svasdssvasds

ด่วน! เด็กเสิร์ฟสัมผัสผู้ป่วย "โอไมครอน" ติดโควิด 1 ราย รอผลสายพันธุ์

ด่วน! เด็กเสิร์ฟสัมผัสผู้ป่วย "โอไมครอน" ติดโควิด 1 ราย รอผลสายพันธุ์

"สาธิต" พบผู้มีประวัติเสี่ยงสูงใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโอไมครอน ผลบวก 1 ราย นำส่งบำราศนราดูรแล้ว เร่งสอบสวนโรค คาดทราบผล 3-4 วันนี้

 นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยระบุถึงความคืบหน้าการติดเชื้อโควิด 19 โอไมครอน ของนักท่องเที่ยวชาวอเมริกัน ว่าล่าสุดยังเป็นข้อมูลเดิม คือพบผู้ติดเชื้อเพียง 1 ราย และต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง คือการสอบสวนโรค โดยผู้เสี่ยงสูงทั้งหมด 17 คน ซึ่งจากการตรวจพบว่ามี 1 ราย มีผลเป็นบวก 

 ซึ่งบุคคลดังกล่าวเป็นเจ้าหน้าที่โรงแรมที่เป็นผู้ส่งอาหารให้กับชายต่างชาติที่ติดเชื้อโอไมครอน และดำเนินการสอบสวนโรค กับเจ้าหน้าที่โรงแรมรายดังกล่าว พร้อมกับนำผลบวกนั้น ไปตรวจสอบว่าเป็นเชื้อโอไมครอนหรือไม่

 อย่างไรก็ตามได้รับบุคคลดังกล่าวเข้ารักษาตัวอย่างสถาบันบําราศนราดูรเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยการสอบสวนโรค จะต้องแยกเป็น 2 ประเด็นคือ ว่าติดเชื้อโควิด-19 จากการเดินทางกลับบ้านที่ จ.อุบลราชธานีหรือไม่ หรือติดจากนักท่องเที่ยวชาวต่างผู้ติดเชื้อโอไมครอน พร้อมย้ำว่าจะต้องสอบสวนโรคอย่างเข้มงวด เพื่อเป็นการควบคุมโรค โดยคาดว่าภายใน 3-4 วันนี้ จะทราบผลการตรวจเชื้อ ว่าเป็นสายพันธุ์ใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอโอภาส เผย "โอไมครอน" ติดง่าย แต่เชื้ออ่อนแรง แนะ "ฉีดวัคซีน" ลดป่วย-ตายได้

• เทียบให้ชัด อาการโควิด-19 "โอไมครอน" และ "เดลต้า" แตกต่างกันยังไง?

• เปิดไทม์ไลน์ ผู้ป่วยติดเชื้อโควิด สายพันธุ์ โอไมครอน รายแรกในประเทศไทย

ทั้งนี้ นายสาธิต กล่าวเพิ่มเติมการเดินทางเข้าประเทศไทยยังต้องเข้มมาตรการป้องกันแต่การพบโรค โควิด -19 กับการพบเชื้อกลายพันธุ์นั้น? ถือเป็นเรื่องธรรมชาติเพราะโรคระบาด ไม่สามารถปิดกั้นได้  ซึ่งขณะนี้ตามข้อมูลยังไม่พบว่าเชื้อโอไมครอนมีอาการรุนแรง และตามมาตราการสาธารณสุขไทยถ้าผู้ติดเชื้อไม่มีอาการรุนแรง 80% เราสามารถใช้การรักษาตัวแบบ Home isolation และเชื่อว่าระบบสาธารณสุขไทยดูแลได้

 ส่วนกรณีที่นายสาธิตเคยระบุว่าหากพบผู้ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศไทย จะรีบรายงานนายกรัฐมนตรีในทันที แล้วนายกรัฐมนตรีได้เรียกประชุมเพื่อรอการตัดสินใจอย่างไรหรือไม่นั้น

 นายสาธิต ระบุว่า นายกฯ รับทราบข้อมูลแล้ว ซึ่งขณะนี้ยังคงต้องเดินหน้าระบบคัดกรองอย่างเข้มงวด และนายกรัฐมนตรียังไม่ได้เรียกประชุม เพื่อประเมินสถานการณ์ โอไมครอนแต่อย่างใด

 ส่วนสถานการณ์โอไมครอนขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ยังไม่จำเป็นต้องเสนอมาตรการ ถึงขั้นต้องล็อกบางส่วน เพื่อป้องกันเรื่องการท่องเที่ยวใช่หรือไม่ นายสาธิต กล่าวว่า ขณะนี้ยัง

related