svasdssvasds

“แม่ชีศันสนีย์” อดีตนางงาม ผู้อุทิศตัวให้พระพุทธศาสนา

“แม่ชีศันสนีย์” อดีตนางงาม ผู้อุทิศตัวให้พระพุทธศาสนา

จากกรณีที่ มูลนิธิเสถียรธรรมสถาน ออกแถลงการณ์แจ้งข่าวการคืนสู่ธรรมชาติอย่างสงบของ "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" ผู้ก่อตั้งเสถียรธรรมสถาน ภายหลังป่วยด้วยโรคมะเร็งกระเพาะอาหารเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม พ.ศ.2564 เวลา 18.23 น. สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน 

สำหรับประวัติของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต หรือนามเดิม  ศันสนีย์ ปัญญศิริ มีชื่อเล่นว่า ตุ๊กตา เป็นชาว อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบุตรสาวคนเล็กในครอบครัวที่ประกอบไปด้วย ยาย ป้า มารดา และ พี่สาว หลังจากการเสียชีวิตของมารดาขณะมีอายุได้ 15 ปี จึงเริ่มได้เดินทางเข้าสู่กรุงเทพมหานครเพื่อเข้าศึกษาเล่าเรียน โดยได้เข้าแข่งขันการประกวด 10 ยอดนางแบบระพีจนได้รับรางวัล ต่อมาได้เข้ารับการแข่งขันมิสออด๊าซ และได้รับตำแหน่งรองอันดับหนึ่งมิสออด๊าซรับรางวัลนางงามบุคลิกภาพ จนก้าวเข้าสู่วงการบันเทิงเป็นพิธีกรและนางแบบที่มีชื่อเสียง

“แม่ชีศันสนีย์” อดีตนางงาม ผู้อุทิศตัวให้พระพุทธศาสนา

 แม่ชีศันสนีย์ ได้เริ่มการทำงานด้วยการเป็นเจ้าหน้าที่ PR สถานออกกำลังกายและเสริมความงามครบวงจร World Club ในช่วงปี 2519 - 2523 ก่อนที่ "แม่ชีศันสนีย์" ในวัย 27 ปี จะเริ่มรู้สึกว่า ชีวิตนี้ไม่สุขสงบ ไม่สบาย เหมือนตอนเด็กๆ จึงตัดสินใจหันหน้าเข้าพึ่งพาพระพุทธศาสนา ด้วยการบวชชี ที่วัดศิริพงษ์ธรรมนิมิต โดยมี พระครูภาวนาภิธาน เป็นพระอุปัชฌาย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อเข้าสู่ทางธรรมกว่า 7 ปีแล้ว ปี พ.ศ. 2530 แม่ชีศันสนีย์ ได้ก่อตั้ง "เสถียรธรรมสถาน" ชุมชนแห่งการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันอย่างศานติ โดยมีพระธรรมนำทาง ทำงานสร้างชีวิตในทุกช่วงวัย ตั้งแต่เกิดจนตาย เพื่อสร้างสังคมให้อยู่เย็นเป็นสุข พ้นทุกข์ร่วมกัน กว่า 30 ปีที่ผ่านมา และสถานที่แห่งนี้ได้กลายเป็นที่พึ่งทางใจแก่ผู้คนมากมายจนถึงปัจจุบัน จนกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นของ "แม่ชีศันสนีย์"  รวมถึงยังได้ริเริ่มก่อสร้าง "บ้านสายสัมพันธ์" บ้านแห่งชีวิตใหม่ของผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต ,  "สาวิกาสิกขาลัย" มหาวิชชาลัยธรรมะเพื่อเยียวยาสังคม รวมไปถึงโครงการอื่น ๆ อีกมากมาย 

“แม่ชีศันสนีย์” อดีตนางงาม ผู้อุทิศตัวให้พระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ แม่ชีศันสนีย์ ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี พ.ศ. 2545 ทำให้ แม่ชีศันสนีย์  ได้เจอกับ "วิคตอเรีย โฮลท์" มืออาชีพด้านการเขียนบทและการสร้างภาพยนตร์ จนนำไปสู่การสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง "อะ วอล์ก ออฟ วิสดอม" (A Walk of Wisdom) ที่ฉายในหลายประเทศทั่วโลก

 

และในปี 2560 แม่ชีศันสนีย์ได้มีอาการป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษา โดยมีอาการดีขึ้นในช่วงปีแรก และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งในกลางปี 2563 และเข้ารับการรักษาโดยคณะแพทย์ต่อเนื่อง โดยเข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กระทั่งแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งได้เข้าสู่ระยะลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้าย และคืนร่างกลับสู่ธรรมชาติในวันที่ 7 ธ.ค. 64