svasdssvasds

บิ๊กตู่ กับโอกาสแฮตทริก เป็นนายกฯ 3 สมัย เป็นไปได้หรือไม่ ?

บิ๊กตู่ กับโอกาสแฮตทริก เป็นนายกฯ 3 สมัย เป็นไปได้หรือไม่ ?

วิเคราะห์แนวโน้มการทำแฮตทริกของบิ๊กตู่ ผงาดขึ้นเป็นนายกฯ ในสมัยที่ 3 แม้มีความเป็นไปได้ แต่ก็อยู่ในระดับยากเย็นแสนเข็ญ

เดือนพฤศจิกายนนี้ ที่มีการเปิดประชุมสภา ถือว่าเป็นช่วงเวลาอันตรายสำหรับ บิ๊กตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่ต้องระวังทั้งศึกในและศึกนอก เพราะหากมีการเสนอกฎหมายสำคัญ แล้วฝั่งรัฐบาลโหวตแพ้ หรือฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ แล้วบิ๊กตู่ถูกสอยคาสภา รัฐบาลก็ต้องหมดอายุไปโดยปริยาย

ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ที่บิ๊กตู่ต้องเข้าตาจนในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากการพลาดพลั้งทางการเมืองช็อตสำคัญ ทำให้ศึกภายในพรรคพลังประชารัฐระอุขึ้น และทำท่าว่าอาจต้องแตกหักกันในไม่ช้า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

ปมความขัดแย้งกับธรรมนัส ทำให้สถานการณ์บานปลาย

เป็นที่รับรู้กันโดยทั่วไปแล้วว่า เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา ในศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ มีความพยายามที่จะโค่นบิ๊กตู่กลางสภาจริง แต่บิ๊กตู่ไหวตัวทัน แก้เกมได้ในจังหวะสุดท้าย และเมื่อผ่านการโหวตไปได้ ทำให้มีแต้มต่อ ที่จะใช้สะกดหรือจะเอาคืนกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า 

โดยบิ๊กตู่เลือกที่จะเอาคืนอย่างรวดเร็ว ด้วยการสั่งปลด ร.อ.ธรรมนัส จากตำแหน่ง รมช.เกษตรฯ และปลด ดร.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ จากตำแหน่ง รมช.แรงงาน ที่ว่ากันว่า สร้างความขุ่นเคืองให้กับบิ๊กป้อม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะพี่ใหญ่กลุ่ม 3 ป. เป็นอย่างมาก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาฯ พรรคพลังประชารัฐ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปมธรรมนัส นำไปสู่ความขัดแย้งของกลุ่ม 3 ป.

ก่อนหน้านี้ กูรูทางการเมืองทุกสำนักต่างวิเคราะห์ตรงกันว่า การที่กลุ่ม 3 ป. มีบทบาทในการเมืองไทยอย่างยาวนาน นับตั้งแต่รัฐประหารปี 2549 ก็เพราะความแนบแน่นและกลมเกลียวของทั้งสาม ซึ่งประกอบด้วย บิ๊กป้อม พี่ใหญ่ บิ๊กป็อก พี่รอง และน้องเล็ก บิ๊กตู่ แต่ถ้าวันใด ความสัมพันธ์ของทั้งสามสั่นคลอน เส้นทางอำนาจของ 3 ป. ก็จะถึงทางตัน

แม้ก่อนหน้านี้ ทั้งบิ๊กตู่ และบิ๊กป้อม จะยืนยันตรงกันว่า ยังรักใคร่กันดี แต่ถ้าดูจากการกระทำ ก็จะเห็นถึงความแตกร้าว อีกทั้งบิ๊กตู่ก็ออกอาการไม่ไว้วางใจบิ๊กป้อมเหมือนดังเดิม โดยได้มีการส่งคนที่เป็นสายตรงของตัวเองเข้าไปในพรรค จนถึงช็อตประลองกำลังกันอย่างจัง เมื่อบิ๊กตู่เดินกดดันให้พลังประชารัฐ ปรับโครงสร้างพรรค โดยมีวัตถุประสงค์ทำให้ ร.อ.ธรรมนัส หลุดจากตำแหน่งเลขาธิการ เพื่อกระชับอำนาจในพรรคพลังประชารัฐ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ

แผนยึดพรรคพลังประชารัฐล่ม บิ๊กตู่เสียศูนย์ทางการเมือง

ก่อนการประชุมพรรคพลังประชารัฐ วันที่ 28 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีแนวโน้มว่า สุดท้ายแล้วบิ๊กป้อมก็ต้องยอมลงให้บิ๊กตู่ ด้วยการปรับโครงการพรรคใหม่ ดีด ร.อ.ธรรมนัส พ้นตำแหน่งเลขาฯ พรรค

แต่แล้วผลกลับออกมาว่า ไม่มีการปรับโครงสร้างใดๆ ร.อ.ธรรมนัส กับพวก ที่มีตำแหน่งสำคัญในพรรค ยังได้ไปต่อ ทำเอาบิ๊กตู่แทบกระอักเลือด แม้จะพยายามเก็บอาการ แต่ก็ไม่อาจปกปิดความชอกช้ำภายในใจได้

