svasdssvasds

เกาหลีใต้ - สหรัฐฯ ยันพบผู้ติดโควิดโอไมครอนในประเทศแล้ว

เกาหลีใต้ - สหรัฐฯ  ยันพบผู้ติดโควิดโอไมครอนในประเทศแล้ว

เริ่มแล้ว เกาหลีใต้ พบผู้ติดโควิดโอไมครอนสามรายในประเทศไนจีเรีย ด้านสหรัฐฯ เจอเช่นกันเป็นรายแรกของประเทศ ซึ่งเป็นคนที่เดินทางกลับจากแอฟริกาใต้

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (เคดีซีเอ) ออกแถลงการณ์เมื่อวันพุธ (1 ธ.ค.) ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เป็นครั้งแรกในประเทศ โดยระบุว่า มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์โอไมครอนจำนวน 3 ราย ในจำนวนนี้  2 รายเป็นคู่สามีภรรยาที่ได้เดินทางไปยังไนจีเรีย ซึ่งเป็นประเทศในแอฟริกา เมื่อวันที่ 14-23 พ.ย. ส่วนอีก 1 รายเป็นเพื่อนของพวกเขา

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังได้ทำการตรวจหาเชื้อโอไมครอนจากลูกชายของสามีภรรยาคู่นี้ โดยจะทราบผลตรวจในวันนี้

ด้านนายทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ขององค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดว่า ขณะนี้เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนได้แพร่ระบาดไปกว่า 20 ประเทศทั่วโลกแล้ว และดับเบิลยูเอชโอคาดการณ์ว่าจำนวนดังกล่าวจะเพิ่มขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ล่าสุดสหรัฐอเมริกาประกาศพบผู้ป่วยไวรัสโควิดโอไมครอนรายแรก นพ.แอนโธนี เฟาชี ผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติของสหรัฐฯ เผยว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโอไมครอนคือนักเดินทางที่กลับมาจากแอฟริกาใต้เมื่อวันที่ 22 พ.ย. และตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 29 พ.ย. โดยเป็นผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว 2 เข็ม แต่ยังไม่ได้ฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 หรือบูสเตอร์ และมีอาการป่วยเพียงเล็กน้อย โดยผู้ป่วยอยู่ภายในความดูแลของแพทย์ ที่รัฐแคลิฟอร์เนีย และอาการติดเชื้อมีแนวโน้มดีขึ้นเป็นลำดับ ส่วนผู้สัมผัสใกล้ชิดทุกคนได้รับการติดตามตัวครบจนถึงตอนนี้ยังมีผลตรวจเป็นลบ และยังไม่มีใครแสดงอาการป่วย

เมื่อไม่กี่วันก่อน รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการจำกัดนักเดินทางจากแอฟริกาใต้ ซึ่งตรวจพบเชื้อไวรัสโอไมครอนเป็นประเทศแรกก่อนที่จะพบในอีกมากกว่า 20 ประเทศในเวลาต่อมา

 

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาเริ่มใช้มาตรการห้ามผู้เดินทางส่วนใหญ่จาก 8 ประเทศแอฟริกาตอนใต้ได้แก่ แอฟริกาใต้, บอตสวานา, ซิมบับเว, นามิเบีย, เลโซโท, เอสวาตีนี, โมซัมบิก และมาลาวี โดยชาวต่างชาติที่เคยเดินทางไปยังประเทศเหล่านี้ในช่วง 14 วันจะไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางเข้าสหรัฐด้วย

ด้านแคนาดาก็ประกาศปิดพรมแดนไม่รับผู้เดินทางจากกลุ่มประเทศแอฟริกาตอนใต้เช่นกัน เช่นเดียวกับอังกฤษ และสหภาพยุโรป (อียู)

ประเทศอื่น ๆ ก็ได้เริ่มใช้มาตรการจำกัดการเดินทางแล้ว อาทิ สิงคโปร์ อินเดีย ญี่ปุ่น อิสราเอล ตุรกี สวิตเซอร์แลนด์ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ รวมถึงประเทศไทย

related