svasdssvasds

เครื่องบิน แอร์บัส A340 ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เครื่องบิน แอร์บัส A340 ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

พลิกโฉมประวัติศาสตร์การบิน! เครื่องบินแอร์บัส A340 เครื่องบินพาณิชย์ลำแรกของโลก ที่สามารถบินลงจอดบน "พื้นน้ำแข็ง" บนทวีปแอนตาร์กติกา หรือ ขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ และปลอดภัย แม้พื้นผิวของทวีปจะเต็มไปด้วยน้ำแข็ง และอุปสรรคมากมายก็ตาม

เที่ยวบินประวัติศาสตร์! ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา

ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2021 ที่กำลังจะผ่านพ้นไป ในวงการการบินของโลก เพิ่งมีเหตุการณ์ประวัติศาสตร์หน้าใหม่เกิดขึ้น นั่นคือ เหตุการณ์ที่ เครื่องบินแอร์บัส A340 เครื่องบินพาณิชย์ลำแรกของโลก ที่สามารถ บินลงจอดบน "พื้นน้ำแข็ง" บนทวีปแอนตาร์กติกา หรือ ขั้วโลกใต้ได้สำเร็จ และปลอดภัยได้เป็นครั้งแรก
.
ความยากของ ภารกิจเครื่องบินแอร์บัส A340  บินลงจอดบน "พื้นน้ำแข็ง" บนทวีปแอนตาร์กติกานั้นคือ ทวีปแอนตาร์กติกา ไม่มีสนามบินขนาดใหญ่ที่ใช้รองรับ เครื่องบิน แอร์บัส A340 เครื่องบินพาณิชย์ ซึ่งมีขนาดมหึมา หนัก 275 ตัน นอกจากนี้ พื้นรันเวย์ที่ดัดแปลงให้เครื่องบินขนาดยักษ์ลงจอดได้นั้น แม้จะมีความยาวถึง 3000 เมตร แต่ก็เต็มไปด้วยน้ำแข็ง และเสี่ยงอันตรายจากความลื่น ซึ่งต้องใช้ฝีไม้ลายมือของกัปตันเครื่องบิน มากพอสมควร
.
สำหรับ เที่ยวบินประวัติศาสตร์ครั้งนี้  มีกัปตันเครื่องบินคือคาร์ลอส มีร์ปุรี พร้อมลูกเรือใช้ แอร์บัส A340-300 ทะเบียน 9H-SOL จากเมืองเคปทาวน์ แอฟริกาใต้ ไปยังทวีปแอนตาร์กติกา โดยมีระยะทางประมาณ 2,500 ไมล์ทะเล  (ราวๆ 4,630 กิโลเมตร) 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุปสรรคของเที่ยวบินประวัติศาสตร์ 
.

เที่ยวบินประวัติศาสตร์ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง โดยเครื่องจอด เครื่องบินแอร์บัส A340 อยู่ในแอนตาร์กติกาประมาณ 3 ชั่วโมงแล้วบินกลับทันที เพราะหากบินออกจากทวีปแอนตาร์กติกาช้า ก็จะเจอปัญหาเรื่องสภาพอากาศ และทัศนวิสัย ตอนกลางคืนที่เป็นอุปสรรคอีก

เที่ยวบินประวัติศาสตร์ เป็นของสายการบิน HiFly (ไฮ ฟลาย) ถูกเช่าเหมาลำโดย บริษัท วูล์ฟ ฟัง เป็นรีสอร์ตสุดหรูแห่งใหม่ที่ขั้วโลกใต้ เครื่องบินลำนี้บรรทุกเสบียงที่จำเป็นจำนวนมากไปยังรีสอร์ต 

เครื่องบิน แอร์บัส A340 ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เครื่องบิน แอร์บัส A340 ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์

เครื่องบิน แอร์บัส A340 ลงจอดทวีปแอนตาร์กติกา ครั้งแรกในประวัติศาสตร์  credit ภาพ Hi fly
 

ในอนาคต น่าจะมี เที่ยวบินในเชิงพาณิชย์ มายังทวีปแอนตาร์กติกามากขึ้น โดยสายการบิน HiFly (ไฮ ฟลาย) นั้นจะเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยว รวมถึงนักสำรวจ นักวิทยาศาสตร์ ที่จะไปทำงานในขั้วโลกใต้นั่นเอง
.
แม้ เที่ยวบินนี้ ที่ใช้ชื่อว่า Hi Fly 801 จะเป็นเที่ยวบินประวัติศาสตร์ ในการที่ เครื่องบินแอร์บัส A340 เครื่องบินพาณิชย์ ลงจอดได้ในทวีปแอนตาร์กติกา แต่ในไทม์ไลน์อดีตกาลของโลก เที่ยวบินแรกของโลกที่ไปยังแอนตาร์กติกาได้ นั้น เกิดขึ้นในปี 1928 โดยนักบิน จอร์จ ฮูเบิร์ต วิลกิ้น นักบินทหารและนักสำรวจจากออสเตรเลีย ที่นำพาเครื่องบิน Lockheed Vega  เครื่องบินใบพัดเดียวซึ่งเขาสตาร์ตบินจากเกาะดีเซปชั่น มายังทวีปแอนตาร์กติกาได้สำเร็จ

 Credit : Youtube Hi Fly Airline

related