svasdssvasds

มลพิษทางอากาศอินเดียเข้าระดับอันตราย ผู้คนยังจุดพลุ "เทศกาลดิลาวี"

มลพิษทางอากาศอินเดียเข้าระดับอันตราย ผู้คนยังจุดพลุ "เทศกาลดิลาวี"

ประเทศอินเดีย กำลังเผชิญภาวะวิกฤต เจอมลพิษทางอากาศเข้าขั้นระดับอันตรายต่อชีวิตอีกครั้ง หลังจาก ประชาชนในหลายๆพื้นที่ทั่วประเทศ มีการจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่างทั่วประเทศ แม้ว่า ในบางพื้นที่รัฐบาลอินเดียจะสั่งห้ามจุดพลุฉลองแล้วก็ตาม

ประเทศอินเดีย กำลังเผชิญภาวะวิกฤต เจอมลพิษทางอากาศเข้าขั้นระดับอันตรายต่อชีวิตอีกครั้ง หลังจาก ประชาชนในหลายๆพื้นที่ทั่วประเทศ มีการจุดพลุเฉลิมฉลองเทศกาลดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่างทั่วประเทศ  แม้ว่า ในบางพื้นที่รัฐบาลอินเดียจะสั่งห้ามจุดพลุฉลองแล้วก็ตาม 
.
หากโฟกัสไปที่เมืองหลวงนิวเดลี ของอินเดียแล้ว ยิ่งเจอภาวะของมลพิษทางอากาศที่หนักหน่วงเป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องเจอกับการปล่อยก๊าซมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรมแล้ว รวมถึงยังต้องเจอมลพิษจากรถยนต์จำนวนมาก และ ณ เวลานี้ ช่วงสัปดาห์นี้อินเดีย ยังเจอกับ ควันจากการจุดพลุในการฉลองเทศกาล ดิวาลี หรือเทศกาลแห่งแสงสว่าง 
.
สำหรับ เทศกาลดิวาลี เป็นเทศกาลของผู้นับถือศาสนาฮินดู และเป็นเทศกาลที่สำคัญที่สุดของปีในอินเดีย และเป็นช่วงเวลาสำหรับการฉลองชัยชนะเของแสงสว่างเหนือความมืด ความดีเหนือความชั่ว และความรู้เหนือความเขลา ความไม่รู้ ซึ่งในปีนี้ เทศกาลดิวาลี Diwali  ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 2-6 พฤษจิกายน
.
ทั้งนี้  ค่าดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม หรือ AQI แบ่งออกเป็น 6 ระดับ ได้แก่ 
ระดับดี (0-50)
ระดับพอใช้ (51-100)
ระดับปานกลาง (101-200)
ระดับแย่ (201-300) 
ระดับแย่มาก (301-400) 
และระดับรุนแรง (401-500) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แต่ ค่าดัชนีคุณภาพอากาศโดยรวม หรือ AQI ในกรุงนิวเดลี เมืองหลวงอินเดีย  ขึ้นไปอยู่ที่ตัวเลข 617 (ขณะที่ บีบีซี รายงานว่า บางจุดขึ้นไปแตะตัวเลข 999 ) เลยทีเดียว

ที่จริงแล้ว ในเขตพื้นที่นิวเดลี มีการห้ามการจุดพลุอย่างเคร่งครัด แต่ประชาชนก็ยังจุดพลุอยู่ ซึ่งนั่นส่งผลให้ เมืองนิวเดลี มีมลพิษทางอากาศอยู่ในระดับที่รุนแรง กล่าวคือ มลพิษทางอากาศของนิวเดลี เข้าขั้นสูงสุดแล้ว

มลพิษทางอากาศอินเดียเข้าระดับอันตราย ผู้คนยังจุดพลุ "เทศกาลดิลาวี"
 

อินเดีย ถือเป็นประเทศที่ต้องเจอกับมลพิษทางอากาศ เกือบตลอดเวลา โดยเมื่อปี 2020 เมืองนิวเดลี ทำลายสถิติ มีค่า PM 2.5 ทำสถิติสูงสุด เกินกว่าค่ามาตรฐานความปลอดภัยที่องค์การอนามัยโลก หรือ WHO กำหนดถึง 14 ครั้ง 
.
นอกจากนี้ ยังมีผลการศึกษาระบุว่า ผู้คน 480 ล้านคน ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ ต้องเผชิญกับ มลพิษทางอากาศขั้นเลวร้ายที่สุดในโลก 
มลพิษทางอากาศอินเดียเข้าระดับอันตราย ผู้คนยังจุดพลุ "เทศกาลดิลาวี"  Credit ภาพจาก xinhuathai 

related