svasdssvasds

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี วิ่ง 13 กม. ผ่ากลางฮานอย

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี วิ่ง 13 กม. ผ่ากลางฮานอย

เวียดนามเปิดตัวรถไฟฟ้าที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย ซึ่งนับเป็นการสิ้นสุดการรอคอยมาอย่างยาวนาน 10 ปี โดยรถไฟฟ้าสายนี้ มีปัญหาระหว่างก่อสร้างพอสมควร โดยโครงการนี้ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน ซึ่งก็มีปัญหาระหว่างทางในเรื่องงบประมาณ

ประเทศเวียดนาม เพิ่งมีการเปิดตัว รถไฟฟ้าเวียดนามที่ใช้ในเชิงพานิชย์ ที่ใจกลางเมืองฮานอย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นับเป็นการรอคอยที่ยาวนาน เพราะการก่อสร้างล้าช้ากว่ากำหนดมาก โดยเริ่มต้นก่อสร้างตั้งแต่ ตุลาคม 2011 และกว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ต้องรอเป็นเวลาถึง 10 ปี โดยมาเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เมื่อ 6 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา
.
สำหรับ รถไฟฟ้าเวียดนาม ได้รับความช่วยเหลือจากประเทศจีน โดยรถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดให้บริการแล้วที่ใจกลางกรุงฮานอย วิ่งเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตร จำนวนทั้งสิ้น 12 สถานี โดยเริ่มต้นจาก สถานี ก๊าตลีง ไปจบที่ สถานี เหยน เงียะ  อย่างไรก็ตามในช่วง 15 วันแรกของการเปิดใช้บริการ ทางการเวียดนาม ให้บริการฟรี หากใครที่เดินทางจำนวน 9 สถานี จาก สถานี ก๊าตลีง ไป  สถานีห่าโดง 
.
อย่างไรก็ตาม  แม้คนเวียดนาม จะมีข่าวดี จากการมีรถไฟฟ้าใช้ครั้งแรกแล้ว แต่เนื่องจากความล่าช้าในการก่อสร้างของรถไฟฟ้าเวียดนาม นั่นส่งผลให้ ต้นทุนการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตัวเป็น 18 ล้านล้านดอง หรือราว 29,700 ล้านบาท (900 ล้านดอลลาร์)

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนี้ เว็บไซต์ นิคเคอิ รายงานว่า การก่อสร้างรถไฟฟ้ามีปัญหา ในช่วงที่ผ่านมา โดย เมื่อปี 2017 ว่ารถไฟฟ้ายกระดับเส้นแรกของเวียดนามต้องยกเลิกการทดลองเดินรถไป โดยทางการเวียดนามเผยว่าการก่อสร้างในส่วนต่อไปนั้นเป็นไม่ได้จนกว่าจีนจะจ่ายงบประมาณช่วยเหลือตามที่จีนให้คำมั่นไว้ ในขณะที่รายงานระบุว่าโครงการดังกล่าวต้องล่าช้าลงด้วยความซับซ้อนในการเบิกจ่ายงบประมาณของสถาบันการเงินจีน
.
ในขณะเดียวกันรายงาน ยังระบุด้วยว่า ปัญหาวัสดุด้อยคุณภาพ การก่อสร้างที่ผิดพลาด และแรงงานที่ไม่ได้มีความเชี่ยวชาญ ส่งผลให้เกิดความกังวลด้านความปลอดภัยในการทดลองการเดินรถ
.
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม มี ความเร็ว 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และตู้โดยสาร 4 ตู้ ซึ่งขนส่งผู้โดยสารมากถึง 1,000 คน โดยมีการทดสอบมากกว่า 70,000 กิโลเมตร จากการวิ่งสัญจรหลายพันเที่ยว จนถึงวันสำคัญของเวียดนาม

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี วิ่ง 13 กม. ผ่ากลางฮานอย

ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม มี ค่าบัตรโดยสาร มีอัตรา ดังนี้ 
ค่าบัตรโดยสารรายวัน 30,000 ดองเวียดนาม  (43 บาท) 
ค่าบัตรโดยสารรายเดือน 200,000 ดองเวียดนาม  (292 บาท)
.
ทั้งนี้ รถไฟฟ้าเวียดนาม เปิดบริการ  05.00 น.- 23.00 น. 
.
สำหรับ ประเทศเวียดนาม ขึ้นชื่อเป็นประเทศที่มีการใช้ มอเตอร์ไซด์เวียดนาม จำนวนมาก โดยมีการระบุว่าในกรุงฮานอย มีมอเตอร์ไซด์ มากกว่า 5 ล้านคัน ซึ่งถือเป็นอัตราการเพิ่มของจำนวนที่เยอะมาก เพราะ ในปี 2008 ในกรุงฮานอย ยังมีรถมอเตอร์ไซด์เวียดนาม อยู่ที่ 2 ล้านคันอยู่เลย 
.
ดังนั้น การมีรถไฟฟ้าเวียดนามครั้งนี้ อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้ผู้คนในกรุงฮานอย ที่มีอยู่ถึง 9 ล้านคน หันมาใช้การคมนาคมขนส่งจากรถไฟฟ้ามากขึ้น และน่าจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก เป็นตัวช่วย ให้มลพิษทางอากาศของเวียดนามลดน้อยลง
.
หากเปรียบเทียบกับประเทศไทยแล้ว รถไฟฟ้าเวียดนาม อาจจะมาหลังไทยหลายปี โดยของไทย เริ่มให้บริการครั้งแรก 5 ธันวาคม พ.ศ. 2542 หรือปี 1999 กล่าวคือรถไฟฟ้าของไทยกำลังจะครบรอบ 22 ปีเต็ม ในเดือนข้างหน้านี้ โดยปัจจุบัน รถไฟฟ้าไทยวิ่งครอบคลุม 3 จังหวัดแล้ว คือ กรุงเทพมหานคร, สมุทรปราการ และปทุมธานี และมีทั้งสิ้น 60 สถานี ระยะทางรวม 68.25 กิโลเมตร

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

เปิดตัวรถไฟฟ้าเวียดนามสายแรก รอคอยยาวนาน 10 ปี

ภาพจาก xinhuathai

related