svasdssvasds

ใกล้เข้ามาแล้ว มาเลเซียพบโควิดโอไมครอน รายแรกของประเทศ

ใกล้เข้ามาแล้ว มาเลเซียพบโควิดโอไมครอน รายแรกของประเทศ

จากกรณีที่กำลังถูกจับตามองทั่วโลกเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนได้แพร่ระบาดไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว 

ล่าสุดวันที่ 3 ธ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่ากระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางมาจากแอฟริกาใต้โดยผ่านสิงคโปร์ถึงมาเลเซียเมื่อวันที่ 19 พ.ย ซึ่งผู้ป่วยรายดังกล่าวเป็นหญิงวัย 19 ปี ซึ่งไม่แสดงอาการป่วยและได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว โดยมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกเมื่อเดินทางมาถึงมาเลเซียผ่านทางสิงคโปร์ และถูกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ก่อนได้รับการปล่อยตัวในวันที่ 29 พ.ย.

เรียกได้ว่าโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน เริ่มเข้าใกล้ประเทศไทยเข้ามาทุกที ซึ่งประเทศไทยมีมาตรการรับมือโควิดโอไมครอนดังนี้ ห้ามนักเดินทางจาก 8 ประเทศเข้าไทย ประกอบด้วย บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท มาลาวี โมซัมบิก นามีเบีย แอฟริกาใต้ และซิมบับเว ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางมาถึงไทยระหว่างวันที่ 28-30 พ.ย. จะต้องเข้ากระบวนการกักตัว 14 วันทันที

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ แนวทางรับมือโควิดโอไมครอนของไทย ที่มาจาก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ของไทย (ศบค.) มีดังนี้ 

1.ประกาศห้ามการเข้าประเทศของประเทศที่ค้นพบการแพร่ระบาดของโอมิครอนและใกล้เคียงในกลุ่ม 8 ประเทศแอฟริกา 

2.ให้กระทรวงสาธารณสุขไปดูข้อกำหนดทางกฎหมาย สัญญาที่ทำไว้กับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนที่รอส่งมอบให้ไทย 90 ล้านโดส คือแอสตราเซเนกา 60 ล้านโดส ไฟเซอร์ 30 ล้านโดส ขอให้ส่งมอบวัคซีนรุ่นใหม่ที่มีการปรับปรุงเพื่อรองรับการกลายพันธุ์ของโควิด-19 

3.เตรียมความพร้อมยารักษา

4.เตรียมความพร้อมระบบสาธารณสุขเพื่อรองรับการระบาดระลอกใหม่ที่อาจเกิดขึ้น เร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ได้ตามเป้าหมายภายในปีนี้ 

5.เตรียมพร้อมป้องกันฐานการผลิต เพื่อให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจในส่วนของซัพพลายเชนที่เกี่ยวข้องเดินหน้าไปได้ โดยจะต้องพยายามไม่ให้เกิดการระบาดเข้าไปในโรงงานหรือสถานประกอบการ ขณะที่ภาคส่วนที่ยังต้องมีมาตรการช่วยเหลือต่อเนื่อง คือภาคการท่องเที่ยว ที่ยังต้องเน้นการพึ่งพาการท่องเที่ยวในประเทศ รวมทั้งปรับโครงสร้างการท่องเที่ยวให้มีรายได้เข้ามาจากการพำนักของชาวต่างชาติที่จะเข้ามาอยู่ในประเทศไทยระยะยาว

related