svasdssvasds

23 ธันวาคม 64 ถึงเวลาโบกมือลา “สถานีรถไฟหัวลำโพง”

23 ธันวาคม 64 ถึงเวลาโบกมือลา “สถานีรถไฟหัวลำโพง”

“หัวลำโพง” สถานีรถไฟเก่าแก่อายุ 105 ปี จะเหลือเพียงตำนานให้จดจำ ใครที่เคยขึ้นรถไฟไปเหนือล่องใต้ ต้องเตรียมตัวย้ายจุดขึ้นรถต้นทางไปขึ้นที่ “สถานีกลางบางซื่อ” ตั้งแต่ 23 ธ.ค.64

23 ธันวาคม 64 ถึงเวลาโบกมือลา “สถานีรถไฟหัวลำโพง” “หัวลำโพง” สถานีรถไฟเก่าแก่อายุ 105 ปี จะเหลือเพียงตำนานให้จดจำ ใครที่เคยขึ้นรถไฟไปเหนือล่องใต้ ต้องเตรียมตัวย้ายจุดขึ้นรถต้นทางไปขึ้นที่ “สถานีกลางบางซื่อ” ตั้งแต่ 23 ธ.ค.64 และอาจต้องศึกษาว่า รถไฟสายไหนสามารถเชื่อมต่อเข้าเมืองได้ที่สถานีต้นรถไฟไหนได้บ้าง ข้อสำคัญ คือ เรื่องของค่าโดยสารที่อาจต้องเตรียมควักกระเป๋าเพิ่มขึ้นด้วย 
สรุปให้ เรื่องย้ายบริการของสถานีรถไฟหัวลำโพง  
1.ชัดเจนแล้วว่า ตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 2564 จะไม่มีรถไฟเข้าไปจอดที่สถานีรถไฟหัวลำโพงแล้ว หมายความว่า สถานีรถไฟอายุ 105 ปี จะหมดภารกิจในการให้บริการประชาชน
2.รถไฟทางไกล รถไฟชานเมือง ย้ายสถานีปลายทาง และ ต้นทาง มาจอดที่สถานีกลางบางซื่อ
3.สาเหตุที่ต้องย้ายสถานีต้นทางรถไฟ เพราะกระทรวงคมนาคมมีนโยบายให้รถไฟทุกขบวน โดยเฉพาะรถไฟทางไกล ปรับสถานีปลายทางจากสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นสถานีกลางบางซื่อ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาการจราจรติดขัดบนถนน
4.จากนี้ผู้โดยสารจะเดินทางเชื่อมต่อเข้าเมืองอย่างไร? คำตอบคือ 
- รถไฟสายเหนือ และ สายตะวันออกเฉียงเหนือ  สามารถลงรถได้ที่สถานีรังสิต เชื่อมต่อรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง เข้าสู่ใจกลางเมือง หรือ เดินทางด้วยรถโดยสารประจำทาง
- รถไฟสายตะวันออก หากจะเข้าเมือง ลงรถได้ที่สถานีมักกะสัน และ ที่หยุดรถอโศก หากจะเข้าเมืองต้องเชื่อมต่อรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงิน ที่สถานีเพชรบุรี หรือ เดินทางด้วยรถไฟฟ้า Airport Rail Link สถานีมักกะสัน หรือ เชื่อมต่อรถโดยสารประจำทาง
- รถไฟสายใต้ เชื่อมต่อการเดินทางไปยังจุดอื่นๆ โดยลงรถที่ชุมทางตลิ่งชัน สามารถต่อรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง หรือ ขึ้นรถประจำทางสายต่างๆ 
 

5.ผู้โดยสารต้องปรับตัวอย่างไร ?
ผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าสู่ใจกลางเมืองอาจต้องเตรียมตัวรับค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ยกตัวอย่างเช่น คนที่เดินทางจากรังสิต เดิมจ่ายค่าโดยสารรังสิต-หัวลำโพง จ่ายค่าโดยสาร 6 บาท แต่รถไฟชานเมืองสายสีแดง บางซื่อ - รังสิต และบางซื่อ - ตลิ่งชัน จะเริ่มเก็บค่าโดยสารตั้งแต่วันที่ 29 พ.ย. 2564 คิดค่าโดยสารในอัตราเริ่มต้น 12 บาท สูงสุดไม่เกิน 42 บาท
6.แล้วสถานีรถไฟหัวลำโพงจะเปลี่ยนไปอย่างไร? 
การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ชี้แจงว่า บริษัท เอสอาร์ที แอสเสท จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูก
ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จะเริ่มพัฒนาพื้นที่บริเวณสถานีหัวลำโพง เน้นการเป็นพื้นที่สาธารณะให้กับคนเมือง และ เพิ่มศักยภาพเชิงพาณิชย์ โดยการพัฒนายังคงความเป็นอัตลักษณ์เดิมให้สอดคล้องกับความสมัยใหม่และปรับเข้ากับรูปแบบการดำเนินชีวิต โดยจะอนุรักษ์อาคารหัวลำโพงและจุดสำคัญทางประวัติศาสตร์ในบริเวณนี้อย่างครบถ้วน

รูปแบบของโครงการมิกซ์ยูส ของสถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคต 5.แนวทางพัฒนาพื้นที่ 120 ไร่ รอบสถานีรถไฟหัวลำโพง แบ่งออกเป็น 5 โซน 
โซน A เนื้อที่ 16 ไร่ ส่วนของอาคารสถานีหัวลำโพง-พื้นที่สาธารณะ 
โซน B เนื้อที่ 13 ไร่  มีแผนปรับปรุงอาคารให้เป็นไปตามแนวทางอนุรักษ์ 
โซน C เนื้อที่ 22 ไร่ กำหนดให้เป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์รูปแบบปิดและเปิด เช่น ร้านค้า ร้านอาหาร พื้นที่กิจกรรม เน้นความเป็นพื้นที่สีเขียวโดยรอบโครงการ โดยมีต้นแบบมาจากเวนิส อิตาลี
โซน D เนื้อที่ 49 ไร่ พื้นที่ชานชาลา เส้นทางทางรถไฟ และย่านสับเปลี่ยนการเดินรถ มีแผนพัฒนาเป็นเชิงพาณิชย์ ในรูปแบบมิกซ์ยูส เช่น โรงแรม อาคารสำนักงาน ที่อยู่อาศัย และ  ห้างสรรพสินค้า โดยยึดต้นแบบ โตเกียว มิดทาวน์ 
โซน E  เนื้อที่ 20 ไร่ อาคารสำนักงาน รฟท. ตึกคลังพัสดุเดิม มีแผนพัฒนารูปแบบ มิกซ์ยูส ยึดต้นแบบโครงการ Suzhou Creek  เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน
 

related