรงตำแหน่งต่างๆ อาทิ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ เป็นหัวหน้าพรรค นายวิรไท สันติประภพ นายยืนยง โอภากุล เป็นรองหัวหน้าพรรค นายสุชัชชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ เป็นเลขาธิการพรรค พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา นางนวลพรรณ ล่ำซำ น.ส.เขมนิจ จามิกรณ์ นายเจษฎาภรณ์ ผลดี เป็นกรรมการบริหารพรรค

 

 ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• ติ๊ก เจษฎาภรณ์ ถึงกับงง! หลังมีชื่อในพรรคไทยพัฒนา ยันไม่ได้เกี่ยวข้อง

• นิด้าโพล เผยผลสำรวจ เลือกตั้งครั้งใหม่ ชาวอีสานจะเลือกพรรคเพื่อไทย 48.33 %

• สมชัย เปิดสูตรเลือกตั้งครั้งต่อไป “บัตร 2 ใบ” ใครได้ประโยชน์ ?

 อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อได้ตรวจสอบกับสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่เป็นผู้รับจดจัดตั้งพรรค พบว่า ไม่มีชื่อพรรคดังกล่าวอยู่ในระบบพรรคการเมืองที่กำลังดำเนินกิจการ โดยชื่อพรรคไทยพัฒนา เคยมีการยื่นขอจดตั้ง แต่ถูกยุบไปและพ้นระยะเวลา 20 ปีแล้ว ดังนั้น หากมีการยื่นขอจดตั้งพรรคใหม่ในชื่อดังกล่าว ก็ทำได้ แต่ขณะนี้ไม่พบว่ามีใครมายื่นขอจดตั้งเป็นพรรคการเมือง

กกต.ลั่น ไม่มีพรรคการเมืองใหม่ชื่อ "พรรคไทยพัฒนา" เตือนคนแอบอ้างระวังโทษ

 ขณะเดียวกัน ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 มาตรา 32 กำหนดห้ามมิให้ผู้ใดซึ่งไม่ใช่พรรคการเมืองใช้ชื่อย่อภาพเครื่องหมายของพรรคการเมือง หรือถ้อยคำในประการที่น่าจะทำให้ประชาชนเข้าใจว่าเป็นพรรคการเมือง หรือใช้ชื่อที่มีอักษรไทยประกอบว่าพรรคการเมืองหรืออักษรต่างประเทศซึ่งแปลหรืออ่านว่าพรรคการเมือง หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 110
 

related