svasdssvasds

นายกฯ เอาจริงแก้ปัญหาผักแพง สั้งใช้ที่ทหารปลูกผักชี ลดภาระประชาชน

นายกฯ เอาจริงแก้ปัญหาผักแพง สั้งใช้ที่ทหารปลูกผักชี ลดภาระประชาชน

นายกฯ เอาจริง สั่งปลูกผักชี พืชผักสวนครัวในพื้นที่ทหาร หวังช่วยประชาชนหลังราคาพุ่งกิโลละ 400 บาท แจงปุ๋ยแพงเพราะจีนขายแม่ปุ๋ยให้อินเดีย ทำไทยหายาก

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับราคาพืชผลเกษตร โดยเฉพาะผักชีที่มีราคาแพงถึง กก.ละ 400 บาท นั้น พล.อ.ประยุทธ์ ได้สั่งการในที่ประชุม ครม.ให้นำพื้นที่ของทหารมาปลูกผักชี เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระ ค่าใช้จ่ายของประชาชน ที่ต้องบริโภคพืชผักสวนครัว ที่นำมาประกอบอาหาร

ทั้งนี้ พืชผักที่มีราคาปรับตัวสูงขึ้นได้นั้น มีสาเหตุจากสถานการณ์น้ำท่วม ซึ่งผลกระทบนี้จะเกิดเพียงช่วงสั้นๆเท่านั้น คิดว่าสถานการณ์ต่างๆ จะคลี่คลายลงในไม่ช้า

“ขณะนี้พื้นที่ทหารได้นำพืชผักสวนครัว โดยเฉพาะ พริก ผักชี เข้าไปปลูกบ้างแล้ว เพื่อเป้าหมายช่วยเหลือประชาชน ที่ต้องใช้ผักสวนครัว ในการประกอบอาหารในทุกๆวัน ซึ่งผักที่ปลูกในพื้นที่ทหาร หากผลผลิตสามารถเก็บเกี่ยวได้ ก็จะช่วยให้ราคาผัก โดยเฉพาะผักชีลดลงมาได้ เป็นการลดภาระของประชาชนด้วย”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ด้าน น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีปัญหาราคาผักแพงปัจจัยหลักที่ทำให้พืชบางตัวมีราคาสูงขึ้นแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน เพราะเหตุการณ์น้ำท่วมทำให้พืชผักเสียหาย ซึ่งในมาตรการระยะสั้นกระทรวงพาณิชย์ ได้จัดรถโมบายขายผัก สินค้าพืชผลเกษตรราคาถูก รวมถึงไข่ และข้าวอยู่แล้ว แม้ว่าอาจจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาทุกอย่างได้หมด แต่เป็นความตั้งใจของรัฐบาลที่จะคลี่คลายปัญหาเฉพาะหน้า ซึ่งเรื่องพืชผลการเกษตรมีปัจจัยที่ยากจะควบคุม และคาดว่าช้เวลาอีกไม่นาน สถานการณ์ราคาพืชผักน่าจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนเรื่องปุ๋ยราคาแพง รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์เชิญผู้ประกอบการ 19 ราย เข้าหารือให้ตรึงราคาต้นทุนปุ๋ย ซึ่งถือเป็นต้นทุนการผลิตของเกษตรกร เพื่อบรรเทาภาระเกษตรกรในช่วงนี้ออกไป ในที่ประชุมได้หารือถึงสาเหตุของราคาปุ๋ยแพงขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะจีนซึ่งเป็นประเทศที่ไทยซื้อแม่ปุ๋ยมาผสมสูตรปุ๋ยเคมีเพื่อการเกษตร ขายแม่ปุ๋ยส่วนใหญ่ให้กับประเทศอินเดีย ส่งผลให้ไทยหาซื้อแม่ปุ๋ยได้ยากยิ่งขึ้น ทำให้ราคาปุ๋ยสูงขึ้นมาก

related