svasdssvasds

ซีดีซี เผยคนติดโอไมครอน ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบแล้ว อังกฤษชี้ควรฉีดเข็ม 3 สกัด

ซีดีซี เผยคนติดโอไมครอน ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบแล้ว อังกฤษชี้ควรฉีดเข็ม 3 สกัด

CDC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน ที่พบในสหรัฐฯนั้น เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงานด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เตือนฉีดวัคซีน 2 เข็มป้องกัน โควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่อยู่ ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC ระบุว่า ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 34 รายจาก 43 คน ที่พบในสหรัฐฯนั้น เป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และ 14 คน จากจำนวนดังกล่าวฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้วด้วย แม้ว่าจะมี 5 ราย ที่ติดโควิดก่อนจะครบ 14 วันหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 ซึ่งเป็นช่วงที่วัคซีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันเต็มที่แล้ว  นั่นหมายความว่า แม้จะฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้วก็ยังติดเชื้อได้แน่นอน
.
ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าวมีผู้ติดเชื้อ 25 ราย ที่อยู่ในกลุ่มอายุ 18-39 ปี มีผู้ติดเชื้อ 14 ราย ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ และมีผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน 6 ราย ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน

ผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่มีอาการป่วยเล็กน้อย เช่น ไอ คัดจมูก  และมีเพียง 1 ราย ที่ต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล 2 วัน ส่วนอาการอื่นๆ ที่พบไม่บ่อย ได้แก่ คลื่นไส้ อาเจียน หายใจสั้นหรือหายใจลำบาก ท้องเสีย และสูญเสียการได้กลิ่นหรือการรับรสชาติ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกา หรือ CDC คาดว่า อาการป่วยที่ไม่รุนแรงจะเกิดขึ้นกับผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้ว หรือเคยติดเชื้อโควิด-19 มาก่อน และแม้ว่าผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่จะมีอาการเล็กน้อย แต่เชื้อโอไมครอนที่สามารถแพร่เชื้อได้ง่ายขึ้นก็อาจทำให้เกิดการติดเชื้อมากพอที่จะทำให้ระบบสาธารณสุขรับมือไม่ไหวได้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอธีระวัฒน์ เผยข้อมูล "โอไมครอน" แพร่เร็ว ลอยในอากาศนานกว่าเดลตา

อังกฤษ คุมโควิดโอไมครอน ต้องกลับมาสวมหน้ากาก มี COVID passport ที่สาธารณะ

 

สหราชอาณาจักร แนะ ควรฉีดเข็ม 3 สกัดโอไมครอน ลดความรุนแรงได้ถึง 75 เปอร์เซนต์
.
ด้าน บีบีซี รายงานว่า สำนักงานด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เตือนฉีดวัคซีน 2 เข็มป้องกัน โควิดสายพันธุ์โอไมครอนไม่อยู่ ดังนั้นจึงควรฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 เพื่อฟื้นฟูภูมิคุ้มกันที่ลดลง สามารถป้องกันโควิดสายพันธุ์โอไมครอนจากอาการป่วยรุนแรงได้ถึง 75% แต่ยังน้อยกว่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา ซึ่งสามารถป้องกันได้ถึง 90% เมื่อฉีดวัคซีนเข็ม 3
.
ดร.แมรี แรมซี่ย์ หัวหน้าฝ่ายการสร้างภูมิคุ้มกันที่สำนักงานความมั่นคงด้านสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร เปิดเผยว่า การประเมินเบื้องต้นเหล่านี้ ควรจะปฏิบัติด้วยความระมัดระวัง แต่พวกเขาก็บอกว่า ในช่วง 2-3 เดือนหลังการฉีดวัคซีนเข็ม 2 ก็จะมีความเสี่ยงมากขึ้นในการติดเชื้อโควิดสายพันธุ์โอไมครอน เมื่อเทียบกับโควิดสายพันธุ์เดลตา และกล่าวเพิ่มเติมว่า ความเสี่ยงนี้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3  เพราะฉะนั้น เขาจึงเรียกร้องให้ทุกคนที่มีสิทธิ์ เข้ารับวัคซีนเข็ม 3

ซีดีซี เผยผู้ติดเชื้อโอไมครอน ส่วนใหญ่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว อังกฤษชี้ควรฉีดเข็ม 3 สกัด
.

การวิเคราะห์ประชาชน 581 คนที่ยืนยันติดเชื้อไวรัสโอไมครอน พบว่า การฉีดวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า  และ วัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ระดับภูมิคุ้มกันการติดเชื้อลดลงอย่างมากเมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดลตา 
.
อย่างไรก็ตาม เมื่อฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิเข็ม 3 ของวัคซีนไฟเซอร์ ให้กับคนที่ฉีดแอสตร้าเซนเนก้า มาก่อน จะสร้างภูมิคุ้มกันป้องกันการติดเชื้อที่แสดงอาการได้ประมาณ 70% และประมาณ 75% สำหรับคนที่ฉีดวัคซีนของ Pfizer มาก่อน ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับการป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสเดลตาหลังฉีดวัคซีนเข็ม 3 อยู่ที่ 90 เปอร์เซนต์ 

related