svasdssvasds

"โคแวกซิน" มีประสิทธิภาพ ได้ผลดี ปลอดภัย งานวัจัยยืนยัน

"โคแวกซิน" มีประสิทธิภาพ ได้ผลดี ปลอดภัย งานวัจัยยืนยัน

โคแวกซิน วัคซีนตัวที่ 8 ของโลกที่ผ่านการรับรองจากองค์การอนามัยโลก (WHO) งานวิจัยชี้ มีประสิทธิภาพสูง ได้ผลดี ปลอดภัยในการใช้ และต้นทุนต่ำ

โคแวกซิน วัคซีนป้องกันโควิด-19 ตัวแรกที่พัฒนาขึ้นในอินเดียนั้น "มีประสิทธิภาพสูง" และไม่แสดงความกังวลด้านความปลอดภัย ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารทางการแพทย์แลนเซต (Lancet, the medical journal)

โคแวกซิน เป็นวัคซีนตัวที่ของโลกที่ผ่านการอนุมัติฉุกเฉินจากองค์การอนามัยโลก (World Health Organization: WHO) ไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งได้รับการอนุมัติให้ใช้แล้วใน 17 ประเทศ

โคแวกซิน รู้จักกันในชื่อรหัส BBV152 เป็นวัคซีนต้านไวรัสสำหรับโควิด-19 ที่หยุดการทำงานของไวรัส ได้รับการพัฒนาโดย "ภารัต ไบโอเทค" (Bharat Biotech) ร่วมมือกับสภาวิจัยทางการแพทย์แห่งอินเดียและสถาบันไวรัสวิทยาแห่งชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

WHO อธิบายว่า "เหมาะสมอย่างยิ่งกับประเทศที่มีรายได้น้อยและปานกลางเนื่องจากข้อกำหนดในการจัดเก็บที่ง่าย"

วัคซีนที่ผ่านการรับรองอื่น ๆ บางตัวต้องเก็บไว้ที่อุณหภูมิต่ำมาก ซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาด้านลอจิสติกส์และต้นทุน

โคแวกซิน "มีประสิทธิภาพสูงในการต่อต้านโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันจากห้องปฏิบัติการในผู้ใหญ่ และไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยในการวิเคราะห์" ผลการศึกษาของแลนเซต กล่าว

โคแวกซินมีอัตราประสิทธิภาพ 78% หลังจากฉีดสองครั้งในหนึ่งเดือนตามข้อมูลของ WHO

อย่างไรก็ตาม พวกเขากล่าวถึงข้อจำกัดบางอย่างของการศึกษา โดยกล่าวว่าในขณะที่การทดลองดำเนินการในอินเดียเท่านั้น มีกลุ่มการศึกษาที่มีความหลากหลายทางชาติพันธุ์น้อยกว่า

การศึกษายังดำเนินการระหว่างเดือน พ.ย. 2020 ถึง ม.ค. 2021 ก่อนที่โควิดเดลต้าซึ่งแพร่ระบาดได้ง่ายขึ้นและเร็วขึ้นจะแพร่ไปทั่ว

แม้จะมีวันที่ทดลอง นักวิจัยที่เกี่ยวข้องก็สามารถระบุได้ว่าผู้ป่วยรายใดที่ติดเชื้อด้วยโควิดเดลต้า สำหรับกลุ่มย่อยนี้ การศึกษาพบว่าโคแวกซิน ยังคงให้การป้องกันโควิด-19 แต่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าเล็กน้อย

related