svasdssvasds

แท็กซี่บินได้ : นวัตกรรมการเดินทางแห่งอนาคต เกาหลีใต้คาดเปิดใช้งาน 2025

แท็กซี่บินได้ : นวัตกรรมการเดินทางแห่งอนาคต เกาหลีใต้คาดเปิดใช้งาน 2025

เกาหลีใต้ เข้าใกล้การทำ "แท็กซี่อากาศ" ให้เป็นจริงอีกขั้นหนึ่งแล้ว หลังทำการทดสอบ "แท็กซี่บินได้" เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเกาหลีใต้มีความหวังว่าจะให้บริการ "แท็กซี่อากาศ" ในเชิงพาณิชย์ ในเมืองเป็นครั้งแรก ภายในปี 2025 หรือในอีก 4 ปี ข้างหน้านั่นเอง

เกาหลีใต้ เพิ่งจะมีข่าวดีในเชิงธุรกิจการคมนาคม ที่ก้าวไปข้างหน้าอีกขั้น และน่าจะเป็น "เทรนด์โลกแห่งอนาคต" หลังจากเพิ่งผ่านการทดสอบ "แท็กซี่บินได้" ในช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยทำการทดลองกันที่ สนามบินนานาชาติกิมโพ (Gimpo International Airport) ในกรุงโซล และทุกอย่างลุล่วงผ่านไปได้ด้วยดี
.
แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศ ที่เกาหลีใต้นำมาทดลองครั้งนี้ ผ่านการสาธิตในระบบ UAM (Urban Air Mobility) กล่าวคือ สามารถขับเคลื่อนและทำงานได้อัตโนมัติ โดยไม่ต้องมีคนคอยควบคุม  ทำงานด้วยระบบใบพัด สามารถขึ้นลงได้ในแนวดิ่ง คล้ายคลึงกับเฮลิคอปเตอร์  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โดย แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศ เป็นผลผลิตของ Volocopter บริษัทยานยนต์ทางอากาศจากประเทศเยอรมนี  มีวัตถุประสงค์ เพื่อการขนส่งผู้โดยสาร เพื่อการขนส่งในกรณีฉุกเฉิน และเพื่อการท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ นั่นเอง
.
หากย้อนเข็มนาฬิกากลับไปในปี 2020 หรือเมื่อปีที่แล้ว เกาหลีใต้เพิ่งจะประกาศโร้ดแมป ในการทำโครงการ แท็กซี่บินได้ ให้เป็นไปในเชิงท่องเที่ยวเชิงพาณิชย์ ภายในปี 2025 โดยนวัตกรรมสุดล้ำทางคมนาคมชิ้นนี้ สามารถช่วยประหยัดเวลาในการเดินทางที่ 30-50 กิโลเมตร หากเป็นรถยนต์ในเกาหลีใต้จะใช้เวลาราวๆ 1 ชั่วโมง แต่หากใช้ แท็กซี่บินได้ หรือ แท็กซี่อากาศจะใช้เวลาเพียง 20 นาทีเท่านั้น ซึ่งนั่นหมายความว่า เราสามารถย่นระยะเวลาได้พอสมควรเลย 

แท็กซี่บินได้ : นวัตกรรมการเดินทางแห่งอนาคต เกาหลีใต้คาดเปิดใช้งาน 2025

หากลงลึกที่รายละเอียด "แท็กซี่บินได้" รุ่นที่ทดสอบในเกาหลีใต้นั้น ถือเป็น แท็กซี่อากาศระบบอัตโนมัติแบบสองที่นั่ง ทำความเร็วได้สูงสุดถึง 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แล่นบนน้ำได้เร็วประมาณ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และใช้เวลาชาร์จต่อเที่ยวบินเพียงแค่ 21 นาทีเท่านั้น 
.
ทั้งนี้ ทางเกาหลีใต้ วางเส้นทางคร่าวๆที่น่าจะเป็นที่นิยมของแท็กซี่อากาศ นั่นคือ การเดินทางจากสนามบินอินชอน ไปยังใจกลางกรุงโซล ซึ่งน่าจะมีอัตราค่าบริการอยู่ที่  110,000 วอน (หรือราว 3,030 บาท) ในปี 2025  แต่อัตราค่าบริการเส้นทางนี้ ของแท็กซี่บินได้ จะถูกลงจนเหลือ 20,000 วอน (หรือราว 550 บาท) ในปี 2035 จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีคมนาคมเกาหลีใต้ 
.
นับได้ว่า นี่คืออีกก้าวสำคัญของเทคโนโลยี ที่จะขับเคลื่อนโลกให้ไปข้างหน้า ...ได้ถือเป็นซื้อเวลาอันเป็นสิ่งล้ำค่า ในวันที่ "เวลาไม่เคยเดินถอยหลัง"...และไม่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการรถติดบนถนน...

แท็กซี่บินได้ แท็กซี่อากาศ : นวัตกรรมการเดินทางแห่งอนาคต เกาหลีใต้คาดเปิดใช้งาน 2025
 

related