svasdssvasds

ข่าวปลอม! รับเลือดจากผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 จะได้รับผลจากวัคซีนไปด้วย

ข่าวปลอม! รับเลือดจากผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19  จะได้รับผลจากวัคซีนไปด้วย

ข่าวปลอม! จากที่มีการเผยแพร่ข้อมูลเรื่อง หากรับบริจาคเลือดจากผู้ที่ฉีดวัคซีนโควิดมา จะทำให้ได้รับผลจากวัคซีนดังกล่าวไปด้วย ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าเป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม! รับเลือดจากผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19  จะได้รับผลจากวัคซีนไปด้วย กรณีที่มีการโพสต์ให้ข้อมูลระบุว่า หากคนที่ไม่เคยฉีดวัคซีน ได้รับบริจาคเลือดจากคนที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว จะได้รับผลจากวัคซีน จากเลือดที่ได้รับบริจาคมาด้วยนั้น ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบโพสต์ดังกล่าวและชี้แจงว่า เลือดที่บริจาคจากผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว ไม่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 หรือได้รับผลจากวัคซีนนั้นๆ ได้ เพราะวัคซีนไม่ได้มีผลกับการสร้างภูมิต้านทานในผู้ที่รับบริจาคเลือด เนื่องจากปริมาณเลือดที่นำไปใช้น้อยกว่าเลือดในร่างกายของผู้รับบริจาคมาก

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เลือดที่บริจาคจากผู้ที่ได้รับวัคซีนมาแล้ว ไม่สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันโควิด-19 หรือได้รับผลจากวัคซีนนั้นๆ ได้ เพราะวัคซีนไม่ได้มีผลกับการสร้างภูมิต้านทานในผู้ที่รับบริจาคเลือด เนื่องจากปริมาณเลือดที่นำไปใช้น้อยกว่าเลือดในร่างกายของผู้รับบริจาคมาก

หน่วยงานที่ตรวจสอบ : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข

Cr. ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

related