svasdssvasds

"หมอยง" เผย "โอไมครอน" เข้าไทยแล้ว แนะช่วงเทศกาลดูแลตัวเองดีๆ เชื้อแพร่ไว

"หมอยง" เผย "โอไมครอน" เข้าไทยแล้ว แนะช่วงเทศกาลดูแลตัวเองดีๆ เชื้อแพร่ไว

หมอยง เผยโอไมครอน อยู่ในประเทศไทยแล้ว โดยนำมาจากต่างประเทศ ทุกคนคงต้องเคร่งครัดในระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ สิ่งที่น่าเป็นห่วงช่วงเทศกาลเฉลิมฉลอง มีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก จะช่วยให้มีการแพร่กระจายของโรคได้เร็วขึ้นอีก

 ถือว่าเป็นฝันร้ายสำหรับการส่งท้ายปีเก่า 2564 ต้อนรับปีใหม่ 2565 ที่หลายคนตั้งหน้าตั้งตารอจะเฉลิมฉลองกัน แต่สุดท้ายโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนก็เหมือนจะเป็นตัวทำลายความฝัน เพราะหลายคนเริ่มกลัว ยกเลิกการเดินทาง หลายกิจกรรมเคาท์ดาวน์บางพื้นที่ถูกยกเลิกไป

 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ประเด็น โควิด 19 โอไมครอน มาแล้ว โดยระบุว่า

ต้องยอมรับกันว่าขณะนี้ โอไมครอน อยู่ในประเทศไทยแล้ว โดยนำมาจากต่างประเทศ ครั้งนี้นำเข้าเร็วกว่าทุกครั้ง เพราะบินมา ไม่ได้เดินมาแบบครั้งก่อน

เราพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อโอไมครอนในประเทศ ทั้งที่รู้ต้นตอ ว่าติดจากผู้เดินทางเข้ามาแล้วให้ผลลบในขณะตรวจ Test to Go เพราะอยู่ระหว่างฟักตัว แล้วค่อยอยู่ในระยะติดต่อในภายหลัง ทำให้มีการแพร่กระจายผู้สู่คนไทย

และขณะนี้ในบางกลุ่มที่มีการติดต่อกัน ก็ไม่ทราบที่มาชัดเจน ว่าติดต่อ ณ ขณะใด เพราะมีงานเลี้ยงหลายงานเหลือเกิน รวมทั้งงานกิจกรรมต่างๆ ที่ทำให้เกิดมีการติดต่อได้ง่าย จึงเป็นการยากที่จะหาต้นตอว่ามาจากที่ไหน สายพันธุ์ที่พบเป็นสายพันธุ์โอไมครอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• หมอยง เผยโอไมครอน มาแน่ แต่ไม่อยากได้เป็นของขวัญปีใหม่

• หมอยง เผย WHO แนะนำ “วัคซีนสูตรไขว้” ของไทยเป็นแนวทางแต่ละประเทศฉีดสู้โควิด

• "หมอยง" แจง "โอไมครอน" แบ่งเป็น 2 สายพันธุ์ BA1 กับ BA2 ในไทยพบเป็นสายพันธุ์ BA1

 ทั้งหมดนี้ไม่ได้อยู่เหนือการคาดหมาย เพราะการติดต่อของสายพันธุ์โอไมครอน แพร่กระจายโรคได้ง่าย และยังสามารถแพร่กระจายได้ในผู้ที่ได้รับวัคซีน 2 เข็มมาแล้ว จึงเป็นปัจจัยสำคัญในการแพร่กระจายโรคกว้างขึ้น

 ทุกคนคงต้องเคร่งครัดในระเบียบวินัย ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ที่ได้วางไว้ และสิ่งที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เทศกาลเฉลิมฉลอง รวมทั้งมีการเคลื่อนย้ายของประชากรจำนวนมาก จะช่วยให้มีการแพร่กระจายของโรคได้เร็วขึ้นอีก

related