svasdssvasds

ธุรกิจไทยกุมขมับ ผวาโควิดโอไมครอน สึนามิลูกใหม่ทำลายล้าง

ธุรกิจไทยกุมขมับ ผวาโควิดโอไมครอน สึนามิลูกใหม่ทำลายล้าง

ภาคนักธุรกิจ และนักลงทุน กำลังจับตาว่าโควิดโอไมครอน จะเป็นสึนามิลูกใหม่ทำลายล้างเศรษฐกิจไทย หรือไม่? เพราะหากต้องมีการปิดประเทศ ล็อกดาวน์อีกครั้ง แต่ก็ต้องภาวนาขอให้อย่าเข้าในไทยเลย เพราะหนักหนาสาหัสมาพอสมควร

จับตา! โควิดโอไมครอน จะเป็นสินามิคลื่นลูกใหม่หรือไม่ ? 

แน่นอนว่าทั่วโลก รวมถึงไทยกำลังจับตาโควิดโอไมครอนที่มีต้นตอมาจากแอฟริกา และกำลังระบาดระลอกใหม่ไปในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งหลายประเทศกำลังเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด สำหรับในไทยแล้วแม้ว่ายังไม่พบสายพันธุ์นี้เข้ามาแต่ภาคธุรกิจก็จับตา และมีความน่าเป็นห่วงอย่างมาก เพราะถ้ากลับมาระบาด  และต้องปิดประเทศ ล็อกดาวน์อีกครั้งก็เสมือนสึนามิลูกใหม่ที่ทำลายล้างอีกครั้ง

เพียงแค่ได้ยินข่าวว่าโลกอาจต้องเผชิญกับโควิดโอไมครอน ภาคธุรกิจ นักลงทุน ต่างก็แสดงอาการผวากันเป็นแถบ ๆ ยกตัวอย่างเช่น ตลาดหุ้นไทยนที่ 29 พ.ย.64 ดัชนีหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องสุดสัปดาห์ก่อน นักลงทุนกังวลหวั่นโควิด-19 พันธุ์ใหม่โอไมครอน ทยอยขายหุ้นออกมาเพื่อลดความเสี่ยง และหลังจากนั้นเป็นต้นมาตลาดหุ้นก็ไม่ค่อยจะสวยงามสักเท่าไหร่

ท่องเที่ยวไทยต้องลุ้นว่าจะเกิดโควิดระบาดใหม่อีกหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ภาคธุรกิจแสดงสีหน้าท่าทีกังวล

ขณะที่ “นายสนั่น อังอุบลกุล” ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เร็วๆนี้อาจต้องมีการประเมินตัวเลขเศรษฐกิจอีกครั้ง และต้องจับตาโควิดโอไมครอน ว่าจะเข้ามากระทบต่อเศรษฐกิจมากน้อยเพียงใด ในขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ก็แสดงความกังวลเรื่องการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่โอไมครอน เช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง ที่ออกมาแสดงความกังวลไม่น้อยกับโควิดโอไมครอน เพราะหากกลับมาระบาดอีกครั้งเหมือนก่อนหน้านี้จะกระทบเศรษฐกิจมหาศาล ดังนั้นรัฐบาลจะต้องเฝ้าติดตามและควบคุมโรคระบาดให้ดี แล้เดินหน้าฉีดวัคซีนให้ได้มากกว่านี้ ส่วนภาคการท่องเที่ยวจากการสำรวจความคิดเห็นรวม ๆ ทั้งหน่วยงานการท่องเที่ยว และผู้ประกอบการ ก็พบว่า หากเป็นไปได้ยอมถอยมาประเมินสถานการณ์ก่อนก็ได้เพื่อไม่ให้เจ็บหนักไปกว่านี้

แบงก์ชาติยันนโยบายการเงินยังเอาอยู่ ! 

ด้าน ‘นางสาวชญาวดี ชัยอนันต์’ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารการสื่อสารองค์กร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กว่าวว่า โควิดโอไมครอน ผลกระทบยังไม่ชัด ดังนั้นขอประเมิน 2-3 สัปดาห์เพื่อเทียบความรุนแรงเดลตา วิเคราะห์ผลกระทบเศรษฐกิจ พร้อมให้ความมั่นใจว่านโยบายการเงินการคลังมีกระสุนดูแลผลกระทบเศรษฐกิจ ลุ้นเศรษฐกิจไทยปี2564 เศรษฐกิจโตกว่าคาดที่ 0.7% ด้านนายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัย บอกว่า ให้จับตาโควิดโอไมครอน หวั่นยอดเครมพุ่ง ฉุดธุรกิจประกันทรุดไปอีก เพราะที่ผ่านมาเจอมาแบบหนักหนาสาหัส

 

related