การสร้างพรรคใหม่ เพื่อหนุนบิ๊กตู่ทำแฮตทริก เป็นนายกฯ 3 สมัย

ในส่วนของการสร้างพรรคใหม่ เพื่อเตรียมการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้า หากบิ๊กตู่ไม่สามารถยึดพลังประชารัฐได้ ก็มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว โดยมี ฉัตรชัย พรหมเลิศ หรือปลัดฉิ่ง เป็นหัวหน้าพรรคใหม่

แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ ทั้งระยะเวลา และการความถนัดของบิ๊กตู่ในการดีลกับนักเมืองกับกลุ่มทุน ก็เป็นเรื่องยาก ที่จะทำให้บิ๊กตู่กลับมาผงาด ทำแฮตทริกเป็นนายกฯ 3 สมัย

แม้ตอนนี้ยังมีแต้มต่อ ในกรณีที่ ส.ว.ทั้ง 250 คน เทใจ พร้อมโหวตให้บิ๊กตู่เป็นนายกฯ แต่ในวันนี้วันที่อำนาจของบิ๊กตู่ลดน้อยถอยลง รวมถึงหากพรรคใหม่ที่เป็นฐานเสียงให้ ไม่ได้จำนวน ส.ส. ในลำดับต้นๆ เหล่า ส.ว.ทั้ง 250 คน ก็คงต้องชั่งใจในการเทคะแนน หรือไม่ก็อาจเกิดปรากฏการณ์เสียงแตก แล้วถ้าเสียง ส.ว.ฝั่งที่หนุนบิ๊กตู่ไม่เพียงพอ บิ๊กตู่ก็หมดสิทธิ์ผงาด กลับมาเป็นนายกฯ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

สถานการณ์ของพรรคพลังประชารัฐ หากต้องแตกหักกับบิ๊กตู่

ในส่วนของพรรคพลังประชารัฐ แม้ก่อนหน้านี้บิ๊กป้อมจะประกาศว่า ยังคงหนุนบิ๊กตู่เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค แต่จากกรณีที่พี่ใหญ่แห่ง 3 ป. แสดงท่าทีชัดเจนในการอุ้มธรรมนัส แม้จะต้องแตกหักกับบิ๊กตู่ จึงจำเป็นต้องหาตัวเลือกอื่นมาชูเป็นแคนดิเดตนายกฯ หากต้องการเป็นแกนนำรัฐบาลสมัยหน้า ซึ่งในชั่วโมงนี้ ก็ต้องยอมรับว่า ยังไม่มีตัวเลือกที่เหมาะสม หรือมีพาวเวอร์เพียงพอที่ทำให้สังคมรู้สึกว้าวได้

จึงไม่แปลกที่จะมีข่าวลือออกมาค่อนข้างหนาหู (ย้ำนะย้ำ เป็นข่าวลือ) ว่าหลังเลือกตั้งใหม่ พรรคพลังประชารัฐ อาจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย เพียงแต่ทั้งสองพรรคต้องเตรียมข้ออ้างที่ฟังขึ้น มาอธิบายกับสังคม

ฉะนั้นแล้ว ความขัดแย้งระหว่างบิ๊กตู่กับพรรคพลังประชารัฐ จึงส่งผลดีเป็นอย่างมากให้กับพรรคเพื่อไทยไปเต็มๆ

ส่วนบิ๊กตู่นั้น เมื่อดูจากปัจจัยต่างๆ ก็ต้องกล่าวตามตรงว่า การกลับมาเป็นนายกฯ อีกสมัย แม้จะมีความเป็นไปได้ แต่ก็อยู่ในระดับยากเย็นแสนเข็ญ

ดังนั้นแล้วในเวลานี้ อีกสิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมตัวไว้เนิ่นๆ ก็คือ วิธีลงจากหลังเสือ

เพราะว่ากันว่า แม้การขึ้นหลังเสือ เป็นเรื่องที่ยาก

แต่การลงจากหลังเสืออย่างสง่างามนั้น

เป็นเรื่องที่ยากกว่าหลายเท่า

พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม

แหล่งข้อมูล

มองเกมอย่างสมชัย : บิ๊กตู่ปลดธรรมนัสด้วยอารมณ์ ระวังสึนามิทางการเมือง

บิ๊กตู่ ปลดธรรมนัส เหมือนชนะ แต่อาจแพ้

“สามก๊ก ฉบับชาติวิบัติ” หนังสือที่อยากให้ “บิ๊กตู่” อ่าน

อนุรักษ์นิยม VS เสรีนิยม ประวัติศาสตร์แห่งความขัดแย้งในสังคมไทย

ทางประยุทธ์ - ทางทักษิณ

บิ๊กตู่แพ้แล้ว ? หลังบิ๊กป้อม อุ้มธรรมนัส

บิ๊กป้อม อุ้มธรรมนัส ลั่น "ถ้ายังทะเลาะกัน ผมลาออก" ไม่สน นายกฯ ตั้งพรรคใหม่

related